Nội bộ U23 phủ nhận chuyện bán độ

Từ Jakarta trở về nhà sau một kỳ SEA Games thất bại, U23 Việt Nam đối diện với nghi vấn bán độ trận đấu cuối ở bảng B với Lào. Tuy nhiên, trợ lý Phan Thanh Hùng cho biết nội bộ U23 phủ nhận thông tin này.

Sự hờ hững của các đồng đội trong pha làm bàn của Văn Thắng trận gặp Lào đã làm dấy lên nghi ngờ bán độ. Ảnh: TNO.

Sự hờ hững của các đồng đội trong pha làm bàn của Văn Thắng trận gặp Lào đã làm dấy lên nghi ngờ bán độ. Ảnh: TNO.

Trận đấu cuối ở bảng B giữa U23 Việt Nam và Lào đã diễn ra trái ngược mọi dự đoán. Trước trận đấu, Lào được đánh giá yếu hơn và mọi dự đoán đều cho rằng các cầu thủ Việt Nam sẽ có một chiến thắng dễ dàng.

Tuy nhiên, trận đấu đã có 45 phút đầu tiên - sau đó được ông Falko Goetz thừa nhận là "không thể giải thích tại sao các học trò chơi tệ thế" - diễn ra với màn áp đảo của các cầu thủ Lào. Nếu không có pha cản người dẫn đến thẻ đỏ của Long Giang, chắc chắn đã không chỉ có một bàn thắng được ghi vào lưới thủ môn Bửu Ngọc.

Sang đến hiệp hai, sau khi Thành Lương được tung lại sân, thế trận của Việt Nam mới được cải thiện. Tới lúc này, đội Lào lại buông xuôi. Văn Quyết, Thành Lương, Văn Hoàn… hầu như tất cả những cầu thủ tham gia tấn công đều có cơ hội xâm nhập vòng cấm. Nhưng trong sự dễ dàng ấy, phải rất vất vả, Việt Nam mới san hòa được điểm số và vượt lên dẫn lại 2-1 bằng hai bàn thắng của Đình Tùng và Văn Quyết. Trước và đặc biệt sau hai bàn thắng này, đã có quá nhiều cơ hội ngon ăn tiếp tục trôi qua trước mũi giầy của Việt Nam, kể cả phả phạt penalty bị Trọng Hoàng sút hỏng. Phải tới những phút cuối Văn Thắng mới ấn định tỷ số 3-1 bằng cú đệm bóng… trượt ở cự ly gần nhưng thành bàn. Nghi vấn được đặt ra khi Văn Thắng ghi bàn mà nhiều đồng đội không mừng vui mà lại tỏ ra hờ hững.

Sau đó một ngày, HLV Falko Goetz đã khẳng định không có chuyện bán độ trong đội bóng của ông.

Đối diện với câu hỏi của báo chí tại Jakarta có hay không chuyện dàn xếp tỷ số ở trận thắng Lào 3-1, Falko Goetz khẳng khái phủ nhận những nghi ngờ: “Tôi mới tới Đông Nam Á. Cũng có nghe về chuyện nhiều trận bóng đá ở khu vực này bị dàn xếp tỷ số. Nhưng chuyện đó không có ở U23 Việt Nam. Cầu thủ của tôi còn trẻ. Họ đang là những cầu thủ tốt nhất Việt Nam, tương lai rộng mở. Không ai ngu ngốc tới mức bán rẻ tương lai của mình. Tôi tin tưởng tuyệt đối vào học trò của mình”.

Sau khi đội trở về nhà, VnExpress đã trao đổi với trợ lý Phan Thanh Hùng và ông cho biết: "Đó chỉ là nghi vấn. Ngay khi trận đấu kết thúc, qua nhiều kênh thông tin của mình, tôi cũng nghe nói đến vấn đề đó và cảm nhận thấy có một chút gì đó gợn lên. Nhưng khi tìm hiểu trong nội bộ đội bóng những nghi vấn đó hoàn toàn sai, bởi tất cả những thông tin liên quan đến đội bóng đều được bắt nguồn từ chính nội bộ. Ngay như vụ bán độ ở SEA Games 2005 tại Bacolod (Philippines), thông tin cũng được phát ra từ nội bộ đội bóng".

Ông cho rằng việc đem hai bức ảnh ghi lại động tác giống nhau của Văn Quyết khi Văn Thắng ghi bàn thắng thứ ba ở trận gặp Lào và khi buồn trong trận bán kết với Myanmar giống nhau mới chỉ là suy đoán, chưa đủ để kết luận sự việc.

"Những hành động của cầu thủ Văn Quyết hay BHL ở trận đấu với Lào, chỉ là chuyện trạng thái tinh thần và tình cảm của một con người. Ai cũng nghĩ sẽ thắng dễ nhưng vào trận chúng ta đã gặp ngay phải khó khăn khi để đối thủ ghi bàn và mất người. Nhưng sau khi vượt qua được bế tắc, từng bàn thắng một được ghi thì trạng thái của cầu thủ đã được thay đổi. Vẻ mặt của Văn Quyết lúc đó là thở phào nhẹ nhõm khi chắc chắn có một chiến thắng, chứ không phải thất vọng vì có thêm bàn thắng nữa để rồi bị “lật kèo” như một số tờ báo nhận định. Hơn nữa, thông tin tiêu cực đưa ra hoàn toàn không có gì cụ thể, nếu chỉ viện vào việc cầu thủ sút ra ngoài hay trạng thái tâm lý của cầu thủ thay đổi, là hoàn toàn sai. Bởi không phải chỉ trận U23 Việt Nam gặp Lào và nhiều các trận đấu khác cầu thủ còn làm tồi hơn thế nữa", ông Hùng phân tích.

Trong ngày hôm nay rộ tin đồn Cục cảnh sát hình sự triệu tập một số người liên quan đến trận đấu này lên làm việc. Tuy nhiên thông tin này không xác thực. Cách đây một tháng, Cục cảnh sát hình sự đã cử cán bộ theo sát hoạt động thi đấu của U23 Việt Nam để nắm tình hình. Hiện nay, cán bộ này chưa về tới Việt Nam. Vì vậy, những thông tin chính xác về việc có hay không tiêu cực của U23 Việt Nam trong trận gặp Lào sẽ được xác định trong thời gian tới.

Tuấn Anh

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast