Barcelona bắt đầu cuộc cách mạng dưới thời Gerardo Martino: “Mổ” tim hàng thủ

Trong khi tân HLV Gerardo Martino đang ngồi trên máy bay tới Catalan, Barcelona đã để thua 0-2 trước cựu thù Bayern trong trận giao hữu mở màn cho tour du đấu mùa Hè. Nhưng có lẽ, các cule cũng chẳng quá buồn vì thất bại của đội nhà trong lúc “tang gia bối rối”. Thay vào đó, những người yêu mến Azulgrana đang hồi hộp chờ đón cuộc cách mạng dưới thời “Tata”…

> Thất bại 0-2, Barca tiếp tục ôm hận trước Bayern

Thua không đáng trách

Ở vào một thời điểm nào khác, việc Barca bị Bayern đánh bại chắc chắn sẽ là điều cực kỳ nghiêm trọng. Chẳng nói đâu xa, “niềm tự hào bất diệt” của người Catalan đã chìm trong tủi nhục cùng thất bại chung cuộc 0-7 trước “Hùm xám” tại Champions League mùa giải vừa qua. Vết sẹo lịch sử ấy của đội chủ sân Nou Camp càng khiến giới chuyên môn tin rằng, Tiqui-Taca đã đến hồi mạt vận. Tuy nhiên, dường như trận thua mới nhất của Barca trước đội bóng của “người cũ” Pep Guardiola chẳng có gì để mà “mổ xẻ”.

Samuel và Vergini, 2 mục tiêu của “Tata”
Samuel và Vergini, 2 mục tiêu của “Tata”


Bởi chưa nói tới sự vắng mặt của hầu hết những ngôi sao người TBN (được nghỉ sau Confed Cup), cuộc chuyển giao có phần bất ngờ trên băng ghế huấn luyện rõ ràng đang tạo ra cảm giác “chơi vơi” cho nhiều thành viên Barca. Nói một cách dễ hiểu, quá trình chuẩn bị cho chuyến tập huấn mùa Hè của Messi cùng đồng đội đã bị xáo trộn sau sự ra đi của ông thày Tito Vilanova. Bên cạnh đó, việc BLĐ Barca bổ nhiệm Gerardo Martino ít nhiều cũng khiến các cầu thủ đánh mất sự tập trung. Vì thế, thất bại của đội bóng xứ Catalan trong trận đấu mà họ lần đầu tiên cầm bóng (45%) ít hơn đối thủ kể từ năm 2008 cũng chẳng có gì đáng trách.

Bắt đầu từ trung vệ

Chắc chắn, vị tân thuyền trưởng Gerardo Martino cũng thừa hiểu một trong những nguyên nhân khiến Barca tiếp tục gục ngã trước nhà ĐKVĐ Champions League là vì sự lỏng lẻo nơi hàng thủ, đặc biệt là ở vị trí trung vệ. Và dĩ nhiên, chiến lược gia mang quốc tịch Argentina xác định tìm kiếm một người đá cặp với Pique là ưu tiên hàng đầu ngay sau khi ông bắt tay vào công việc tại Nou Camp. Không cần phải chờ tới cuộc họp báo ra mắt CLB trong ngày hôm nay, “Tata” đã thông báo với GĐTT Zubizarreta về 2 mục tiêu mà ông nhắm sẵn.

Người đầu tiên chẳng hề xa lạ với Barcelona, đó chính là Walter Samuel - trung vệ kỳ cựu từng khoác áo… Real Madrid trước khi gia nhập Inter vào năm 2005. Người thứ hai là Santiago Vergini, học trò cũ của ông tại Newell's Old Boys và vừa lọt vào bán kết Copa Libertadores 2013 (để thua Atletico Mineiro của Ronaldinho sau loạt penalty). Có thể, không ít người nghi ngờ vào khả năng thành công của “ông già” Samuel hay cầu thủ “vô danh” Vergini nếu gia nhập đội bóng của ông thày đồng hương trong mùa Hè này. Nhưng với những động thái cụ thể, cộng thêm việc mang theo 3 trợ lý thân cận gồm Jorge Pautasso, Marcelo Fernandez và Elvio Paolorosso rõ ràng “Tata” đang tiến hành cuộc “đại phẫu” tại Nou Camp, bắt đầu bằng việc giải bài toán trung vệ.

Đội hình thi đấu trận Bayern – Barca

Bayern: Neuer (Starke, 46’); Dante (Van Buyten, 59’), Alaba, Rafinha (Can, 74’), Boateng Kirchhoff, 68’); Kroos (Schweinsteiger, 68’), Thiago (Pizarro, 74’), Lahm (Gustavo, 59’); Ribery (Contento, 68’), Robben (Shaqiri, 46’), Mueller (Mandzukic, 46’).
Barcelona: Pinto (Oier, 46’); Montoya (Sergi Gomez, 46’), Bartra (Sergi Samper, 46)’, Mascherano (Ilie, 46’), Adriano (Patric, 46’); Song (Roman, 46’), Dos Santos (Espinosa, 46’), Sergi Roberto (Planas, 46’); Alexis (Quintilla, 44’), Tello (Dani Nieto, 46’), Messi (Kiko Femenia, 46’).
Ghi bàn:
Bayern: Lahm 14’, Mandzukic 87’.

Thứ Hai tới, “Tata” chính thức làm việc

Vào lúc 17h05 (giờ địa phương) hôm qua, tân HLV Gerardo Martino đã hạ cánh xuống Barcelona sau chuyến bay kéo dài 17 giờ đồng hồ từ Buenos Aires. Hơn một tiếng đồng hồ sau đó, “Tata” có mặt tại tổng hành dinh của đội bóng xứ Catalan để gặp gỡ BLĐ Barca. Theo kế hoạch, hôm nay ông sẽ chính thức ký HĐ vào lúc 11h30. Tiếp đó, “Taca” chụp ảnh truyền thống cùng Chủ tịch Sandro Rosell, PCT Josep Maria Bartomeu và GĐTT Andoni Zubizarreta trước logo Barca. Vào lúc 13h00, đội chủ sân Nou Camp sẽ làm lễ ra mắt vị thuyền trưởng mới tại phòng họp báo . Cùng ngày, “Tata” sẽ bay tới Oslo (Na Uy) để gặp gỡ các cầu thủ Azulgrana đang chuẩn bị cho trận giao hữu với Valerenga. Nhưng nhà cầm quân người Argentina tiết lộ, thứ Hai tuần tới ông mới chính thức bắt tay vào công việc huấn luyện.

Theo Bóng đá Toàn cầu.

Nguồn: Bongda.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast