Ronaldinho nằm trong nhóm sao vỡ mộng World Cup 2010

Siêu sao của Milan là một trong nhiều tên tuổi lớn chắc chắn phải xem ngày hội bóng đá tại Nam Phi hè này qua truyền hình sau khi các ĐTQG công bố danh sách chính thức và sơ bộ cho World Cup 2010.

Khác với số đông các ĐTQG khác, tuyển Brazil không lên danh sách sơ bộ cho World Cup 2010. Hôm qua HLV trưởng Dunga đã công bố luôn danh tính 23 tuyển thủ chính thức mà ông sẽ đem đi Nam Phi cho chiến dịch chinh phục Cup vàng thế giới từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 này.

Ronaldinho (trái) là ngôi sao lớn nhất vỡ mộng dự World Cup 2010.

Ronaldinho (trái) là ngôi sao lớn nhất vỡ mộng dự World Cup 2010.

Như dự đoán của phần đông dư luận Brazil, Ronaldinho, cầu thủ liên tục bị Dunga bỏ rơi từ lần vào thay người trong trận vòng loại với Peru hồi tháng 4/2009, đã không nằm trong số 23 cái tên được công bố hôm qua. Đây là sự thật không khỏi tạo cảm giác hụt hẫng cho tiền đạo 29 tuổi đang khao khát dự kỳ World Cup thứ ba trong lịch sử, sau hai lần trước vào các năm 2002 và 2006.

Khác với giai đoạn cuối ở Barca hay mùa giải đầu tiên ở Milan, Ronaldinho vừa có một mùa giải bùng nổ và gợi lại những tháng ngày hoàng kim từng giúp anh hai lần đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới (2004, 2005) trước kia. Chỉ tính riêng tại Serie A, tiền đạo này đã ghi tới 13 bàn và có 17 đường chuyền quyết định. Đây là cơ sở để cá nhân Ronaldinho cũng như những người yêu mến anh tin rằng sẽ làm Dunga thay đổi quan điểm.

Nếu làm một phép so sánh, Ronaldinho có phong độ tốt hơn hẳn Kaka, cầu thủ con cưng của Dunga ở tuyển Brazil. Thủ lĩnh hiện tại của "Selecao" vừa trải qua mùa giải tăm tối ở Real Madrid, nơi anh thậm chí phải ngồi dự bị vào giai đoạn cuối mùa và vắng mặt một thời gian dài trước đó vì chấn thương. Tuy nhiên Ronaldinho sẽ phải chấp nhận vì Dunga là người giữ quyền quyết định cao nhất.

"Nhiệm vụ của tôi là chỉnh đốn lại tuyển Brazil sau thất bại tại World Cup 2006. Tôi vì thế phải khép lại cửa vào đội tuyển với một số cầu thủ và tạo cơ hội cho một số người mới, những người có đam mê và dám hy sinh vì lợi ích của đội bóng. Tài năng và đẳng cấp của Ronaldinho là điều không ai phủ nhận, nhưng tôi có lý lẽ riêng trong các quyết định của mình", HLV trưởng tuyển Brazil lý giải.

Hy vọng của Ronaldinho giờ chỉ nằm ở việc anh được Dunga đưa vào danh sách 7 cầu thủ dự phòng để bổ sung nếu những cầu thủ trong danh sách 23 người dính chấn thương nghiêm trọng. 6 người còn lại là Alex (đang khoác áo Chelsea), Sandro (Internacional), Marcelo (Real Madrid), Ganso (Santos), Carlos Eduardo (Hoffenheim) và Diego Tardelli (Atletico Mineiro).

Các tên tuổi lớn khác của bóng đá Brazil vốn nuôi mộng được đi Nam Phi hè này như Ronaldo, Roberto Carlos (cùng chơi cho Corinthians) và Adriano (Flamengo) cũng chẳng được Dunga tin tưởng. Nhà cầm quân 46 tuổi cũng dứt khoát từ chối Neymar, tài năng mới nổi ở Santos và được đông đảo dư luận Brazil ủng hộ.

Tương tự Ronaldinho, bộ đôi người Argentina đang đạt phong độ rất cao ở Inter và góp công lớn giúp CLB này vào tới chung kết Champions League là Javier Zanetti và Cambiasso cũng hết hy vọng dự World Cup 2010. Để khỏi phải trả lời những thắc mắc xoay quanh sự vắng mặt của hai ngôi sao này, HLV trưởng tuyển Argentina, Maradona quyết định từ chối mọi cuộc tiếp xúc với giới truyền thông.

Zanetti và Cambiasso nằm trong số những cầu thủ Argentina chơi hay nhất mùa bóng vừa qua.

Zanetti và Cambiasso nằm trong số những cầu thủ Argentina chơi hay nhất mùa bóng vừa qua.

Trong khi đó, ở châu Âu, HLV tuyển Pháp Raymond Domenech cũng khiến dư luận nước này bất ngờ với quyết định gạt Karim Benzema, người từng được xem là chân sút trẻ hay nhất của bóng đá Pháp hiện tại, khỏi danh sách sơ bộ. Lý do của quyết định này là việc Benzema chìm nghỉm ở Real Madrid trong phần lớn thời gian mùa bóng vừa qua.

"Tôi chỉ quan tâm đến yếu tố chuyên môn, cụ thể là phong độ mà các tuyển thủ thể hiện trên sân", Domenech lý giải, đồng thời bác bỏ những nghi ngờ rằng ông gạch tên Benzema vì anh này dính líu với vụ mua dâm một gái làng chơi dưới 17 tuổi. Cũng vì lý do chuyên môn mà Domenech đề cập, Patrick Vieira, tiền vệ từng vô địch World Cup 1998, Euro 2000 và đang lấy lại phong độ ở Man City gần đây, cũng bị ông gạch tên.

Cánh cửa vào tuyển Hà Lan dự World Cup 2010 cũng chính thức khép lại với Van Nistelrooy khi anh không có tên trong danh sách sơ bộ mà HLV Bert van Marwijk mới công bố. Tay săn bàn 34 tuổi vừa chơi nửa cuối mùa bóng vừa qua cho Hamburg bị cho không đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi về phong độ, sự ổn định cần có ở những tuyển thủ quốc gia đi tranh tài ở Nam Phi.

Ở Italy, Luca Toni bị HLV trưởng Lippi bỏ rơi dù cựu chủ nhân chiếc Giày vàng châu Âu này đang lấy lại phong độ và chơi rất tốt trong màu áo Roma nửa cuối mùa giải vừa qua. Ngôi sao số một của Roma, Francesco Totti cũng không được đoái hoài dù anh từng tuyên bố sẵn sàng rút lại quyết định chia tuyển Italy và chơi rất ấn tượng sau khi bình phục chấn thương gần đây.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast