Milan sau trận thua M.U: Toan tính thời... mất giá

Chỉ trong vòng 3 trận đấu gần nhất, Milan đã tận dụng Inter lơi là để thu hẹp khoảng cách với vị trí dẫn đầu của người anh em cùng thành phố đến 6 điểm. Khi khoảng cách hiện tại chỉ còn là 4 điểm, giấc mơ Scudetto vừa hồi sinh với Milan và chìa khóa cho cuộc đua sẽ là tương lai của các đội ở Champions League.

Milan - Mơ về ngày xa xưa

"Milan đang đạt phong độ tốt. Đã có những thời điểm khó khăn, nhưng Leonardo đang giúp Milan vượt qua bằng thứ bóng đá đẹp để gây sức ép lên Inter. Inter mạnh và đây là thời của họ, nhưng sau chiến thắng quan trọng trước Fiorentina, Milan có quyền hy vọng".

Abbiati và các đồng đội đang mơ đến điều kỳ diệu như mùa 1988/99. Ảnh: Getty Images

Abbiati và các đồng đội đang mơ đến điều kỳ diệu như mùa 1988/99. Ảnh: Getty Images

Đó là cái nhìn về tương lai của Pietro Paolo Virdis, người đã cùng Milan giành 1 Scudetto, 1 Cúp C1, 1 Siêu Cúp Italia và danh hiệu Vua phá lưới Serie A 1986/87. Virdis, chân sút huyền thoại nhưng vô duyên với ĐTQG Italia, đang mơ đến một phép màu cùng Milan.

Nhưng không chỉ có Virdis. Thủ môn Christian Abbiati, người mới trở lại sau chấn thương và đã chơi một trận xuất thần trước Fiorentina, khi cản phá ít nhất 2 tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến bàn thắng, cũng đang mơ về một kết cục tốt đẹp của Milan trong mùa giải này.

Việc rút ngắn khoảng cách 6 điểm với Inter chỉ trong vòng 3 trận gần nhất (từ 10 điểm xuống còn 4 điểm) là một niềm khích lệ lớn về tinh thần đối với Milan. Vì thế, Abbiati và các đồng đội hoàn toàn có thể mơ về điều thần kỳ như mùa giải 1998/99.

Cùng kỳ 11 năm trước, Milan đang lận đận, bị Lazio và Fiorentina bỏ lại một khoảng cách rất xa. Nhưng đội quân do Alberto Zaccheroni dẫn dắt sau đó đã có bước tiến thành kỳ để vượt mặt hai đội bóng trên và giành Scudetto, với Abbiati Ambrosini và Leonardo là những chứng nhân lịch sử.

Mùa ấy, Ambrosini là một tiền vệ trẻ triển vọng và chiếm xuất đá chính sau khi được gọi về từ Vicenza; Leonardo có mùa giải bùng nổ nhất sự nghiệp ở châu Âu với 12 bàn thắng (nhiều hơn tất cả các mùa khác ở Milan cộng lại); Abbiati, được thay Sebastiano Rossi huyền thoại mùa Đông 1999 và đã chơi cực kỳ ấn tượng, với chỉ 16 bàn thua trong 18 lần ra sân.

HLV Leonardo từng là thành viên trong đội hình Milan giành Scudetto mùa 1998/99. Ảnh: Getty Images

HLV Leonardo từng là thành viên trong đội hình Milan giành Scudetto mùa 1998/99. Ảnh: Getty Images

Cho đến giờ, chiến công của Milan 1999 vẫn là một trong những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất Serie A. Ở thời điểm đó, Milan vừa trải qua 2 mùa chìm trong nỗi thất vọng, và không mấy ai đặt niềm tin họ có mặt ở top 3, chứ đừng nói đến Scudetto.

Chìa khóa Champions League?

Nếu những gì đang diễn ra ở Serie A những vòng đấu gần đây tiếp tục kéo dài, giấc mơ của Milan có thể thành hiện thực, hoặc ít nhất tạo thêm sức hấp dẫn cho cuộc đua tranh với người anh em cùng thành phố.

Kịch bản ấy có kết thúc như thế nào phụ thuộc rất lớn vào cuộc phiêu lưu của hai đội trên sân chơi Champions League, nơi Inter và Milan đang có những kết quả khác nhau sau lượt đi vòng knock-out.

Mùa giải 1998/99, việc Milan thực hiện cú nước rút thần tốc đến ngôi quán quân nhờ việc không bị phân tán sức trên nhiều mặt trận, mà tập trung tối đa vào Serie A.

Sự tập trung của Inter trong giai đoạn cuối Serie A phụ thuộc vào cuộc chơi ở Champions League. Ảnh: Reuters

Sự tập trung của Inter trong giai đoạn cuối Serie A phụ thuộc vào cuộc chơi ở Champions League.

Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Lazio tập trung sức mạnh của mình để chinh phục chiếc Cúp C2 cuối cùng trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Fiorentina bị hụt hơi vì lực lượng mỏng hơn so với Milan, dù khi ấy Viola có không ít ngôi sao trong đội hình, và cũng tốn sức cho cuộc chơi ở Coppa Italia (khi ấy, Coppa Italia còn phải đá 2 lượt, và Fio thua Parma ở chung kết vì luật bàn thắng sân khách - hòa 3-3 chung cuộc).

Hiện tại, nhìn vào kết quả Champions League sau lượt đi vòng knock-out, khả năng đi tiếp của Inter rõ ràng lớn hơn Milan.

Việc Inter kiếm trận hòa trên sân Stamford Bridge (hoặc thua với 1 bàn cách biệt - trừ 0-1) chắc chắn dễ hơn là điều kiện thắng 2-0 hoặc 2 bàn cách biệt của Milan ở Old Trafford.

Trong trường hợp Inter, với "tinh thần châu Âu" đã được cải thiện đáng kể, giành vé vào tứ kết thì thầy trò HLV Mourinho sẽ tập trung toàn lực cho Champions League trước khi nghĩ đến Serie A.

4 năm qua, không ai phá vỡ được sự thống trị của Inter ở Serie A, nhưng giấc mơ châu Âu thì đã kéo dài sang năm thứ 45. Một khi vào tứ kết, khát vọng của Inter sẽ thêm mãnh liệt, sức ép cũng lớn hơn và nó đòi hỏi cả tâm trí lẫn sức mạnh tối đa của Nerazzurri.

Còn với Milan, một khi phải dừng bước ở Champions League, thầy trò Leonardo sẽ chỉ còn Serie A để chiến đấu. Áp lực không cao sẽ tạo quyết tâm cho các cầu thủ Milan, bởi mục tiêu top 4 trong mùa giải quá độ này gần như đã hoàn tất. Thậm chí, Milan gần như bỏ túi vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau khi hơn Juve đến 10 điểm.

Đang có một sự trợ giúp nhất định từ Lega Calcio đối với Milan? Ảnh: Getty Images

Đang có một sự trợ giúp nhất định từ Lega Calcio đối với Milan? Ảnh: Getty Images

Yếu tố con người (trọng tài - Milan vừa thoát quả penalty trận gặp Fio; Lega Calcio - với án kỷ luật nặng nề ban xuống đầu Inter) đang ủng hộ Milan trên con đường lật đổ ngôi đầu của Inter. Quyền tự quyết lúc này phụ thuộc vào chính Milan.

Vấn đề chính lúc này là thầy trò Leonardo cần giữ được sự điềm tĩnh và sức mạnh trong 12 vòng đấu cuối, thay vì nghĩ quá nhiều đến viễn cảnh giành Scudetto, bởi nó sẽ khiến Milan phân tâm.

Một yêu cầu khác là Leonardo phải bản lĩnh hơn, chứ không chỉ có những phút liều lĩnh như vài phút cuối trận thắng ở Artemio Franchi, bằng việc tung Huntelaar vào sân thay Gattuso để chơi với chiến thuật đầy tính phiêu lưu 4-2-4.

Milan mơ, nhưng Roma cũng không muốn đứng ngoài. Bị loại khỏi Europa League vì quá tự tin và mơ mộng là một bài học. Giờ đây, khi Coppa Italia chỉ còn tối đa 2 trận (bán kết lượt về và chung kết), thầy trò HLV Claudio Ranieri sẽ tập trung toàn lực cho cuộc đua ở Serie A.

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast