Anh - Nga cạnh tranh quyết liệt vì World Cup 2018

Hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 là Anh và Nga đang cạnh tranh gay gắt để giành phiếu bầu từ các quan chức FIFA.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin sẽ có một cuộc "đối đầu" thú vị với người đồng nhiệm bên phía Anh, David Cameron khi 2 người trình bày bài giới thiệu cuối cùng trước Ủy ban chấp hành FIFA vào ngày 2/12 sắp tới tại Thụy Sỹ. Được biết, ngài Putin sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Nga bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ với chiến dịch đăng cai vòng chung kết bóng đá lớn nhất hành tinh này bằng lới hứa về số tiền hơn 100 tỷ USD để cải thiện cơ sở hạ tầng.

Những ngôi sao hàng đầu nước Anh như Beckham hay Rooney đều góp sức vào chiến dịch vận động.
Những ngôi sao hàng đầu nước Anh như Beckham hay Rooney đều góp sức vào chiến dịch vận động.

Phía bên kia, ngoài Thủ tướng David Cameron sẽ còn 4 nhân vật nổi tiếng khác trong đó có ngôi sao David Beckham và Hoàng tử Willam tham gia bài thuyết trình dài 30 phút thuyết phục các thành viên FIFA. Chân sút huyền thoại của Tam sư một thời là Gary Lineker, người được trao vinh dự làm đại sứ cho chiến dịch vận động đăng cai lần này cũng sẽ có mặt. Sau buổi trình bày của các ứng cử viên, lần lượt 24 ủy viên Ban chấp hành FIFA sẽ bỏ phiếu kín để quyết định quốc gia giành chiến thắng. Kết quả sẽ được công bố tại Trung tâm hội nghị Messe tại Zurich ngay sau đó.

Càng gần đến ngày diễn ra cuộc bỏ phiếu, sự cạnh tranh giữa các ứng cử viên càng nóng bỏng. Trả lời phỏng vấn một tờ báo Nga hồi đầu tuần trước, người đứng đầu chiến dịch vận động đăng cai của nước Nga, ông Alexei Sorokin đã có những lời chỉ trích nặng nề đối với London. Ông nói: “Rõ ràng London là thành phố có tỷ lệ tội phạm cao nhất ở Châu Âu, và cũng là nơi có tỷ lệ thanh niên sử dụng đồ uống có cồn phổ biến nhất. Chúng tôi cũng quan ngại về việc cổ động viên Manchester United đốt cờ Mỹ cách đây không lâu nhưng sẽ không quá tập trung vào nó".

Người đứng đầu chiến dịch vận động đăng cai của Nga, Sorokin đã có những lời phát biểu gây tranh cãi.
Người đứng đầu chiến dịch vận động đăng cai của Nga, Sorokin đã có những lời phát biểu gây tranh cãi.


Phát biểu của ông Sorokin, nguyên là đại sứ Nga tại Mỹ đã gây một làn sóng phản đối của giới truyền thông xứ sở sương mù. Thị trưởng London, Boris Johnson cũng lên tiếng yêu cầu ông Sorokin phải xin lỗi và thậm chí, họ đã viết thư khiếu nại lên FIFA về vấn đề này. Tuy nhiên ngày hôm qua, nhà ngoại giao người Nga một lần nữa khẳng định lại quan điểm của mình. Ông cho rằng lời phát biểu của mình đã bị dịch nhầm từ tiếng Nga sang tiếng Anh trước khi báo chí Anh có được thông tin.

Ngài Sorokin chia sẻ: “Hiện giờ tôi cảm thấy ngạc nhiên vì họ đã phàn nàn lên FIFA vì chuyện này. Và tôi cũng không cho rằng cần có một lời xin lỗi cho phát biểu của mình. Chắc chắn đã có người ghi âm lời nói của tôi khi phát biểu với báo chí Nga và tôi sẽ liên hệ với các nhà báo để xin lại. Tôi sẵn sàng đưa ra một lời giải thích với phía Anh và FIFA, bằng tất cả sự tôn trọng của mình. Trong lịch sử quan hệ đôi bên, đã từng có nhiều sự việc bị thổi phồng quá đáng. Nếu họ làm điều đó thì chúng tôi cũng sẵn sàng đáp trả”.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast