Luật chơi của bóng đá

Cuộc chơi nào cũng có luật của nó. Bóng đá có luật của bóng đá. Trò chơi có luật của trò chơi. Và con người, sống phải theo rất nhiều bộ luật, mà cao nhất chính là hiến pháp.

Góc bình luận:

Luật hóa định hướng phát triển, hay nói cách khác là tạo ra một con đường để cầu thủ trẻ tìm kiếm tương lai là trách nhiệm của những người làm bóng đá
Luật hóa định hướng phát triển, hay nói cách khác là tạo ra một con đường để cầu thủ trẻ tìm kiếm tương lai là trách nhiệm của những người làm bóng đá

Bàn chuyện luật trong một bài viết của về bóng đá là bởi, sân chơi này có những đặc thù. Chẳng thế mà FIFA luôn khuyến cáo các thành viên phải tôn trọng luật bóng đá và những quy định của mình. Không dân sự hóa các mâu thuẫn phát sinh trong đời sống bóng đá là tôn chỉ của FIFA và nó phải được xử lý theo những quy tắc mà tổ chức này đặt ra.

Dông dài một chút để thấy, bóng đá luôn đối diện với những áp lực phải thay đổi luật chơi nhưng nó lại một thực thể tồn tại và phát triển theo những nguyên tắc riêng. Nói đâu xa, một thời làng bóng đá Việt Nam đã diễn ra những cuộc tranh luận tưởng chừng không có hồi kết là việc, làm sao để hạn chế ngoại binh? Rồi, một nền bóng đá không thể có tính kế thừa, phát triển nếu các CLB mải chạy theo thành tích mà quên mất việc tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Nhưng, mỗi khi đặt ra những quy định nhằm tạo cơ sở cho các cầu thủ trẻ chen chân vào đội hình đăng kí chứ chưa nói đến đội hình thi đấu thì các cơ quan quản lý luôn gặp những rào cản rất lớn từ chính người trong cuộc.

Vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người muốn V-League có nhiều cầu thủ ngoại. Nói một cách công bằng, có nhiều cầu thủ ngoại sẽ góp phần thúc đẩy sự hấp dẫn và chuyên nghiệp của cuộc chơi. Nhưng, yếu tố bền vững của nền bóng đá, sức mạnh của ĐTQG cũng nên được coi là yếu tố sống còn.

Luật hóa định hướng phát triển, hay nói cách khác là tạo ra một con đường để cầu thủ trẻ tìm kiếm tương lai là trách nhiệm của những người làm bóng đá. Và thực tế là sau những điều chỉnh ở tầm vĩ mô, trong đó có việc giảm quota ngoại binh từ mùa V-League 2015, người ta đã thấy tín hiệu tích cực từ các đội bóng và bản thân các cầu thủ nội. Đội bóng tiết kiệm được chi tiêu trong bối cảnh khó khăn về tài chính. Nhưng quan trọng hơn, người ta thấy làn sóng tiền đạo nội, cầu thủ trẻ thăng hoa ở V-League 2015 và đó chính là điều mà nền bóng đá mong muốn.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast