HLV Guillaume Graechen: Cảm ơn ông vì một U19 lịch sử!

HLV người Pháp đã chính thức phải rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng tại HAGL sau chuỗi trận bết bát của đội bóng. Danh tiếng và thành công cùng U19 Việt Nam là một chương xuất sắc của bóng đá Việt Nam.

HLV Guillaume Graechen cùng U19 Việt Nam gây hiệu ứng tốt nhưng không thành công khi dẫn dắt HAGL dự V-League. Ảnh: Phạm Tuân
HLV Guillaume Graechen cùng U19 Việt Nam gây hiệu ứng tốt nhưng không thành công khi dẫn dắt HAGL dự V-League. Ảnh: Phạm Tuân

Graechen bén duyên với bóng đá Việt Nam bằng việc giảng dạy bóng đá tại Học viện HAGL Arsenal JMG từ năm 2007 theo yêu cầu từ Học viện JMG toàn cầu.

Sau 7 năm dạy bóng đá tại đây, ông cùng lứa đầu tiên của Học viện với những cái tên như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đông Triều,… có màn ra mắt đầy ấn tượng khi giành ngôi á quân ở sân chơi lớn đầu tiên là giải vô địch Đông Nam Á 2013.

Ở giải đấu năm đó, thầy trò Graechen đã trình diễn lối chơi đẹp mắt, kỹ thuật. Chính từ đây, U19 Việt Nam bắt đầu thu hút sự chú ý và tình yêu của người hâm mộ trong nước, đánh dấu thành công đầu tiên của HLV người Pháp với bóng đá Việt Nam.

HLV Guillaume Graechen: Cảm ơn ông vì một U19 lịch sử! ảnh 2
Những cầu thủ trẻ tài năng phải gục đầu thế này còn là lỗi của bầu Đức. Ảnh: Quốc Tài

Tròn 1 năm sau, vẫn với lối đá dựa trên nền tảng kỹ thuật tuyệt vời của các cầu thủ trẻ, HLV Graechen một lần nữa cùng U19 Việt Nam giành ngôi á quân tại giải U19 Đông Nam Á sau thất bại 0-1 trước đối thủ cực mạnh là U19 Nhật Bản trong trận chung kết.

Trước đó, thầy trò HLV Graechen còn tạo nên tiếng vang lớn khi lập cú đúp đánh bại U19 Australia.

Lần đầu tiên là chiến thắng 5-1 vào tháng 10/2013 để qua đó giành quyền vào vòng chung kết U19 châu Á. Lần thứ hai là chiến thắng 1-0 ở trận mở màn giải vô địch Đông Nam Á 2014 nhờ tuyệt phẩm của Công Phượng.

Chức vô địch duy nhất mà HLV Graechen giúp U19 Việt Nam giành được là ở giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên (tháng 11 năm 2014).

1 năm ra mắt cùng U19 Việt Nam là khoảng thời gian thành công nhất của ông Graechen trên cương vị một HLV trưởng. Nhưng khoảng thời gian ngắn ngủi đó nhanh chóng chấm dứt khi ông cùng lứa đầu tiên của Học viện HAGL Arsenal JMG, những cầu thủ nòng cốt của U19 Việt Nam được bầu Đức đôn lên đội 1 HAGL và thi đấu chính thức tại V-League 2015.

Với rất nhiều kì vọng nhưng rốt cuộc thầy trò HLV Graechen đã không thể hiện được mình, không chịu được sự ngột ngạt từ sân chơi cao nhất của Việt Nam. Dù ra mắt đầy ấn tượng bằng chiến thắng 4-2 trước S.Khánh Hòa ở vòng 1, nhưng cho đến nay, sau 21 vòng đấu, HAGL đã để thua đến 13 trận và chỉ thắng vỏn vẹn 3 trận, hàng công và hàng thủ cùng tệ thứ 2 tại giải khiến CLB đứng áp chót trên bảng xếp hạng.

Bầu Đức đã quá tự tin và vội vàng khi để những cầu thủ trẻ lĩnh ấn chinh chiến tại V-League.

Nhưng bên cạnh đó, chuyên môn của HLV Graechen cũng đã bị đặt nghi vấn nhiều lần. Ông bị cho rằng chỉ thích hợp làm thầy giáo hơn là cầm quân vì còn thiếu kinh nghiệm trận mạc, khả năng đọc trận đấu cũng như các quyết định chiến thuật trên sân.

Nhưng, vấn đề của ông chỉ là được đặt ngồi nhầm ghế. Những sản phẩm mà ông tạo ra là một thế hệ cầu thủ trẻ đã tạo nên thương hiệu U19, làm thức tỉnh tình yêu bóng đá Việt nơi nhiều người. Ông xứng đáng nhận những lời cảm ơn. Và hy vọng, không làm một HLV thường thường nữa, ông lại là một nhà đào tạo cầu thủ xuất sắc.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast