Đội bóng đá Xi Măng Xuân Thành Hà Tĩnh: Cần kịp thời cải thiện phong độ.

Đến thời điểm hiện tại, giải bóng đá hạng nhì quốc gia đã đi qua 2 vòng đấu, thế nhưng đội bóng đá Xi măng Xuân Thành Hà Tĩnh vẫn chưa tìm thấy niềm vui chiến thắng. 2 thất bại liên tiếp, chưa phải đã khép lại những cơ hội nhưng bước đầu cho thấy Xi măng Xuân Thành Hà Tĩnh đang còn bộ lộ quá nhiều điểm yếu.

Thiếu vị trí chủ chốt trên cả 3 tuyến.

Thất bại 0-2 trên sân nhà trước đội bóng đến từ thủ đô Megastar United vào chiều ngày 27/4 và thất bại 1-2 trước đó trên sân Phú Thọ của Hòa Phát V & V cho thấy Xi măng Xuân Thành vẫn còn thiếu những vị trí chủ lực trên cả 3 tuyến.

Hàng phòng ngự 4 người luôn bị phá vỡ bởi các pha bật tường trung lộ từ đối phương. Có cảm giác đội bóng Hà Tĩnh thiếu đi một vị trí kiểu libero truyền thống, dẫn tới hầu như không có khả năng bọc lót trong các pha tranh chấp. Trong trận gặp Megastar United, cứ mỗi lần một vị trí chốt chặn bị đối phương vượt qua là ngay lập tức khung thành đội nhà lại chao đảo. Điều này giải thích vì sao, cầm bóng ít hơn Xi măng Xuân Thành nhưng Megastar lại là đội tạo được nhiều cơ hội rõ rệt hơn. Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Phạm Văn Luận (điểm sáng lớn nhất của đội nhà) thì tỉ số đã cách biệt nhiều hơn là 2 bàn.

BHL Xi măng Xuân Thành - Hà Tĩnh sẽ làm gì để cải thiện lối chơi?
BHL Xi măng Xuân Thành - Hà Tĩnh sẽ làm gì để cải thiện lối chơi?

Tại tuyến giữa, một loạt cựu ngôi sao V-league như Nguyễn Tân Thịnh, Đoàn Hoàng Sơn, Lê Quốc Vượng đều thi đấu mờ nhạt. Tròn vai nhất có lẽ chỉ là Tân Thịnh. Và tất cả cũng chỉ dừng ở mức tròn vai. Hệ quả là tuy cầm được bóng nhưng hàng tiền vệ hầu như không biết phát động tấn công. Bài tấn công phổ biến nhất mà đội bóng Hà Tĩnh áp dụng là dãn ra biên trái (thi thoảng chuyển sang phải) rồi treo bóng 50/50 vào vòng cấm. Hầu như toàn bộ trận đấu không có được một pha bật tường trung lộ đúng nghĩa nào.

Không có nhiều cơ hội được tạo ra từ hàng tiền vệ nhưng khi có cơ hội, hàng tiền đạo lại phung phí hết sức đáng tiếc. Trong trận đấu trên sân nhà gặp Megastar, ít nhất 2 lần tiền đạo Hà Tĩnh đối mặt với khung thành đối phương nhưng một lần sút ra ngoài, một lần sút lên trời. Cảm giác như tiền đạo đội nhà vẫn thiếu đi một sức rướn cần thiết nên thường xuyên hụt hơi trong những pha bóng cuối cùng. Ông Võ Hạo – nguyên giám đốc sở TT, từng là người làm bóng đá Sông Lam thời còn Nghệ Tĩnh thốt lên với phóng viên: “thể lực chúng nó yếu quá”.

Nỗi thất vọng lớn nhất từ …niềm hi vọng lớn nhất.

Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở VH - TT & DL và Tập đoàn Xuân Thành tặng hoa cho BHL và đội bóng trước trận gặp Hòa Phát V&V tại Việt Trì - Phú Thọ.
Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở VH - TT & DL và Tập đoàn Xuân Thành tặng hoa cho BHL và đội bóng trước trận gặp Hòa Phát V&V tại Việt Trì - Phú Thọ.

Cụm từ này chỉ có thể dành cho Lê Quốc Vượng. Anh đã trở lại sân cỏ với số áo 20 nổi danh thuở nào. Ra sân trong tư thế của người đội trưởng, đá ở vị trí giữa sân với nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi. Thêm nữa bản hợp đồng đình đám (được tiết lộ là 5 tỉ) hồi đầu mùa đã biến Vượng thành tâm điểm trên sân. Thế nhưng đôi chân trị giá 5 tỉ đá như đeo chì. Ngại va chạm, yếu trong thu hồi bóng, thiếu chính xác với các pha sút phạt và nhất là thiếu nhạy cảm trong phát động tấn công, Lê Quốc Vương gần như mất hút. Có thể hiểu là những ám ảnh về chấn thương đã ngăn trở Vượng trước các pha bóng quyết liệt. Nhưng điều mà người hâm mộ kỳ vọng là những đường chuyền dọn cỗ của một tài năng bóng đá bẩm sinh đã không được đáp ứng. Anh đã bị huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ thay ra sau khi kết thúc hiệp 1 trận gặp Megastar United.

Lo lắng!
Lo lắng!

Dù sao 2 thất bại liên tiếp vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu thăng hạng của Xi măng Xuân Thành Hà Tĩnh. Chặng đua phía trước vẫn còn dài và đội bóng Hà Tĩnh vẫn có thể hoàn thành mục tiêu nếu kịp thời cải thiện được phong độ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast