Vì sao nên uống thuốc với nhiều nước?

Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân uống thuốc với một cốc nước đầy nhưng nhiều người trong chúng ta đã bỏ qua lời khuyên đó. Việc uống thuốc chỉ với vài ngụm nước hoặc nuốt thuốc không cần nước có thể sẽ không có lợi.

Vì sao nên uống thuốc với nhiều nước?

Nước được coi là phương tiện vận chuyển các viên thuốc. Nhiều loại thuốc được hấp thu trong nước. Nước giúp đưa thuốc từ miệng đến dạ dày mà không bị kẹt lại ở bộ phận nào. Nó cũng làm giảm nguy cơ nghẹt thở bằng cách chuyển viên thuốc xuống thực quản chứ không phải khí quản.

vi sao nen uong thuoc voi nhieu nuoc

Điều gì xảy ra nếu bạn không uống thuốc với nhiều nước?

Một số người có thói quen nuốt thuốc trực tiếp không cần nước. Điều này có thể gây hại vì hai nguyên nhân sau:

Các viên nén không bao có dạng như phấn và có thể dính vào lưỡi hoặc cổ họng. Nó có thể để lại vị đắng khó chịu trong miệng bạn khi uống. Nó thậm chí có thể bị mắc kẹt trong cổ họng bạn khi bạn đang nuốt và gây nghẹt thở.

Nếu bạn uống thuốc viên mà không dùng nước, thuốc sẽ không được hòa tan thích hợp. Cả viên thuốc có thể đi vào cơ thể mà không bị tan ra. Trong một số trường hợp đặc biệt, cả viên thuốc có thể bị đào thải qua phân. Viên thuốc không được tiêu hóa nghĩa là cơ thể không nhận được lợi ích từ thuốc.

Một số loại thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen không được uống với đủ nước có thể tương tác với axit hydrochloric trong dịch tiêu hóa và kích thích dạ dày. Điều này có thể dẫn tới loét dạ dày.

Thông thường, bạn nên uống một cốc nước đầy ở nhiệt độ bình thường với thuốc. Tránh nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tư vấn bác sĩ về lượng nước thích hợp khi sử dụng với thuốc.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast