Mourinho: Sinh viên, phiên dịch viên và HLV vĩ đại

Ngược dòng thời gian trở về thời điểm hơn 10 năm trước, Louis van Gaal - đang là HLV trưởng của Barcelona - có lẽ không thể tưởng tượng được rằng sẽ có một ngày, người trợ lý ngôn ngữ trẻ tuổi Jose Mourinho lại đứng đối diện bên kia chiến tuyến với ông trong một trận Chung kết Champions League.

Trước trận chung kết cúp C1 lịch sử đêm nay, rạng sáng mai:

Đó là năm 1997, 2 năm sau ngày dẫn dắt Ajax tới danh hiệu vô địch châu Âu, Van Gaal mang lối bóng đá tấn công tổng lực tới Barcelona để tiếp tục sứ mệnh của những người Hà Lan bay ở Catalan. Van Gaal quyết định giữ lại anh phiên dịch viên Mourinho, người đã theo chân HLV tiền nhiệm Bobby Robson từ Porto sang Barca, làm trợ lý cho mình. Mourinho có 3 năm làm việc cùng Van Gaal để “học lỏm” và nhanh chóng phát triển kỹ năng huấn luyện. Thậm chí, “Mou” còn được HLV người Hà Lan tin cậy giao điều khiển các buổi tập và các trận đấu của đội Barcelona B.

Mourinho (trái) khi còn là trợ lý ngôn ngữ của Van Gaal (phải).

Mourinho (trái) khi còn là trợ lý ngôn ngữ của Van Gaal (phải).

Tròn 10 năm sau ngày Mourinho và Van Gaal tạm biệt nhau (Mourinho hồi hương dẫn dắt Benfica, Van Gaal về làm HLV ĐTQG Hà Lan), họ gặp lại nhau lần đầu tiên, cũng là trên đất Tây Ban Nha, trong một trận thư hùng được cả thế giới ngóng đợi.

"Trong thời gian tôi làm việc ở Barcelona, tôi là một trợ lý trung thành, nhưng trở về nhà với sự tranh đấu trong tư tưởng. Tôi nghĩ về cách làm việc của Van Gaal và suy xét xem nếu là tôi, tôi sẽ làm thế nào.” - Mourinho phát biểu trên tạp chí của UEFA vào năm 2004, không lâu sau khi cùng Porto đăng quang ở Champions League.

Jose Mourinho là một người chịu khó học hỏi và không ngừng cải tiến những kiến thức thu lượm được. Bobby Robson - người có ảnh hưởng nhiều nhất đến nghiệp HLV của Mourinho - sở hữu triết lý bóng đá tấn công đầy đam mê, Louis van Gaal cũng tôn sùng lối bóng đá tấn công tổng lực quyến rũ, với tuyên ngôn: Hãy cứ để đối phương ghi bàn, nếu ta ghi được nhiều bàn hơn, ta sẽ chiến thắng. Vậy mà, trong quan điểm của “Mou”, tính chiến thuật, chắc chắn, thực dụng luôn được đặt lên hàng đầu, sự lãng mạn chỉ là thứ yếu.

"Bạn phải làm việc chăm chỉ và làm thật tốt. Có những người cũng làm chăm chỉ nhưng lại không làm tốt. Bạn phải trở thành một người dẫn dắt các cầu thủ của mình, một thủ lĩnh được tất cả chấp nhận, thay vì một thủ lĩnh nhờ sức mạnh hay là hình tượng. Bạn phải tạo ra bầu không khí tích cực trong đội bóng và giúp tất cả hiểu họ là một phần của CLB. Những người làm việc trong nhà bếp có cảm giác họ là một phần của gia đình. Và tôi cũng vậy.” - Mourinho chia sẻ về bí quyết thành công ở tuổi 47 với đầy đủ những trải nghiệm của đời.

Ở tuổi 20, Mourinho tới theo học ngành khoa học thể thao tại đại học Lisbon. Ngót 3 thập kỷ sau, Giáo sư Carlos Neto vẫn còn lưu giữ những ký ức về chàng sinh viên ngày ấy. “Cậu ấy là một sinh viên giỏi, nhưng không quá đặc biệt. Cậu ấy luôn đến đúng giờ, thường giành được điểm số 15 trên 20 điểm tối đa, trong khi điểm trung bình của cả lớp chỉ là 12. Nhưng cậu ấy không đứng tách biệt khỏi đám đông.” - Giáo sư Carlos Neto hồi tưởng về Mourinho.

Sự chăm chỉ của Mourinho trong cách tiếp nhận những bài học cùng khả năng phân tích vấn đề là khởi nguồn cho tư tưởng bóng đá của “Người đặc biệt”. Từ ngày chính thức bắt tay vào nghề huấn luyện, “Mou” như sở hữu “bàn tay Midas” để gặt hái được vô khối thành công cùng Porto, Chelsea và giờ là Inter.

Mourinho trở thành một HLV lớn nhờ sự chăm chỉ và tinh thần học hỏi.

Mourinho trở thành một HLV lớn nhờ sự chăm chỉ và tinh thần học hỏi.

Jose Mourinho đã mang lại thành công cho Inter, vượt xa khỏi những danh hiệu “bé nhỏ” như Serie A hay Coppa Italia mà Roberto Mancini giành được. Vậy đâu là bí quyết cho thành công ấy? "Với Mourinho, mọi thứ trở nên khác biệt. Ông ấy là một người toàn diện, người có cách tiếp cận vấn đề độc nhất vô nhị. Từng lời ông nói đều quan trọng. Ông ấy hoàn toàn chuyên nghiệp.” - Marco Branca, GĐTT của Inter lý giải.

Những tính cách mà Branca mô tả về Mourinho cũng có thể được dùng với Alex Ferguson, Fabio Capello hay Louis van Gaal. Vậy Mourinho có gì khác biệt? “Ông ấy là Jose. Đó là một bí ẩn." - Branca kết luận.

Rui Faria, HLV thể lực luôn song hành cùng Mourinho từ Porto, sang Chelsea, tới Inter hoàn thiện thêm ý kiến của Branca: "Mọi HLV lớn đều nói họ làm việc chăm chỉ và chuẩn bị kỹ càng cho mỗi trận đấu, song họ không thể làm được như Mourinho. Ông ấy làm tốt hơn, ông ấy chăm chỉ hơn tất cả và thấu hiểu mọi cầu thủ cũng như mọi trận đấu.”

Đêm nay, Mourinho sẽ bước ra từ đường hầm Bernabeu, không phải để vẫy tay chào các Madridista đang mong ngóng ông. Ngày “Mou” dẫn dắt Real Madrid còn chưa đến. Đêm nay, “Người đặc biệt” sẽ hội ngộ Louis van Gaal sau tròn một thập kỷ xa cách, trong một hoàn cảnh thật sự đặc biệt. Van Gaal, đại diện ưu tú của bóng đá tổng lực, nay đang thành công rực rỡ tại Bundesliga, nơi luôn đề cao ý chí, tinh thần, sự lì lợm, hơn là sự bay bướm của những người Hà Lan bay. Mourinho được rèn giũa bởi những người thầy có thiên hướng tấn công, nay lại từng bước đưa Inter trở lại với hình ảnh của Inter dưới thời Helenio Herrera huyền thoai, với phong cách Catenaccio.

Mourinho sẽ hội ngộ Van Gaal và Robben.

Mourinho sẽ hội ngộ Van Gaal và Robben.


Mourinho cũng sẽ gặp lại Arjen Robben, cậu học trò tài hoa ngày nào mà Chelsea đã phải dùng đủ kế sạch để giành giật trước sự thèm muốn của Man United. "Ông ấy có cách tiếp cận trận đấu thật đặc biệt. Mọi cầu thủ có cảm giác họ đã được chuẩn bị rất kỹ càng, họ biết nhiệm vụ của mình là gì. Ông ấy giành được sự tôn trọng từ các cầu thủ và ngược lại.” - Robben khen ngợi người thầy cũ.

Ở Madrid đêm nay sẽ có những màn hội ngộ rất đáng được chờ đợi, nhưng trên hết là niềm khao khát của các CĐV Inter và Bayern, những người đã phải chờ đợi quá lâu cho một trận Chung kết. Inter phải mất 38 năm mới lại được chơi trận Chung kết Cúp C1/Champions League và đã 45 năm không vô địch, trong khi lần cuối Bayern đi tới trận cuối cùng của giải đấu danh giá này cũng đã cách đây 9 năm.

Ai sẽ trở thành huyền thoại?

Sau cuộc thư hùng đêm nay, rạng sáng ngày mai, Mourinho và Van Gaal, sẽ có một người đi vào huyền thoại với tư cách HLV giành chức vô địch châu Âu với 2 CLB khác nhau.Trong lịch sử Cúp C1/Champions League, đã có 2 HLV vô địch 2 lần với 2 đội bóng, đó là Ottmar Hitzfeld (vô địch Champions League với Borussia Dortmund năm 1997 và với Bayern Munich năm 2001) và Ernst Happel (vô địch Cúp C1 với Feyenoord năm 1970 và với Hamburg năm 1983).Mourinho và Van Gaal, ai sẽ trở thành HLV thứ 3 có được vinh dự này?

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast