Báo chí Đức rầm rộ đưa tin Goetz dẫn dắt tuyển Việt Nam

Không dưới 60 tờ báo trực tuyến lớn nhỏ của Đức viết hoặc đăng lại từ nguồn khác về sự kiện cựu cầu thủ và huấn luyện viên ở Bundesliga sang Việt Nam làm việc.

Goetz trong lễ ra mắt báo giới ở Hà Nội, cách đây ít ngày. Ảnh được đăng trên tờ Bild.

Goetz trong lễ ra mắt báo giới ở Hà Nội, cách đây ít ngày. Ảnh được đăng trên tờ Bild.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất có lẽ là phát biểu của Falko Goetz được đăng trên tờ Kölner Express. Theo đó, nhà cầm quân 49 tỏ ra hết sức lạc quan.

"Tôi nhìn nhận mục tiêu ở vòng loại Thế vận hội 2012, nhiệm vụ ở đội U23 và vòng loại World Cup 2014 là những cơ hội đang lớn dần lên", ông nói. "Mọi người không nên đánh giá thấp bóng đá Việt Nam. Đất nước này có 85 triệu dân, và điều đó sẽ đem đến những tiềm năng".

Bên cạnh việc đăng lại cuộc phỏng vấn trên, tờ Kicker còn đưa ra một số thông tin về bản hợp đồng có thời hạn hai năm giữa Goetz với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). "Bên cạnh mức lương 15.000 euro mỗi tháng, Goetz còn được cấp một căn hộ, vé máy bay và một chiếc xe hơi. Ông đến để kế nhiệm huấn luyện viên Bồ Đào Nha Henrique Calitso và sẽ được giúp sức bởi hai trợ lý người bản địa", tờ báo chuyên về thể thao viết, và không quên nhấn mạnh Việt Nam hiện chỉ đứng thứ 134 trong bảng xếp hạng FIFA.

"Falko Goetz, từng dẫn dắt Hertha BSC, 1860 Muenchen và Holstein Kiel, là huấn luyện viên nước ngoài thứ 8 của đội tuyển Việt Nam kể từ năm 1985".

TờN-TV có trích dẫn một khẳng định của Goetz cho rằng ông đã biết đến Việt Nam từ trước khi nhận lời mời chính thức của VFF. "Tôi từng có một kỳ nghỉ ở Việt Nam. Nó đem đến cho tôi cảm giác rất tốt".

Tuy nhiên N-TV cũng không quên nhắc đến một "vệt đen" trong sự nghiệp huấn luyện của Goetz. "Công việc gần đây nhất của Goetz là dẫn dắt Holstein Kiel ở hạng Ba của Đức. Tháng 9/2009 ông đã phải sớm chấm dứt hợp đồng do cáo buộc hành hung học trò - cầu thủ Marco Stier. Sau đó là chuỗi những ngày tháng kiện tụng kéo dài, và mọi chuyện chỉ được giải quyết êm thấm hồi năm ngoái".

T-online, TZ_online, Bild, 11Freunde, Zeit.... là một số trong rất nhiều tờ báo sử dụng những thông tin trên để viết về sự kiện Goetz đến Việt Nam.

Trong khi đó Morgenpost (Berlin) đã có một bài viết khá sâu. Trong đó có đoạn: "Những giá trị Đức đang trở thành một xu thế lựa chọn ở Việt Nam. Ngoại trưởng Guido Westerwelle từng cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Và bây giờ, ngay cả trong bóng đá họ cũng sẽ sử dụng một người Đức: Falko Goetz, trước đây từng dẫn dắt Hertha BSC và mới được chỉ định làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam".

"Goetz sẽ cùng đội tuyển thi đấu ở vòng loại Olympic 2012 diễn ra tại London và World Cup 2014 ở Brazil. Đó quả là một nhiệm vụ khó khăn. Việt Nam chỉ đứng thứ 134 trên bảng xếp hạng FIFA, nghĩa là dưới cả những Luxemburg, Tanzania và Indonesia".

Trường hợp của Goetz cũng được Morgenpost liệt vào danh mục những nhà cầm quân "ưa mạo hiểm" khi nhận lời dẫn dắt những đội bóng "kẻ thấp bé nhẹ cân", bên cạnh những nhân vật tiếng tăm như Diego Maradona (dẫn dắt Al-Wasl) và Berti Vogts (huấn luyện Azerbaijan)...

Bài viết này được Welt trích đăng. Ngay câu đầu tiên trong bài viết của mình, tờ Express cũng nhận định công việc mới là "sự mạo hiểm lớn" đối với Goetz.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast