Các ông bầu yêu cầu VFF thay đổi toàn diện

Chiều 15-9, tại TP HCM, ông chủ CLB Hà Nội ACB cùng với bầu Thắng (Đồng Tâm), bầu Đức (HAGL), Tiến Anh (CLB Khánh Hòa) đã gặp nhau và có cuộc đối thoại với Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Bầu Đức cũng rất bức xúc với cơ chế của VFF. Ảnh: An Nhơn.

Bầu Đức cũng rất bức xúc với cơ chế của VFF. Ảnh: An Nhơn.

Một tuần sau bài phát biểu "gây sốc" trong buổi tổng kết mùa giải V-League 2011, chiều 15/9, tại hội thảo "Doanh nghiệp làm bóng đá và hướng đi cho bóng đá Việt Nam", ông Đức Kiên vẫn giữ thái độ thẳng thắn, yêu cầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam thay đổi triệt để, với mong muốn cải tổ V-League như thế nào để tốt hơn.

Hội trường nóng lên với bài phát biểu cứng rắn của bầu Đức. Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai vạch những khuyết điểm của VFF. "Cách đây 5 năm, ai cũng khẳng định V-League số một Đông Nam Á, nhưng bây giờ nhìn lại thua Thái Lan. CLB tôi đầu tư 30 tỷ năm nhưng được gì? Đó là lỗi VFF. Chúng ta thua Thái Lan một trời một vực. Tại sao? Lỗi này là của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Các doanh nghiệp đầu tư rất nhiều mà sao vẫn vậy? Liên đoàn có nhìn nhận vấn đề và khắc phục hay không?"

Ông Đức cho rằng tác nhân V-League đi xuống là do trưởng ban tổ chức giải. Còn Hòa Phát bỏ bóng đá là do trọng tài. "Ai cũng biết trọng tài sai nhưng không ai xử lý. Anh Long (CLB Hòa Phát) bức xúc là hoàn toàn đúng. Mỗi năm CLB bỏ ra 60, 70 chục tỷ làm bóng đá nhưng chẳng được gì. Mà xin lỗi chúng tôi vẫn rất sợ trọng tài", bầu Đức bức xúc.

Theo ông chủ CLB HAGL, VFF cần mạnh dạn thay đổi, phải cải tổ ngay ban tổ chức giải, Hồi đồng trọng tài..."Việc trọng tài làm bậy, cấp quản lý biết hết, VFF biết hết. Sao không xử đi? Trọng tài sai, treo còi một, hai trận rồi cũng xong. Theo tôi, trọng tài nào có vấn đề cứ treo còi, không có người ban tổ chức giải mướn trọng tài nước ngoài. Thậm chí điều trọng tài nữ sang bắt bóng đá nam còn hay hơn, thú vị hơn. Tôi cho rằng cần phải sửa chữa quy chế, quy định của giải… vì đã lỗi thời. Phải có biện pháp chế tài cực kỳ mạnh với trọng tài", ông Đức nói.

Theo ông Đức, 14 ông bầu làm bóng đá nhưng không được điều hành cuộc chơi. "Các ông chủ bỏ tiền ra làm bóng đá mà không được bầu ra Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Chúng tôi chơi thì phải do chúng tôi quyết định chứ. Tôi làm đến giờ chưa hề có giấy mời VFF dự tổng kết. Theo tôi, nếu VFF không cải tổ thì chắc chắn không ai chơi nữa".

Bầu Kiên trong buổi tọa đàm. Ảnh: An Nhơn.

Bầu Kiên trong buổi tọa đàm. Ảnh: An Nhơn.

Tiếp lời bầu Đức, bầu Kiên - nhân vật được xem là trung tâm của buổi tọa đàm tiếp tục giữ thái độ cứng rắn trước VFF.Theo bầu Kiên, trước hết V-League cần phải thay đổi trưởng ban tổ chức giải, chọn người có năng lực làm. Kế đến là thay đổi Chủ tịch Hội đồng trọng tài. "Tôi đề xuất anh Phạm Ngọc Viễn làm trưởng ban tổ chức giải vì anh ấy có chuyên môn, năng lực. Anh Đoàn Phú Tấn làm Chủ tịch Hội đồng trọng tài. Vì anh là người am hiểu giới trọng tài và nắm luật chắc chắn", ông Kiên đề xuất.

Bầu Kiên cũng yêu cầu VFF tách ra thành hai ban tổ chức giải V-League và hạng Nhất riêng biệt. "Một người làm trưởng ban tổ chức giải mà gộp lại như thế là không đủ thời gian theo dõi hết diễn biến", ông Kiên nêu.

Theo ông chủ CLB Hà Nội ACB, Trưởng ban tổ chức phải là người của các câu lạc bộ bầu ra, vì đây là sân chơi của họ. VFF có thể chọn từ 3 đến 5 người có chuyên môn ngồi vào để giám sát giải và có thể gọi đấy là Ban đạo đức. Những người trong Ban này đi sân theo dõi và xử thẳng tay, chỉ một hai lần là câu lạc bộ ngán, cầu thủ sợ ngay.

"Tôi, anh Đức, anh Thắng sẵn sàng đầu tư nhiều tiền hơn cho bóng đá. Chứ môi trường bóng đá như thế này, kêu gọi chúng tôi đầu tư nữa là vô lý. Tôi nghĩ VFF phải thay đổi, nếu không thì cuộc chơi này không phát triển được".

Bầu Thắng. Ảnh: An Nhơn.

Bầu Thắng. Ảnh: An Nhơn.

Ông chủ CLB Đồng Tâm Võ Quốc Thắng lý giải rằng, việc trọng tài sai do cơ chế đãi ngộ chưa tương xứng. "Chúng ta đổ hết cho trọng tài là không hay, có trọng tài rất có tâm với nghề nhưng có trọng tài thì không thể dung dưỡng. Chúng tôi làm bóng đá, nếu cần mỗi CLB hàng năm góp vào 500 triệu để BTC giải chi trả cho trọng tài, không có vấn đề gì cả. Thậm chí mỗi trận 50 triệu cũng được nhưng trọng tài phải bắt công tâm, bắt thật tốt."

Trước sự công kích của 3 ông bầu, Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng nói: "Hạn chế của trọng tài là đã để xảy ra những chuyện đáng tiếc, trình độ nghiệp vụ không theo kịp nhịp độ trận đấu quá nhanh. Trên thế giới cũng có rất nhiều. Nếu là sai sót về nghiệp vụ thì chúng ta không thể bác bỏ được, chúng ta có thể thông cảm. Nhưng nếu dùng quyền lực để gây nhiễu loạn kết quả, nâng đội này, ép đội kia là không thể chấp nhận".

Tuy nhiên, lời nói của ông Dũng gặp sự phản đối của bầu Đức: "Anh Dũng nói có cái đúng, có cái sai. Một mùa giải dài sai sót trọng tài có gì đâu là không được. Nếu có một anh nào đó chơi không sạch thì việc này là của Liên đoàn. Trách nhiệm của Liên đoàn là điều tra, xử lý, câu lạc bộ không thể can thiệp được".

Trong khi đó, ông Lê Tiến Anh (CLB Khánh Hòa) nêu quan điểm: "Tôi ủng hộ việc phê phán trọng tài nhưng quan điểm của tôi mấu chốt là lỗi sai nằm ở cả hệ thống. Nếu chúng ta chỉ chăm chắm vào cái sai từng bộ phận thì không ổn".

Ông bầu Tiến Anh cho rằng VFF chưa thật sự minh bạch. "Tại sao có cầu thủ xuất sắc mà không có còi vàng xuất sắc, cờ vàng xuất sắc trong tháng? Tại sao các anh không công khai sự giám sát đối với các trọng tài và trận đấu. Anh Đức nói đúng, nếu nói kiện thì chúng tôi có thể kiện rất nhiều. Nhưng kiện thì được gì? Khi không công bố thì chúng tôi biết làm sao được?"

Ông chủ CLB Khánh Hòa Lê Tiến Anh. Ảnh: An Nhơn.

Ông chủ CLB Khánh Hòa Lê Tiến Anh. Ảnh: An Nhơn.

Theo ông Tiến Anh, doanh nghiệp đang làm bóng đá, chính vì vậy nên trả lại các quyền quyết định cho các doanh nghiệp vì sự phát triển chung của bóng đá. "Khi bầu VFF các anh cũng cơ cấu rồi. Phòng nào ban nào cũng đã cơ cấu. Các doanh nghiệp rõ ràng thiếu sự quan tâm đến những người mình đã đề cử. Nếu như VFF triệu tập và nghe ý kiến của các bộ phận thì sẽ có rất nhiều. Tôi nghĩ trong tình hình hiện nay Liên đoàn cũng nên có đại hội bất thường", ông Tiến Anh nêu.

Tiếp lời ông Tiến Anh, bầu Kiên nói: "VFF có thể triệu tập đại hội bất thường. Nếu Liên đoàn không có đề cương, tôi sẵn sàng viết và mời tất cả ngồi thảo luận".

Ông Lê Hùng Dũng trong buổi tọa đàm. Ảnh: An Nhơn.

Ông Lê Hùng Dũng trong buổi tọa đàm. Ảnh: An Nhơn.

Thay mặt Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Lê Hùng Dũng hứa VFF sẽ sớm triệu tập cuộc họp có mặt của đầy đủ 14 câu lạc bộ V-League, 14 câu lạc bộ hạng Nhất và các bộ phận quản lý. "Về tổ chức và về trọng tài, tôi xin hứa chắc chắn sẽ có thay đổi để tạo sân chơi bình đẳng, chắc chắn đầy sức thuyết phục. Cái gì không đúng, chúng tôi sẽ tiếp thu các góp ý để sửa chữa", ông Dũng nhấn mạnh.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast