Bóng đá nữ Việt Nam và mối duyên với những ông thầy Trung Quốc

Từng gắn bó với Steve Darby, một HLV người Anh. Ri Hwi Chol đến từ CHDCND Triều Tiên cũng có khoảng thời gian dẫn dắt đội nữ Hà Nội. Thế nhưng, bên cạnh các HLV nội như Mai Đức Chung, Trần Ngọc Thái Tuấn, Ngô Lê Bằng, Vũ Bá Đông, bước thăng trầm của bóng đá nữ Việt Nam ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG ít nhiều gắn liền với tên tuổi của các HLV Trung Quốc, đó là Giả Quảng Thác, Trần Vân Phát và mới nhất là Vương Á Nam.

Trong số này, HLV Giả Quảng Thác là người nhiều kinh nghiệm và cũng gắn bó với bóng đá nữ Việt Nam lâu nhất. Từ ĐTQG, Hà Nội, Hà Tây trước đây, HLV họ Giả đều kinh qua cả. Cũng chính ông là người dám mạnh dạn lên mặt báo phê phán ở VFF có nhiều người không biết làm bóng đá!?

Không chỉ để lại dấu ấn bằng những tuyên bố hay phát ngôn gây sốc, HLV Giả Quảng Thác còn cho thấy những kinh nghiệm huấn luyện, sự am hiểu của mình về bóng đá nữ Việt Nam nói riêng và bóng đá nữ khu vực Đông Nam Á nói chung.

HLV Trần Vân Phát đã làm được nhiều điều cho bóng đá nữ VN
HLV Trần Vân Phát đã làm được nhiều điều cho bóng đá nữ VN

Sau khi chia tay Hòa Hợp Hà Tây để về Trung Quốc, tưởng như HLV Giả Quảng Thác đã dứt tình với bóng đá nữ Việt Nam nhưng rồi vị HLV 52 tuổi này đã quay lại, nhận lời làm HLV trưởng đội nữ Hà Nội tham dự giải bóng đá trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6. Tấm HCV mà bóng đá nữ Hà Nội có được ở kỳ Đại hội này có phần đóng góp không nhỏ của HLV Giả Quảng Thác, mặc dù lực lượng của nữ Hà Nội sau khi sáp nhập được đánh giá nổi trội hơn hẳn các địa phương khác.

Là người có chuyên môn tốt nên dù khoảng thời gian cộng tác với bóng đá nữ Việt Nam chưa đủ nhiều như đồng hương Giả Quảng Thác nhưng HLV Trần Vân Phát cũng để lại khá nhiều dấu ấn. Từ tấm HCV SEA Games 25 khi bóng đá nữ Việt Nam bước vào chu kỳ chuyển giao thế hệ cho tới lối chơi tích cực thể hiện tại Asian Games 16, HLV Trần Vân Phát đã làm được nhiều điều cho bóng đá nữ Việt Nam. Chẳng phải ngẫu nhiên mà các quan chức VFF đã phải mất nhiều công sức và thời gian để sang Trung Quốc thuyết phục lãnh đạo LĐBĐ Đại Liên, đơn vị chủ quản của HLV Trần Vân Phát cũng như cá nhân HLV này để mời ông trở lại làm HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam.

So với Giả Quảng Thác hay Trần Vân Phát, Vương Á Nam là cái tên được ít người biết đến nhất vì chỉ bó hẹp trong phạm vi làm HLV trưởng đội nữ TP.HCM. Sau khi giúp đội nữ TP.HCM VĐQG 2010 nhưng sau đó lại xếp cuối cùng tại Đại hội TDTT toàn quốc, HLV Vương Á Nam không còn được lãnh đạo LĐBĐ TP.HCM tin tưởng và hai bên nhất trí chia tay. Bản hợp đồng kéo dài 4 tháng của HLV Vương Á Nam với bóng đá nữ TP.HCM cũng chính thức khép lại sau Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast