Nỗi niềm nhà vô địch Phan Thị Hà Thanh

Chỉ trong một năm, Hà Thanh liên tiếp tạo ra những cột mốc mới cho thể dục dụng cụ Việt Nam, nhưng cô không được đãi ngộ xứng đáng

Hà Thanh mang nhiều vinh quang cho thể dục dụng cụ Việt Nam. Ảnh: Mai Hương.

Hà Thanh mang nhiều vinh quang cho thể dục dụng cụ Việt Nam. Ảnh: Mai Hương.

Cũng tầm này năm ngoái, Hà Thanh đi vào lịch sử thể dục dụng cụ nước nhà khi lần đầu giành tấm HC đồng tại giải vô địch thế giới diễn ra tại Nhật Bản. Thành tích của Hà Thanh càng đáng khâm phục khi tấm HC đồng đó đã giúp cô trở thành VĐV đầu tiên của thể dục dụng cụ và cũng của đoàn thể thao Việt Nam có vé tới Olympic London. Sau chiến tích đó, nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh đã phải thốt lên: “Đó thực sự là một điều kỳ diệu với thể dục dụng cụ Việt Nam”.

Hôm qua, Hà Thanh thậm chí còn làm tốt hơn cả một năm về trước tại giải vô địch châu Á, nơi quy tụ đầy đủ những nhà vô địch Olympic và vô địch thế giới. Thành tích 14.700 điểm ở nội dung sở trường nhảy ngựa là thành tích cao nhất trong sự nghiệp của Hà Thanh. Nó cho thấy tiềm năng của VĐV người Hải Phòng vẫn chưa “khai quật” hết. Cùng với thế hệ của Đỗ Ngân Thương, Hà Thanh chính là một trong những tài năng hiếm có của thể dục dụng cụ Việt Nam.

Ở khía cạnh nào đó, năm qua cũng có thể xem là Hà Thanh đã vươn tới đỉnh cao trong sự nghiệp của mình. Ở môn thể dục dụng cụ, với các VĐV ở tuổi 21 như Hà Thanh giỏi lắm cũng chỉ thi đấu được 2-3 năm nữa là giải nghệ.

Lập bao chiến tích, giúp thể dục dụng cụ Việt Nam có vị thế trên thế giới, nhưng Hà Thanh chịu rất nhiều thiệt thòi so với các VĐV khác. Ít ai biết chuyện học hành của nhà vô địch vẫn đang dang dở vì bận tập luyện, thi đấu quanh năm. Xót nhất là một suất biên chế vào ngành thể thao Hải Phòng đến bây giờ vẫn là những lời hứa suông.

Một năm về trước, với thành tích vang dội cho thể dục dụng cụ nước nhà, Hà Thanh đã được xét duyệt vào biên chế. Không hiểu vì lý do gì mà đến giờ, Hà Thanh vẫn chưa được xét, dù điều đó gần như không thể bàn cãi nữa. Chưa có một tương lai ổn định, ngay cả những quyền lợi sát sườn, Hà Thanh cũng chịu thiệt không kém. Ít ai ngờ một VĐV ở tầm thế giới, từng đoạt vé tham dự Olympic như Hà Thanh mà lương không quá 3 triệu đồng mỗi tháng. Với số tiền này, tự nuôi bản thân còn chưa đủ chứ chưa nói gì tới giúp đỡ cho gia đình.

Sau khi giành vé tham dự Olympic đầu tiên cho thể dục dụng cụ và thể thao Việt Nam, Hà Thanh phải tập chay suốt thời gian nửa năm. Olympic kết thúc, Hà Thanh vẫn lại phải tự thân vận động. Thậm chí, trước những giải như vô địch quốc gia hay ngay cả vô địch châu Á, rất khó xin được kế hoạch đi tập huấn nước ngoài hay thuê chuyên gia ngoại. Hà Thanh phải chịu sức ép lớn, vì ngoài việc phải giành thành tích cho địa phương (thực tế đã giành tới 5 HC vàng tại giải vô địch quốc gia), cô còn là niềm hy vọng lớn nhất tại giải vô địch châu Á.

Sau tấm HC vàng gây chấn động tại Trung Quốc chiều qua, Hà Thanh lại được tung hô, ca ngợi. Thậm chí các nhà quản lý thể thao nước nhà còn không tin Hà Thanh lại có thể làm tốt như thế. Phải đến khi ban huấn luyện đội tuyển thể dục dụng cụ báo cáo lần thứ hai từ Trung Quốc về, tất cả mới chắc chắn.

Trong đội tuyển thể dục dụng cụ, Hà Thanh là người khá kín tiếng. Cái tính cách ấy, cũng bởi suốt 15 năm qua, cô luôn âm thầm tập luyện. Chưa bao giờ hé ra một lời than đau, than khổ, càng chưa bao giờ đòi hỏi chuyện lương, thưởng của mình. Thế nhưng có lẽ cũng vì thế, mà Hà Thanh luôn phải chịu thiệt.

Ngay lúc này đây, khi mà Hà Thanh vẫn đang “cày ải” mang vinh quang về cho tổ quốc, mà cô còn không được quan tâm đúng mức thì không hiểu sau khi giải nghệ, Hà Thanh sẽ được gì từ ngành thể thao. Hai lần đi vào lịch sử thể dục dụng cụ Việt Nam, nhưng những sự ghi nhận chỉ thoáng qua, cùng lắm thì Hà Thanh lại được bầu chọn là VĐV tiêu biểu của năm một lần nữa. Có thể Hà Thanh luôn đặt sự cống hiến lên trên hết nên cô dễ dàng vượt qua được mọi khó khăn hay sự thiệt thòi của bản thân. Thế nhưng với những người có trách nhiệm và cả những người vẫn hay tung hô cô sau mỗi chiến tích, có vô cảm quá không khi nghĩ về hiện tại và tương lai của Hà Thanh.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast