Bể bơi Hà Tĩnh vào mùa

Đợt nắng nóng trong mùa hè với nhiệt độ lên đến 35, 36 độ C khiến người người vội vàng đi tránh nóng. Bể bơi là điểm lựa chọn đầu tiên của nhiều người trong những ngày này. Đặc biệt trong thời gian nghỉ hè có nhiều bậc phụ huynh đưa con đi bơi không những để tránh nóng mà chính là giúp trẻ rèn luyện thể lực, thư giãn, tránh xa những "game" với "chát chít"…

Đến hẹn lại lên, bể bơi Hà Tĩnh tiếp tục vào mùa. Được xây dựng từ năm 2001, đến nay bể bơi của Trung tâm thi đấu và dịch vụ thể thao Hà Tĩnh đã trở thành một địa điểm rèn luyện sức khỏe và vui chơi lành mạnh của người dân thành phố và vùng lân cận.

Thỏa thích vui đàu trong dòng nước mát
Thỏa thích vui đàu trong dòng nước mát

Bể bơi có chiều dài 50m, rộng 26m. Độ sâu mực nước 2,1 là khu vực về phía nhà điều hành, đầu nông 1,1 m dành cho trẻ em và người chưa biết bơi ở phía cuối bể. Bể chia làm 10 đường bơi. Bể bơi mở của từ 6h sáng đến 6 h tối. Buổi sáng dành cho việc dạy bơi, buổi chiều mở cửa cho đông đảo mọi người đến tham gia bơi lội, mỗi ca kéo dài gần 2 tiếng.

Bể bơi của trung tâm được xây dựng theo thiết kế chuyên ngành của Tổng cục Thể thao, được trang bị hệ thống lọc nước tuần hoàn và thiết bị pha hóa chất hiện đại của Tây Ban Nha luôn đảm bảo độ pH và nồng độ Clo, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh. Độ pH được khống chế trong khoảng 7.2 đến 7.4, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tạo sự thoải mái cho người bơi. Nước bể bơi hằng ngày được lọc lại và khử khuẩn qua hệ thống tuần hoàn được lắp đặt dưới gầm khán đài bể.

Bể bơi Hà Tĩnh không chỉ phục vụ nhu cầu cho đông đảo trẻ em mà còn là nơi cho lực lượng công an, quân đội luyện tập thực hiện công tác cứu hộ cũng như cho các y bác sỹ sử dụng trong việc chữa bệnh… Bơi lội có thể giúp ích cho những người cố gắng giảm cân. Theo huấn luyện viên thể dục, bơi lội giúp giảm mỡ bụng và đùi, cho ta dáng vóc cân đối. Ngoài ra, bơi còn rất tốt cho những người bị đau mãn tính ở lưng và thắt lưng, đặc biệt môn bơi bướm. Nó cũng có thể giúp bạn trong quá trình phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật. Nhìn chung, bơi là môn thể thao tốt nhất do có sự phối hợp nhịp nhàng các bộ phận của cơ thể, tất cả các cơ đều hoạt động tích cực, giúp phát triển ý chí và thể hình hoàn thiện của con người.

Ông Lê Nguyên - Giám đốc Trung tâm Thể dục thể chất chia sẻ: "Điều mà tôi và cán bộ làm việc tại đây tâm niệm nhất là sự an toàn cho người dân tham gia hoạt động tại bể bơi". Vì vậy, trung tâm luôn chú ý đào tạo, bổ túc kỹ năng sư phạm và kiến thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và huấn luyện viên, chú trọng khai thác tối đa tính năng của thiết bị. Hầu hết các huấn luyện viên có trình độ Đại học, lực lượng cứu hộ luôn được Hội chữ thập đỏ tập huấn hàng năm.

Theo thống kê, vào thời điểm các cháu thiếu nhi bắt đầu nghỉ hè, trung tâm thu hút 200 lượt người/ngày, sang tháng 7, tháng 8 lượt khách duy trì ở con số 150 lượt người/ngày. Với diện tích 50m x 26m hiện có, liệu rằng đã thực sự đáp ứng đủ nhu cầu của người dân hay chưa? Đến bể bơi vào khoảng 4-5h chiều một ngày bình thường, chúng tôi chứng kiến sự đông đúc của người đến bơi. Trong một diện tích rộng khoảng 500m2 ở khu vực 1,1m có đến 70-80 em nhỏ tham gia bơi lội. Chị Nguyễn Thị Lan, khối phố 1, Phường Nam Hà bày tỏ: " bể bơi diện tích nhỏ, người đông nên các cháu vào đây chủ yếu là… lội chứ thiếu chỗ thoái mái để bơi”. Cháu Trần Văn Hùng, khối 5, Bắc hà chia sẻ: " Cháu thích đi bơi lắm nhưng bể đông người quá, không được thoải mái ".

Sự quá tải lượng khách khiến một số người cảm thấy bất tiện và đương nhiên, sự quá tải này còn tăng thêm vất vả cho lực lượng quản lý, chuyên viên kỹ thuật của trung tâm.

Theo trào lưu chung, chắc chắn môn bơi và nhu cầu bơi lội sẽ tăng cao hơn rất nhiều. Hy vọng trong tương lai, thành phố Hà Tĩnh sẽ có thêm nhiều bể bơi nữa phục vụ nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast