Hà Lan phản đòn, Brazil gục ngã trước cửa thiên đường

Chơi hay hơn và sớm có bàn thắng dẫn trước nhưng bàn phản lưới nhà của Felipe Melo và pha lập công chớp nhoáng của Wesley Sneijder đã buộc thầy trò Carlos Dunga phải lên đường về nước.

Không có nhiều sự thay đổi trong đội hình ra quân của hai đội trong trận tứ kết đầu tiên của World Cup 2010 ngoài việc trung vệ Ooijer được xếp đá chính bên phía Hà Lan thay cho Mathijsen bị chấn thương và Felipe Melo đã kịp thời bình phục để có mặt ngay từ phút đầu.

Robinho sớm đưa Brazil lên dẫn trước

Robinho sớm đưa Brazil lên dẫn trước


Đúng như dự đoán của đa số người hâm mộ, hai đại diện hàng đầu của bóng đá châu Âu và Nam Mỹ đã nhập cuộc với sự thận trọng rất cao. Khu vực trung tuyến luôn là điểm nóng của những pha va chạm. Mặc dù vậy, với việc sở hữu dàn cầu thủ chất lượng và đồng đều hơn, Brazil vẫn nhanh chóng tìm được cho mình những cơ hội. Nhận thấy sự thiếu ăn ý của bộ đôi trung vệ chưa từng đá cặp với nhau 1 phút nào của đội bóng áo da cam, Seleccao đã chủ động đẩy cao tốc độ để tìm kiếm bàn thắng.

Sau tình huống làm bàn không được công nhận của Robinho ở phút thứ 7, các “vũ công samba” cuối cùng cũng tìm được mành lưới của đối thủ. Phút thứ 10, tiền vệ mới bình phục chấn thương Felipe Melo chọc khe tinh tế vào thẳng trung lộ để Robinho dùng tốc độ băng xuống. Tiền đạo đang khoác áo Santos đã dễ dàng thoát khỏi sự kèm cặp của Robben, rồi tung cú ra chân cực nhanh, hạ gục thủ thành Stekelenburg.

Bị bàn thua sớm, các học trò của Bert van Marwijk như chợt bừng tỉnh và họ nhanh chóng có câu trả lời từ cú sút xa bên phía góc trái của Dirk Kuyt. Tuy nhiên đó lại là tình huống đáng kể nhất của “cơn lốc màu da cam” trong 45 phút đầu tiên, để rồi sau đó, Brazil đã phủ hoàn toàn một màu xanh lên sân Nelson Mandela Bay. Chủ động pressing ngay trên phần sân đối phương, đồng thời khóa chặt ngòi nổ Arjen Robben, các cầu thủ áo xanh đã buộc Hà Lan phải chơi theo ý họ. Có cảm tưởng ngoài Julio Cesar thì bất cứ cầu thủ nào của đội bóng Nam Mỹ cũng có thể nhảy múa với trái bóng.

Thế trận lấn lướt của Brazil nhanh chóng được thể hiện bằng những cơ hội nguy hiểm liên tiếp mà họ tạo ra. Hết Juan đánh đầu từ cự ly gần ở phút 25, lại đến Kaka cứa lòng kỹ thuật ở phút 31, rồi Maicon tung cú sút xa búa bổ ở những phút bù giờ, nhưng may cho xứ sở hoa tulip là thủ môn đang chơi cho Ajax vẫn đứng vững.

Từ người hùng Felipe Melo bỗng chốc trở thành tội đồ

Từ người hùng Felipe Melo bỗng chốc trở thành tội đồ


Bước sang hiệp 2, ĐT Hà Lan cố gắng đẩy cao đội hình nhằm chiếm lĩnh lại thế trận. Mặc dù vậy đội chiếm thế chủ động vẫn là các hậu duệ của Pele, bởi đối thủ của họ vẫn quá thiếu ý tưởng trong những pha lên bóng. Nhưng như người ta vẫn nói “người tính không bằng trời tính”, chính trong những giây phút khó khăn đó, đội bóng châu Âu lại có bàn gỡ.

Phút thứ 53, xuất phát từ một pha lên bóng bên phía cánh phải, Wesley Sneijder treo bóng bổng vào trong vòng cấm của Julio Cesar. Sẽ chẳng có gì nguy hiểm với thủ thành của Inter nhưng pha bật nhảy của người đồng đội Felipe Melo đã làm bóng khẽ đổi hướng, rồi bay vào góc cao trong sự bất lực của toàn bộ hàng thủ đội bóng áo xanh.

Có được bàn thắng giải tỏa, gánh nặng tâm lý đã được cởi bỏ trên những đôi chân của Robben hay Sneijder. Những pha lên bóng của các học trò Bert van Marwijk đã trở nên có “hồn” hơn, và chính sự tự tin này đã khiến trận đấu đi vào thế giằng co. Cả hai đội liên tục có những pha ăn miếng trả miếng nhau nhưng đáng tiếc là họ vẫn thiếu chuẩn xác ở những tình huống cuối cùng.

Đúng vào lúc đó thì điều thần kỳ một lần nữa lại xuất hiện với quê hương của những cối xay gió. Bắt nguồn từ pha đá phạt góc của Robben, Dirk Kuyt bật cao đánh đầu ngược vào phía trong để Sneijder lao vào cắt mặt đánh đầu nối thành công, nâng tỷ số lên 2-1.

Sneijder một lần nữa lại trở thành người hùng của ĐT Hà Lan

Sneijder một lần nữa lại trở thành người hùng của ĐT Hà Lan


Bị thua 2 bàn chóng vánh, gánh nặng tâm lý lại dồn về phía đội quân của Carlos Dunga. Những vũ điệu samba đã biến mất, mà thay vào đó là những cái đầu lại trở nên nóng hơn thường lệ. Đó chính là lý do khiến Felipe Melo không giữ nổi bình tĩnh và đạp thẳng vào đùi Robben, để rồi từ một người hùng anh biến thành tội đồ.

Chơi thiếu người nhưng Brazil vẫn bình tĩnh tổ chức thế trận và tạo được một số cơ hội của Lucio và Kaka. Tuy nhiên trong một ngày mà thần may mắn đã gọi tên Hà Lan thì các chân sút Brazil không tài nào dứt điểm thành công. Ở chiều ngược lại, “cơn lốc màu da cam” cũng đã phung phí không ít cơ hội, nhất là ở những phút cuối khi đối thủ dồn toàn lực lên tấn công.

Không có bàn thắng nào được ghi thêm và Brazil đành phải nhường chiếc vé vào bán kết cho Hà Lan. Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của Kaka nhưng bóng đá là như vậy. Người chơi hay hơn không phải lúc nào cũng có thể chiến thắng. Còn với Hà Lan, cơ hội vào chung kết đang mở toang trước mắt họ và đây chính là lúc thích hợp nhất để Bert van Marwijk cùng các học trò ghi tên vào lịch sử.

Đội hình thi đấu
Hà Lan: Maarten Stekelenburg; Gregory van der Wiel; John Heitinga; Giovanni van Bronckhorst; Mark van Bommel; Dirk Kuyt; Nigel de Jong; Robin van Persie; Wesley Sneijder; Arjen Robben; Andre Ooijer

Brazil: Julio Cesar; Maicon; Lucio; Juan; Michel Bastos; Felipe Melo; Gilberto Silva; Daniel Alves; Kaka; Robinho; Luis Fabiano

Bàn thắng: Felipe Melo (phản lưới, 53’); Sneijder (68’) - Robinho (10’)

Tỷ số chung cuộc: Hà Lan 2 – 1 Brazil

**
Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast