USB giúp phát hiện nhanh virus HIV

Thiết bị sẽ phân tích mẫu máu thử virus HIV và cung cấp kết quả chỉ trong vòng 30 phút.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Hoàng gia London đã thiết kế ra một thiết bị phát hiện virus HIV, cung cấp kết quả chỉ trong vòng 30 phút theo nguyên mẫu USB.

Nguyên tắc hoạt động của thiết bị này rất đơn giản, người dùng chỉ cần gửi một giọt máu vào một vi mạch, sau đó tín hiệu điện được tạo ra, chỉ số máu được đọc bởi một phần mềm đặc biệt.

usb giup phat hien nhanh virus hiv

Thiết bị phát hiện virus HIV. (Ảnh: fr.news)

Nếu virus HIV hiện diện trong mẫu máu thử sẽ gây ra thay đổi trong nồng độ axit, dẫn đến chip xử lý chuyển đổi thành tín hiệu điện và kết quả được hiển thị trên màn hình máy tính.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nguyên mẫu USB của họ trên 991 mẫu máu và đã có kết quả trung bình trong vòng 20 phút, với độ chính xác 95%.

USB này cũng cho phép phát hiện nhanh hơn bào thai bị lây nhiễm bệnh từ mẹ. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, sẽ có thể có các ứng dụng khác giúp phát hiện đơn giản virus AIDS, cũng như tình hình tiến triển và phác đồ điều trị thành công.

Tiến sĩ Graham Cooke, tác giả chính của công trình hy vọng thiết bị này sẽ được sử dụng cho các bệnh nhân nhiễm HIV ở các vùng nghèo và xa xôi trên thế giới, dễ dàng như tiểu đường và các công cụ tự đo đường huyết.

Theo VOV

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast