Huyền thoại bóng đá Eusebio qua đời

Vua phá lưới World Cup 1966 ra đi vĩnh viễn ở tuổi 71 sau một thời gian chiến đấu với bệnh tim.

Eusebio từ trần vào sáng nay (5/1) trên giường bệnh. Khoảng một năm gần đây, "báo đen Bồ Đào Nha" thường xuyên nhập viện để điều trị các bệnh về hô hấp và tim.

Huyền thoại Bồ Đào Nha và Benfica Eusebio.
Huyền thoại Bồ Đào Nha và Benfica Eusebio.

Bày tỏ sự thương tiếc, cựu thủ quân tuyển Bồ Đào Nha Luis Figo chia sẻ trên Twitter: "Eusebio là vị vua của bóng đá Bồ Đào Nha, cầu thủ vĩ đại nhất. Đây là mất mát quá lớn đối với chúng tôi".

Một tên tuổi khác của bóng đá Bồ Đào Nha, HLV Jose Mourinho thì ngậm ngùi tưởng nhớ trên đài RTP: "Ông ấy là bất tử. Chúng ta đều biết Eusebio có ảnh hưởng như thế nào đối với bóng đá quốc tế và Bồ Đào Nha. Ông ấy đã truyền niềm đam mê lên các thế hệ sau, kể cả khi không còn thi đấu".

Eusebio sinh năm 1942 tại Mozambique, khi đó còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha. Trong suốt sự nghiệp cầu thủ, ông chơi cho đội tuyển áo bã trầu 64 lần, ghi 41 bàn thắng. World Cup đáng nhớ nhất của Eusebio diễn ra tại Anh năm 1966. Mùa hè năm đó "báo đen" tung hoành trước mọi hàng thủ, trở thành vua phá lưới với 9 bàn thắng và giúp Bồ Đào Nha giành huy chương đồng.

Với tốc độ, kỹ thuật cá nhân và sức mạnh, Eusebio nổi tiếng khắp châu Âu. Ông trở thành huyền thoại trong màu áo CLB Benfica với khả năng ghi bàn như máy, góp công mang về 11 danh hiệu vô địch Bồ Đào Nha, 5 Cup quốc gia và đặc biệt là chức vô địch châu Âu 1962. Eusebio là chân sút tốt nhất lịch sử Benfica với 440 bàn ghi được trong 473 trận.

Trên phương diện cá nhân, "Báo đen" từng sáu lần giành ngôi vua phá lưới giải vô địch Bồ Đào Nha, hai lần nhận Chiếc giày vàng châu Âu (1968, 1973) và một lần giành Quả bóng vàng châu Âu (1965).

Eusebio ngày còn thi đấu (bên trái).
Eusebio ngày còn thi đấu (bên trái).

Sau 15 năm cống hiến cho Benfica, Eusebio chuyển sang thi đấu ở Bắc Mỹ trước khi giã từ sân cỏ vào năm 1978.

Sau khi nghỉ hưu, Eusebio vẫn tham gia vào các hoạt động bóng đá với tư cách là đại sứ của tuyển Bồ Đào Nha và CLB Benfica.

> Video Khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp Eusebio

Nguồn: VnExpress

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast