Đừng sợ thưởng Tết

Thế là phiên chuyển nhượng mùa Đông 2016 đã trôi qua trong cảnh đìu hiu chỉ vì nỗi sợ “Thưởng Tết”. Thưởng Tết là một khái niệm khủng khiếp nhưng không quá đáng sợ nếu như áp dụng cách xử lý nhân sự của một công ty khá nổi tiếng ở Việt Nam.

Đừng sợ thưởng Tết ảnh 1

Terry sau khi nghỉ đá ở Chelsea thì nên về Việt Nam để... được thưởng Tết

Là chủ một CLB, bạn cũng là chủ một doanh nghiệp. Nhân công của bạn thay vì bán nhẫn cưới hay chế tác kim hoàn thì chỉ mỗi việc đá bóng. Chẳng khác gì nhau cả. Bạn hoàn toàn có thể phạt trừ lương, giảm thưởng đối với đội ngũ nhân viên cầu thủ nếu thích. Bạn hoàn toàn có quyền làm việc đó chả cần theo luật lệ gì cả vì bạn có tiền mà. Có tiền là có quyền.

Bạn muốn mua Messi, Ronaldo, Bale hay nhiều ngôi sao khác. Bạn lo sợ quỹ lương, quỹ Thưởng Tết sẽ phình to khiến bạn phá sản. Thế thì hãy đuổi việc bớt cái đám cầu thủ cũ đi. Bạn e ngại chuyện đền bù hợp đồng khi ngang nhiên đơn phương sa thải. Đừng lo đến điều đó.

Bạn hãy học tập gương quản trị nhân sự của công ty kể trên. Hãy đặt ra hàng nghìn nội quy làm chỉ lưu hành trong công ty hoặc trại thương điên để bắt buộc đám cầu thủ phải tuân theo. Bạn vẫn chưa hiểu ư, đừng nóng ruột bởi chính tôi cũng không hiểu khi đọc đám nội quy trừng phạt này.

Ví dụ như hãy yêu cầu toàn bộ cầu thủ và họ hàng anh ta mua cá rô phi sinh thái do ông chủ công ty nuôi. Nếu họ mua, tất nhiên với cái giá “sinh thái” mà ông chủ đặt ra, thì CLB sẽ có một khoản tiền cực lớn từ việc bán cá hàng ngày. Còn nếu không mua, đã có tội “chống đối” để áp dụng. Mức án cao nhất của tội này là đuổi việc.

Đừng sợ thưởng Tết ảnh 2

Ở trời Tây, Ronaldo đôi khi cũng phải quảng cáo cho thương hiệu Cá rô phi Real cũng nên

Dùng cá rô phi diệt cầu thủ mà vẫn còn quá đông thì chuyển sang án “mặt mụn”. Cầu thủ là sản phẩm quảng cáo của CLB, có trách nhiệm chụp ảnh quảng cáo theo lệnh ông chủ. Thế mà chúng dám để mặt mọc mụn làm hỏng hợp đồng quảng cáo ư? Láo quá, đuổi việc ngay.

Hết mụn bạn có thể áp dụng biện pháp đuổi việc do để lông mũi mọc dài, dám để kiểu tóc không phù hợp với thuần phong mỹ tục công ty, nhổ nước bọt trên sân hay đổ nước uống lên đầu gây thất thoát ngân sách vô kể, thậm chí là do lãng phí quá nhiều cơ hội mà đồng đội kiến tạo.

Đối với đội ngũ cán bộ không phải là cầu thủ, phương án sa thải cũng vô cùng đa dạng. Pha nước cho ông chủ uống không đúng công thức “2 sôi, 3 lạnh” là có thể đuổi thẳng cổ vì nước uống với ông chủ rất quan trọng, chẳng thế mà có câu tục ngữ “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”.

Đám nhà bếp thì ê hề tội. Nào là “dám mua thịt bò ở chợ” chứ không phải ở ngân hàng mà thịt bò chỉ thuộc hạng bò chín chứ không phải bò 9999; nấu cơm tối cho ông chủ quá sơ sài, không cầu kỳ tinh tế như cặp nhẫn cưới tứ linh “gà bò chó lợn”.

Đừng sợ thưởng Tết ảnh 3

Xe chở sếp mà lại dám dùng để đi chở hàng...

Cánh lái xe cũng chẳng thoát được. Vì sao dám để xe xệ cánh? Xệ cánh như thế này có phải là do tiêm vaccine hồi nhỏ không? Xe mà xệ cánh như thế thì làm sao chở cầu thủ an toàn được? Rồi lại dám dùng xe để chở thịt theo yêu cầu của hậu cần, xe chở sếp chứ đâu phải xe chở lợn?

Ô sao bạn lại bị hoa mắt chóng mặt như thế? Đấy mới chỉ là một phần rất nhỏ trong mớ luật rừng vô đạo đức nhưng vô cùng hiệu quả thôi mà. Thật sự, đuổi việc là chuyện rất dễ dàng và đừng có ngại ngùng gì chuyện Thưởng Tết!

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast