Messi vẫn rộng cửa giành QBV, vì người ta... thích anh

Dù chấn thương gân khoeo và nghỉ thi đấu đến hết năm 2013, Lionel Messi vẫn có thể giành Quả bóng vàng FIFA.

Thật viển vông! Thật bất công và lố bịch! Bạn sẽ thốt lên như thế khi đọc đến giả thiết này. Nhưng khoan đã, hãy xét lại những gì xảy ra trong quá khứ.

Tiêu chí bình chọn của Quả bóng vàng FIFA đã được đem ra mổ xẻ, khi Messi chiến thắng năm 2012. Lập luận của giải thưởng: Messi ghi nhiều bàn nhất (91) nên anh xứng đáng nhất. Lập luận của “phe đối lập”: Cristiano Ronaldo giành nhiều danh hiệu tập thể hơn Messi nên thật bất công. Trong năm này, Andrea Pirlo cũng là ứng viên nặng ký với Scudetto giành với Juve và vào chung kết EURO với tuyển Ý. Nhưng anh thầm lặng.

Nếu sự thương cảm lên tiếng, Messi vẫn còn cơ hội giành Quả bóng vàng - Ảnh Getty.

Năm 2010, chiến thắng của Messi cũng bị nghi vấn. Wesley Sneijder giành cú ăn ba với Inter Milan và cùng Hà Lan vào đến chung kết World Cup, chỉ xếp thứ tư. Lập luận của giải thưởng: Messi nổi bật nhất và ghi nhiều bàn nhất, nên Messi xứng đáng.

Vì do con người tạo ra và do con người quyết định, giải thưởng nào cũng cảm tính cả. Quả bóng vàng FIFA cũng thế. Các nhà báo thể thao có thể nhìn dưới góc độ chuyên môn thuần túy nên quyết định dựa trên lý trí. Nhưng HLV và các đội trưởng tuyển quốc gia, những người nhìn cầu thủ dưới góc độ tình cảm và đồng nghiệp sẽ khác: HLV tuyển Campuchia bầu cho… Rooney giành Quả bóng vàng 2012. HLV tuyển Lào bỏ phiếu cho… Mario Balotelli. HLV các đội tuyển châu Phi thậm chí bầu cho Drogba và Eto’o. Họ không sợ bị chê trách. Họ thích sự mạnh mẽ hơn đôi chân mảnh mai của Messi. Nghe cũng có lý đấy chứ?

Franck Ribery giành cú ăn ba với Bayern Munich mùa qua và đang chơi rất hay. Franck Ribery cũng là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu nữa, nên anh xứng đáng? Chưa chắc. Năm 2012 Andres Iniesta cũng là cầu thủ hay nhất châu Âu, nhưng chỉ là Quả bóng đồng. Ba danh hiệu tập thể của Ribery năm 2013 cũng mong manh như của Sneijder năm 2010, hoàn toàn không phải bùa hộ mệnh. Nếu ngay một nhà lãnh đạo cấp cao như Sepp Blatter còn công khai ủng hộ Lionel Messi, thì ai trách được những người còn lại?

Messi là thiên tài, mang lại nhiều cảm xúc và được yêu mến. Vì thế, thậm chí khi Messi chấn thương và nghỉ hết năm 2013, thì sự thương cảm hoàn toàn có thể cất tiếng. Năm 2010 họ nhìn ở góc độ cá nhân. Năm 2009 họ nhìn khía cạnh tập thể. Năm nay, chàng trai tội nghiệp đã dính đến 3 chấn thương và chấp nhận hy sinh vì Neymar suốt thời gian qua, vẫn xứng đáng nhận những lá phiếu “nể phục”, nếu tình cảm lấn át lý trí.

Vì chỉ có một lá phiếu mà tồn tại đến 3 tiêu chí, nên việc bỏ phiếu cũng giống như chơi xổ số. Và trong trò may rủi này, sẽ vẫn có người đặt cửa Messi.

H.Đ Nguồn: Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast