Điền kinh Việt Nam đối mặt án phạt nặng

Với việc chỉ cử 1 VĐV duy nhất là Đỗ Thị Thảo (chạy 800m) tham dự Giải Điền kinh Grand Prix Châu Á 2013, Liên đoàn điền kinh Việt Nam đang đối mặt với một án phạt từ Hiệp hội điền kinh châu Á.

Bên cạnh án phạt này, uy tín của Liên đoàn điền kinh Việt Nam cũng bị ảnh hưởng rất nhiều khi lần thứ 2 liên tiếp rút VĐV không tham dự giải.

Đỗ Thị Thảo và Trương Thanh Hằng ở giải Các ngôi sao châu Á 2012. Ảnh: thethaovietnam.vn
Đỗ Thị Thảo và Trương Thanh Hằng ở giải Các ngôi sao châu Á 2012. Ảnh: thethaovietnam.vn

Trên trang web của Ủy ban Olympic Việt Nam hôm qua (25/4) đưa thông tin ĐT điền kinh Việt Nam sẽ lên đường tới Thái Lan vào ngày 3-5, Nhằm chuẩn bị cho vòng đấu đầu tiên của Asian Grand Prix 2013 diễn ra vào ngày 5-5 tại Bangkok. Đội tuyển điền kinh Việt Nam gồm 6 tuyển thủ, gồm: Vũ Thị Hương (100m nữ), Quách Thị Lan (400m nữ), Đỗ Thị Thảo (800m nữ), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ), Nguyễn Văn Lai (5000m) và Nguyễn Văn Hùng (nhảy 3 bước).

Tuy nhiên, đây dường như đã là những thông tin cũ bởi Dù có 6 VĐV được Hiệp hội Điền kinh châu Á gửi thư mời tham dự Grand Prix châu Á nhưng Liên đoàn Điền kinh Việt Nam vẫn quyết định giảm số lượng VĐV tham dự còn một nửa vì thiếu kinh phí. Theo lãnh đạo Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, danh sách chốt lại chỉ còn 3 vận động viên gồm Vũ Thị Hương (nội dung chạy 100m), Dương Thị Việt Anh (nội dung nhảy cao) và Đỗ Thị Thảo (chạy 800m).

Tại 3 chặng trong hệ thống thi đấu tại Grand Prix châu Á năm nay, Ban tổ chức chỉ lo chi phí ăn, ở cho các VĐV tham dự chứ không lo các khoản đi lại và di chuyển. Chính vì vậy, ở giải đấu quá tầm với điền kinh Việt Nam thì việc hạn chế số lượng VĐV để tiết kiệm chi phí là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, sau khi loại 3 VĐV, điền kinh Việt Nam tiếp tục loại thêm 1 VĐV nữa vì lý do bất khả kháng. Theo đó, hai VĐV hàng đầu của điền kinh Việt Nam là Vũ Thị Hương và Dương Thị Việt Anh sẽ phải ở nhà vì chấn thương chưa hoàn toàn bình phục.

Trưởng bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy cho biết: "Cả Hương và Việt Anh đều bị chấn thương, không bảo đảm thể lực để tham dự giải. Phải loại các VĐV này là rất đáng tiếc bởi tất cả đã nằm trong kế hoạch thi đấu từ đầu năm”.

Việc phải loại VĐV phút chót, khiến Liên đoàn điền kinh Việt Nam đứng trước 1 án phạt từ Hiệp hội điền kinh châu Á. Theo cách tính của ông Thủy, mỗi VĐV vắng mặt bị phạt 1.000 USD. Với 2 VĐV không dự giải, cộng thêm 1 HLV đi cùng, Liên đoàn điền kinh Việt Nam có thể bị phạt tổng cộng khoảng 3.000 USD. Tuy nhiên, số tiền này vẫn còn “dễ chịu” chán khi Liên đoàn điền kinh cử 2 VĐV và 1 HLV đi nhưng không những không giành được thành tích vì chấn thương, mà còn tiêu tốn khoảng 5.000 USD kinh phí. Như vậy, việc để VĐV ở nhà hóa ra lại có lãi?

Tính toán là vậy, nhưng rõ ràng là sau khi liên tiếp xin rút VĐV, thì uy tín của điền kinh Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ, đó mới là tổn thất lớn nhất trong vụ việc lần này. Chưa kể, việc được tham dự một giài đấu hàng đầu châu lục như Grand Prix, cũng là cơ hội để các VĐV Việt Nam học hỏi, có sự chuẩn bị tốt cho SEA Games 27 và các giải quốc tế khác.

Với một giải đấu quá tầm với điền kinh Việt Nam việc hạn chế số lượng VĐV tham dự nhằm tiết kiệm kinh phí cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với những trường hợp chấn thương đã đành, nhưng với các VĐV trẻ có nhiều triển vọng như Quách Thị Lan không được tham dự là một sự đáng tiếc rất lớn. Sau Vũ Thị Hương, Quách Thị Lan được coi là những gương mặt chủ lực của Điền kinh Việt Nam tại giải vô địch châu Á (tháng 8 tới) và SEA Games 27.

Giải Điền kinh Grand Prix châu Á năm nay vẫn được chia thành 3 chặng. Thái Lan đã đứng ra đăng cai 2 chặng ở Bangkok ngày 4/5 và ở Chonburi ngày 8/5. Còn chặng 3 được tổ chức ở Colombo – Sri Lanka.

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast