Ronaldo và Messi: Khác biệt ở đẹp và đúng thời điểm

Cristiano Ronaldo một lần nữa sắm vai người hùng của Real Madrid tại Champions League, điều mà Lionel Messi đã lâu không làm được.

ronaldo va messi khac biet o dep va dung thoi diem

Phút 90+3, trọng tài Oliver chỉ tay vào chấm phạt đền sau tình huống Benatia đẩy ngã Vazquez trong vòng cấm. Tranh cãi lập tức xảy ra. Các cầu thủ Juve lao vào như muốn ăn tươi nuốt sống ông vua áo đen người Anh. Các cầu thủ Real lao vào cản ngăn. "Mày mua trọng tài phải không?!", Chiellini hét vào mặt Ronaldo.

5 phút sau, Ronaldo bước lên chấm trắng cách khung gỗ 11m. Rầm! Trái bóng găm vào góc cao không cho Szczesny một cơ hội cản phá dù đoán đúng hướng. Một cú sút đẹp và đúng thời điểm. 1-3, Real trở về từ cõi chết. Ronaldo lại cởi áo khoe sáu múi ăn mừng, y hệt hình ảnh... phản cảm anh thể hiện ở trận chung kết Champions League 2013/14.

Tuy nhiên, ngày hôm nay, không hề xuất hiện bất cứ ì xèo bỉ bai Ronaldo chỉ biết ăn sẵn. Thực hiện cú đá penalty ấy, CR7 chịu áp lực ngàn cân từ trọng trách đưa Real thoát ra khỏi nỗi lo sợ khủng khiếp nhất lịch sử chứ không chỉ để làm đẹp bảng tỷ số.

Và cũng đừng quên, Ronaldo chính là tác giả đường chuyền cho Vazquez ngã xuống. Từ đường chuyền của Kroos, Ronaldo áp đảo Sandro bằng cú bật nhảy và đứng trên không đã trở thành thương hiệu. Vậy nên, càng có cơ sở để khẳng định khoảnh khắc lóe sáng của Ronaldo đã cứu rỗi Real.

ronaldo va messi khac biet o dep va dung thoi diem

Messi mất hút trước Roma

Một chút liên hệ, nếu 24 giờ trước, Messi cũng có một khoảnh khắc thiên tài như thế, Barca đã không trải qua cái kết bi thảm tại Olimpico. 6 năm trước, nếu Messi thực hiện thành công quả 11m tương tự Ronaldo thì Barca mới là đội lọt vào chung kết chứ không phải Chelsea.

Đó là sự khác biệt lớn nhất giữa Ronaldo và Messi trong vài năm trở lại đây. Theo nhiều cách, Ronaldo luôn xuất hiện đúng thời điểm vinh quang nhất, Messi thì không. Mùa trước, HLV Allegri ngạo nghễ tuyên bố Barca dù có đá cả ngày cũng không ghi được bàn vào lưới Juve.

Barca ấy dĩ nhiên có Messi và Juve ấy dĩ nhiên vẫn là đội bóng vừa bị Ronaldo khuất phục. Mùa này, đến lượt một đội bóng Ý khác phong tỏa hoàn toàn siêu sao người Argentina, đó là Roma. So với Juve, Roma ở đẳng cấp còn thấp hơn.

Đi vào dẫn chứng bằng những con số. Ronaldo và Messi có hiệu suất ghi bàn bằng nhau tại đấu trường Champions League (0,8 bàn/trận). Số bàn của cả hai cũng bằng nhau tại vòng bảng (60). Tại vòng 1/8, Messi thậm chí còn ghi nhiều bàn hơn Ronaldo (24 so với 20).

ronaldo va messi khac biet o dep va dung thoi diem

Ronaldo một lần nữa tỏa sáng đúng lúc

Vậy do đâu Messi kém Ronaldo tới 20 bàn? Là vì cơ hội hiện diện ở những vòng trong. 3 mùa gần nhất, Barca của Messi đều dừng chân ở tứ kết còn Real của Ronaldo thì đang hướng đến chức vô địch thứ 3 liên tiếp. Từ đó, Ronaldo ghi nhiều bàn gấp đôi Messi ở tứ kết (23 so với 10), gấp ba ở bán kết (13 so với 4) và gấp đôi ở chung kết (4 so với 2).

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở Ronaldo và Messi. Vấn đề nằm ở tập thể họ sát cánh. Tại Barca, Messi một mình gánh vác cả đội. Cứ sau mỗi sự ra đi, từ Xavi đến Neymar, sự phụ thuộc của đội bóng xứ Catalan ngày càng lớn. Trước các đối thủ yếu tại La Liga, vấn đề này được Messi khỏa lấp.

Đến khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp champions League, với đối thủ ở đẳng cấp cao hơn rất nhiều, lỗ hổng này nở ra toang hoác. Messi dù xuất chúng tới đâu vẫn là 1 trong 11 thành viên đội bóng, anh vẫn cần sự hỗ trợ từ các đồng đội. Tuy nhiên, một Suarez sa sút, một Iniesta già nua không còn đủ sức đảm trách nhiệm vụ ấy.

Ronaldo lại khác, anh nhận được sự hỗ trợ tuyệt hảo từ đồng đội. Thế nên nhiệm vụ của anh nhẹ nhàng hơn Messi rất nhiều. Bởi vậy, chỉ cần mài dũa cho sắc lẹm các kỹ năng cần thiết, cái tên Ronaldo sẽ luôn sáng ngời. Bằng chứng nhãn tiền vẫn là tình huống dẫn đến bàn thắng phút cuối rạng sáng nay.

Toni Kroos phất bóng, Ronaldo di chuyển rồi bật nhảy lên một độ cao hậu vệ đối phương chẳng thể vươn tới. Rồi đến màn ăn mừng, CR7 lột áo khoe thân hình sáu múi chuẩn mực trước mắt hàng triệu khán giả. Đẹp và đúng thời điểm, vậy là đủ!

Theo Bongdaplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast