Barca & những vấn đề phía sau sự hoàn hảo

Dẫn trước 2 bàn đến tận phút 69, với thế trận trên chân, cùng vô số cơ hội ngon ăn được tạo ra, nhưng cũng bằng ấy cơ hội bị bỏ lỡ trong nuối tiếc. Barca vẫn thế, vẫn trung thành với một phong cách đá thêu hoa dệt gấm, tiến lên phía trước. Lối đá tacqui - tacca bật tường ngắn đã làm tê liệt cả châu Âu. Nhưng trong một ngày không may, nhà ĐKVĐ đã để một Arsenal quả cảm cầm hòa 2-2. Trận hòa này chỉ ra những vấn đề ẩn sâu trong lòng đội bóng tưởng như đã hoàn hảo.

Tại La Liga, Barca vẫn đang song hành cùng Real trong cuộc chạy đua tay đôi, với cùng 74 điểm sau 29 vòng đấu. Barca sở hữu một hàng thủ cứng như thép, khi chỉ 18 lần lọt lưới - ít nhất Liga. Với 71 bàn, hàng công Barca chỉ đứng sau Real. Mọi đối thủ đều lần lượt quỵ ngã trước nhà VĐ.

Barca có trận hòa tiếc nuối tại Emirates. Ảnh: Getty Images

Barca có trận hòa tiếc nuối tại Emirates. Ảnh: Getty Images

Ở mặt trận quan trọng Champions League, các nhà ĐKVĐ tiến gần đến vòng bán kết sau trận hòa trên thế thắng tại Emirates. Barca đang đứng trước cơ hội lịch sử: trở thành đội đầu tiên bảo vệ được ngôi quán quân Champions League.

Tất cả đều thuận lợi và hoàn hảo cho một mùa bóng tiếp tục thành công, sau chiến tích ăn 6 vang dội mùa trước.

Barca hoàn hảo là thế, lộ trình đã vạch ra cứ theo một quỹ đạo hoàn chỉnh tiến bước. Nhưng bên cạnh đó đã xuất hiện những dấu hiệu bất ổn, những khó khăn, chủ quan lẫn khách quan, trong lòng đội bóng tưởng chừng không có điểm yếu này.

Với việc phải chinh chiến trên 2 mặt trận thi đấu, lịch thi đấu dày đặc, những chấn thương cùng thẻ phạt, thể lực các cầu thủ bị vắt cạn khi mùa giải càng về cuối. Barca có dấu hiệu chững lại trong 2 trận gần đây. Trước khi hòa tiếc nuối với Arsenal, Barca chỉ thắng Mallorca 1-0.

Barca & những vấn đề phía sau sự hoàn hảo ảnh 2

Xavi hoạt động quá nhiều và dễ bị quá tải. Ảnh: Getty Images

Hiện tại, ở Liga, trong khi Real giờ đây toàn tâm toàn ý cho ngôi cao nhất, theo tối hậu thư của Florentino Perez gửi đến thầy trò Pellegrini, thì Barca phải chia sức để bảo vệ các danh hiệu khác nhau. Đội quân của Pep Guardiola đang gặp muôn vàn khó khăn với bài toán lịch thi đấu dày đặc.

Trong vòng một tuần, bắ đầu từ cuối tuần này, Barca sẽ phải căng sức cho 3 trận quan trọng, mang ý nghĩa quyết định của cả mùa giải. Cuối tuần này là cuộc tiếp đón Bilbao, trước khi gặp lại Arsenal và sau đó sẽ là trận cầu "Siêu kinh điển" với đối thủ không đội trời chung Real tại Bernabeu.

Bài toán về lịch thi đấu đã khó giải quyết, giờ đến bài toán phân phối lực lượng thế nào để hợp lý. Chắc chắn, Pep sẽ phải đau đầu trong việc bố trí lực lượng, cân bằng đội hình cho Barca. Một loạt các trụ cột đang chấn thương nhẹ như Iniesta, Toure, Abidal; hoặc có dấu hiệu của sự quá tải khi phải tham gia quá nhiều trận đấu liên tiếp: Xavi, Alves, Messi.

Vấn đề nhân sự quan trọng nhất sẽ đến trong trận tứ kết lượt về với Arsenal, khi họ mất nguyên bộ đôi trung vệ tốt nhất mùa này: Puyol - Pique. Hai sự thay thế Marquez và Milito, sau khi vượt qua những cơn chấn thương dai dẳng, đã không còn là chính mình.

Barca sẽ đá lượt về với Arsenal mà không có Puyol - Pique... Ảnh: Getty Images

Barca sẽ đá lượt về với Arsenal mà không có Puyol - Pique... Ảnh: Getty Images

Hàng thủ Barca sẽ đương đầu thế nào với những Theo Walcot, Arshavin trong hoàn cảnh mất bộ đôi trung vệ trụ cột?

Ngoài nỗi lo trung vệ, Pep cần phải khắc phục ngay việc hàng thủ thường xuyên hở sườn. Ở hành lang phải, Dani Alves thường xuyên lao lên phía trước, không kịp lui về bọc lót. Bên cánh trái, nếu Abidal kịp bình phục chấn thương thì không còn đáng lo ngại, nhưng khả năng ra sân của hậu vệ người Pháp vẫn là một dấu hỏi.

Một khi Abidal phải làm khán giả, Pep sẽ lấy ai để lấp vào vị trí đó, khi mà Maxwell mắc lỗi trong bàn thắng của Theo Wallcot?

Việc phải đối diện với những ngôi sao thượng thặng như C.Ronaldo, Kaka, van der Vaart bên phía Real, hay những cầu thủ có tốc độ như Theo Wallcot, Arshavin của Arsenal chỉ trong vòng 4 ngày, hàng thủ Barca rất dễ lộ ra những tử huyệt này.

... và 4 ngày sau đó là trận "Siêu kinh điển". Ảnh: Reuters

... và 4 ngày sau đó là trận "Siêu kinh điển". Ảnh: Reuters

Không những thế, Barca càng thi đấu, càng thăng hoa bao nhiêu thì những nghi ngại về sự phụ thuộc một vài cá nhân xuất chúng trong tập thể hoàn hảo này càng lớn. Hàng tiền vệ họ mấy mùa gần đây quá phụ thuộc vào nhạc trưởng Xavi, người đã chơi hay nhất ở trận hòa Arsenal.

Những trận Xavi chơi dưới sức mình thì y như rằng Barca gặp khó khăn. Những kết quả hòa Villarreal, Almeria, Stuttgats mới đây là một minh chứng sống động nhất. Người có khả dĩ sáng tạo và thay thế tốt nhất Xavi ở hàng tiền vệ là Iniesta thì liên tục chấn thương.

Việc chủ quan về một hàng tiền vệ hoàn hảo nhất Châu Âu, khiến lãnh đạo đội bóng không tăng cường nhân sự cho tuyến này. Xavi cũng là một người bình thường, chứ không phải một cỗ máy. Với việc thi đấu liên tục với mật độ 2-3 trận một tuần ở giai đoạn đầu tháng 4 này, liệu Xavi có tỏa sáng mãi được chăng?

Trên hàng tiền đạo, Messi, Ibra càng ghi bàn bao nhiêu thì những cô hội phung phí càng tỷ lệ thuận bấy nhiêu. Điều này có thể chấp nhận được ở Liga, khi đây là cuộc đua đường dài. Nhưng Champions League hoàn toàn khác.

Những trận thua Rubin trên sân nhà, hòa Inter và Stuttgats, Arsenal sân khách, đều là những trận cầu mà hàng tiền đạo Barca phung phí không biết bao nhiêu cơ hội ngon ăn. Các kết quả này đã chỉ ra những điểm yếu lớn trên hàng tiền đạo của đội chủ sân Nou Camp.

Những ngày sắp tới là thử thách lớn cho Pep Guardiola. Ảnh: Reuters

Những ngày sắp tới là thử thách lớn cho Pep Guardiola. Ảnh: Reuters

Henry chưa bao giờ là cầu thủ của những trận cầu lớn, kể cả ở thời kỳ đỉnh cao trong màu áo Arsenal và tuyển Pháp. Ibra dù lập cú đúp vào lưới Arsenal nhưng vẫn chưa cho thấy cái duyên với đấu trường Champions League.

Khi mà hàng công phung phí quá nhiều cơ hội kết liễu đối thủ, việc bán Eto’o có phải là sai lầm lớn nhất mùa này? Eto’o đã ghi 2 bàn trong 2 trận chung kết Champions League mà Barca chiến thắng. Anh luốn chứng minh mình là cầu thủ lớn ở những trận cầu quyết định.

Với cú ăn 6 lịch sử mùa trước, tài năng của Pep đã được cả Thế Giới thừa nhận. Vì thế, giai đoạn khó khăn và thách thức này chính là lúc Barca cần Pep hơn bao giờ hết, trên chặng đường chinh phục đỉnh cao.

Pep! Hãy chứng tỏ mình, biến khó khăn thành động lực, tiếp tục hướng Barca tới những thành công mới!

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast