HAGL chưa 'chết', V-League vẫn 'sống'

HAGL chắc chắn không phải là đội bóng chơi hoa mỹ nhất ở V-League. Vì họ ở một trình độ thấp hơn hẳn so với Bình Dương, một đội bóng chơi thứ bóng đá áp đặt và đường nét kiểu Thái Lan tung hoành ở Đông Nam Á mà những đối thủ còn lại chỉ như Lào, Campuchia hay giỏi lắm là như Singapore.

HAGL (áo xanh) thắp lên hy vọng trụ hạng sau trận thắng Đồng Nai 2-1. Ảnh: Phương Nam
HAGL (áo xanh) thắp lên hy vọng trụ hạng sau trận thắng Đồng Nai 2-1. Ảnh: Phương Nam

Nhưng HAGL vẫn được hâm mộ nhất, tạo nên sự cuốn hút đối với người hâm mộ trung lập, mà những Công Vinh, Anh Đức, Trọng Hoàng dù nhiều khi chơi như thể họ cũng là môn đệ của Tiki Taka vẫn không thể lôi được người hâm mộ trung lập tới sân.

Phải lý giải thế nào về HAGL nếu như không đặt nó trong một thực tế đã và đang xảy ra ở BĐVN qua nhiều năm là bóng đá sinh viên, nhi đồng, và cả bóng đá phủi lại được công chúng số đông đón nhận. Vì sự trong sáng tương đối. Vì sự cống hiến khá ngây thơ cho tới khi họ đã gần kề miệng vực rồi mới tỉnh ra để chơi thứ bóng đá thực tế hơn, bớt mơ mộng hơn và vì thế lại giống với hầu hết các đội bóng khác ở V-League.

Trên sân Đồng Nai, HAGL đã chơi khá xù xì, không có những pha phối hợp mẫu mực nào nhưng lại có được chiến thắng 2-1 quan trọng để thoát khỏi thế chỉ mành treo chuông. Thắng và nhiều hơn đối thủ 3 điểm trong khi giải chỉ còn 3 vòng là một lợi thế không nhỏ.

Cũng có một nguyên nhân khác để HAGL tạo nên nghịch lý đá kết quả tệ vẫn đông người xem là danh tiếng mà họ tạo được từ khi thế hệ hiện tại khoác áo U19 Việt Nam 2 năm trước. "Miếng ngon nhớ lâu" quả không sai chút nào trong trường hợp này.

Nhưng nhớ lâu không có nghĩa là nhớ mãi. HAGL mùa này gần như chưa đi địa phương nào quá một lần ngoại trừ Hà Nội vì còn đá cả Cúp QG. Đá không hay mà lại không thoát khỏi cả những điều tiếng về thứ bóng đá tình nghĩa truyền thống của Việt Nam thì không ai dám chắc là họ sẽ tiếp tục lôi kéo khán giả tới kín sân mỗi nơi họ đi qua.

Ngay cả sân Pleiku gần đây cũng giảm từ 10.000 xuống còn 7-8000 người/trận. Hay đội tuyển Việt Nam năm 2008 từng gây sốt rồi sau đó cũng bị thờ ơ.

Sống theo kiểu từ cõi chết trở về sau này cần có sự nâng cấp mạnh mẽ về con người và chất lượng lối chơi nếu muốn là biểu tượng cho một V-League đang chứng kiến sự thống trị của Bình Dương - một đội bóng được xây dựng bằng chính sách mua sắm những cầu thủ xuất sắc nhất ở Việt Nam, nay gần như bảo vệ thành công chức vô địch sau khi thắng Thanh Hoá 5-2. Liệu có ai yêu HAGL mà không mong điều đó?

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast