Vì sao trẻ nhỏ hay bị viêm phổi?

Tôi nghe nói trẻ nếu bị viêm phổi thường vào mùa đông nhưng gần đây lại đọc được thông tin nếu không giữ cho trẻ cẩn thận thì viêm phổi mùa hè cũng rất dễ xảy ra đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ hay nằm ngủ trong phòng điều hòa nhiệt độ, trẻ hay uống nước lạnh... Xin bác sĩ tư vấn cụ thể.

Mùa hè, thời tiết nóng bức, trẻ ra nhiều mồ hôi hơn và lại ngấm ngược vào cơ thể khiến trẻ bị nhiễm lạnh lúc nào không biết. Mặt khác, nếu trẻ đang nhiều mồ hôi mà đi tắm ngay dễ gây cảm lạnh và dẫn tới viêm phổi.

vi sao tre nho hay bi viem phoi

Bên cạnh đó, các đồ ăn như: nước đá, kem, trái cây ướp lạnh luôn hấp dẫn với trẻ nhỏ. Nếu cho trẻ dùng nhiều và liên tục thì các bộ phận rất nhạy cảm ở họng, miệng, hầu, thanh quản cũng như các bộ phận khác của đường hô hấp dưới dễ bị tổn thương.

Biểu hiện của sự nhiễm lạnh là viêm họng, hầu hoặc viêm thanh quản hoặc viêm amidan, viêm VA. Và từ các bệnh này trẻ sẽ bị viêm phổi từ mức độ nhẹ đến mức độ nặng nếu không phát hiện kịp thời.

Không khí nóng bức khiến nhiều gia đình sử dụng tới điều hòa nhiệt độ cả ngày lẫn đêm. Việc ngồi trong phòng điều hòa quá lâu khiến da trẻ bị khô, họng khô, trẻ dễ bị các loại vi sinh vật tấn công, nhất là các loại vi khuẩn gây viêm đường hô hấp, nếu không được chăm sóc tốt cũng có thể làm trẻ bị viêm phổi vì biến chứng.

Nếu trẻ tắm nhiều lần trong ngày hoặc ngâm mình dưới nước với thời gian lâu, trẻ cũng rất dễ bị cảm lạnh gây viêm họng, viêm amidan hoặc nặng hơn là viêm phổi.

Một số trẻ sau khi tắm xong một thời gian thấy sốt cao, đau họng, chảy mũi nước, thậm chí khó thở, đó là dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp tính. Trẻ bị viêm phổi thường là sốt cao và thở nhanh, ho tăng lên, có đờm, xuất hiện khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, bỏ bú hoặc bú kém, tím môi, tím đầu chi, các kẽ liên sườn bị co kéo...

Để hạn chế trẻ mắc bệnh trong mùa hè, nhất là bệnh viêm phổi, cần hạn chế cho trẻ dùng nước mát, nước đá, hoa quả và các thực phẩm chế biến sẵn để trong tủ.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast