10 lý do khiến Barca thảm bại tại Munich

Tờ Marca đã tập hợp những nguyên nhân khiến Barca phải chịu trận thua nặng nề nhất tại bán kết Champions League từ trước đến nay

Trong 5 năm qua, Barca được đánh giá là thế lực số một tại châu Âu. Do đó, trận thua sốc của họ trước Bayern đã được phân tích kỹ lưỡng. Phần lớn những nguyên nhân đều là chủ quan từ phía bộ máy lãnh đạo và huấn luyện của Barca.

Dưới đây là 10 lý do được tờ Marca đưa ra.

Đội bóng không được xoay tua hợp lý. Đa số các cầu thủ Barca đều xuống sức ở giai đoạn cuối mùa, điều này cho thấy ban huấn luyện lạm dụng các cầu thủ trụ cột quá mức.

Vilanova không có niềm tin vào cầu thủ dự bị. Nhà cầm quân mới trở lại sau chữa trị chỉ có đúng một thay đổi vào phút 83, lúc Barca đã bị dẫn 4-0.

Ban huấn luyện phản ứng kém với diễn biến trên sân. Khi Barca đánh mất thế trận, không có bất cứ sự thay đổi nào từ phía Vilanova và các trợ lý.

Chuyển nhượng tồi và không biết tận dụng phiên chợ mùa đông. Bản hợp đồng đáng chú ý nhất của Barca là Alex Song vẫn đang gặp khó khăn trong việc hòa nhập và hoàn toàn không đóng góp được gì.

10 lý do khiến Barca thảm bại tại Munich ảnh 1

Barca đang cho thấy họ là "đội bóng một người" khi Messi gặp vấn đề.

Không có phương án hai cho Messi. Việc tiền đạo người Argentina dính chấn thương ngay lập tức ảnh hưởng tới cả đội bóng. Không ít người tin rằng Barca đã quá phụ thuộc vào Messi.

Những điểm yếu mùa trước không được sửa chữa. Ban lãnh đạo của Barca tiếp tục tin dùng các cầu thủ cũ. Guardiola trước khi ra đi đã chỉ ra những vị trí cần thay thế và hậu vệ Dani Alves là cái tên đầu tiên.

Vận đen liên quan tới chấn thương và bệnh tật. Bên cạnh trường hợp Messi, mùa giải này Barca còn trở thành bệnh viện lớn với Puyol, Mascherano, Adriano, Alexis Sanchez và Fabregas. Ngoài ra phải kể tới Abidal và HLV Vilanova đi chữa trị bệnh trong thời gian dài.

Thiếu cân bằng và hiệu quả trên sân. Sự đi xuống của hàng thủ Barca đã được cảnh báo khi thi đấu ở La Liga. Vấn đề này trở thành một lỗ hổng lớn bị khoét sâu mỗi lần họ chạm trán đối thủ mạnh ở sân chơi châu Âu.

Sự thay đổi tâm lý thi đấu của các đối thủ. Barca trước đây là một đội bóng khiến đối phương phải nể sợ khi chỉ mới nghe tên. Tuy nhiên, mùa giải năm nay cho thấy họ không còn nhận được sự tôn trọng lớn như trước. Các đối thủ sẵn sàng xông lên và giành chiến thắng cách biệt, tiêu biểu là Real, Milan hay Bayern.

Tương lai bất định của Valdes cũng ảnh hưởng tới đội bóng. Thủ môn trụ cột kiêm đội phó Barca tuyên bố ra đi sau khi kết thúc hợp đồng vào năm 2014 khiến các đồng đội cảm thấy bất ổn.

Ngọc Hải

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast