Thiếu chỗ dựa, Man City khó ngược dòng

Để vượt qua nghịch cảnh, sức mạnh nội tại thôi chưa đủ. Một đội bóng cần có một nhà lãnh đạo đầy cảm hứng và quá khứ vinh quang để dựa vào. Tiếc là Man City thiếu cả hai.

Nếu nhìn vào bảng thành tích của Man City mùa này, nhiệm vụ san bằng cách biệt 0-3 ở trận lượt đi không phải cái gì đó quá khó.

Sau 50 trận đã chơi, đội quân của Pep Guardiola ghi 126 bàn thắng, bình quân 2,5 bàn/trận, một hiệu suất cực cao. Bên cạnh đó, có tới 23 trong tổng số 50 trận (46%), họ ghi được ít nhất 3 bàn mỗi trận, và 12 trận (24%) nã vào lưới đối phương 4 bàn hoặc nhiều hơn.

Man City cũng không thiếu các họng súng thượng thặng để dựa vào. Trong danh sách ghi bàn của họ có đến 5 người đã vượt mốc 10 bàn thắng mùa này, gồm Sergio Aguero (30 bàn), Raheem Sterling (21), Leroy Sane (13), Gabriel Jesus (12) và Kevin De Bruyne (11). Không một đội nào trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu có nhiều đến vậy.

thieu cho dua man city kho nguoc dong

Man City có một ngọn núi trước mặt phải vượt qua.

Vậy sức mạnh này liệu đã đủ để Man City vượt qua ngọn núi Liverpool? Chưa. Bởi đó mới chỉ là một trong rất nhiều yếu tố. Họ vẫn còn thiếu quá nhiều, nhất là bản lĩnh và tinh thần.

Dưới thời Guardiola, Man City nổi lên là một thế lực hùng hậu, hay một cỗ máy chiến thắng. Khả năng kiểm soát thế trận, sự thống trị thời lượng cầm bóng thông qua ma trận các đường chuyền của The Citizens khiến các đối thủ ngộp thở trước khi vỡ vụn. Từ đó nảy sinh tâm lý sợ hãi. Chính xác là rất nhiều đội bóng tự thua khi đối mặt với họ.

Vì vậy, mọi thứ diễn ra với Man City luôn rất dễ dàng. Họ thoải mái chơi bóng theo cách của mình và hiếm khi phải đối mặt với nghịch cảnh. Vậy khi rơi vào tình huống đó, các học trò của Pep ứng phó ra sao?

thieu cho dua man city kho nguoc dong

Chỉ tính giải VĐQG, Man City đã có 90 bàn, nhiều thứ 2 trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Trong mùa này, 11 lần Man City bị đối thủ dẫn trước. 6 trong số đó họ ngược dòng thành công và kết thúc trận đấu với tư thế chiến thắng. Còn lại, họ hòa 1, thua 4. Thống kê này không ấn tượng lắm, và còn nhạt nhẽo hơn nữa nếu đi sâu vào chi tiết.

Sự thật là 6 đối thủ mà họ đã đánh bại, ngoại trừ Napoli, đều không được đánh giá cao, gồm Bournemouth, Huddersfield và West Ham (ở Premier League), Burnley (FA Cup), Bristol (League Cup). Thêm nữa, tất cả chỉ lóe sáng trong giây lát, ghi được 1 bàn rồi sụp đổ.

Còn lại, nếu đối thủ là Liverpool (2 lần), Shakhtar Donetsk, những đội liên tục duy trì sức ép và gia tăng tỷ số, hoặc Everton, Wigan trong một ngày phòng thủ chắc chắn, Man City không thể lật mình.

Như đã thấy các biểu hiện tiêu cực của Man City ở trận derby Manchester mới đây, trong trường hợp bị đẩy vào tình cảnh khó khăn, thay vì giữ cái đầu lạnh và duy trì sự chính xác, họ trở nên nóng vội để rồi liên tục đưa ra các quyết định sai lầm.

thieu cho dua man city kho nguoc dong

Bây giờ Pep Guardiola hẳn đã nhận ra tầm quan trọng của yếu tố lịch sử.

Vào năm ngoái, Marti Perarnau, nhà báo có mối quan hệ gần gũi với Guardiola, đã nói rằng, “một trong những khía cạnh mà Man City cần phải cải thiện là cá tính, khí chất và sự dũng cảm”. Hạn chế này khiến họ sụp đổ vào mùa trước, và có vẻ như sau một năm, các thiếu sót vẫn chưa được lấp đầy.

Đội ngũ mà Pep xây dựng là tập hợp các ngôi sao đắt giá, nhưng lại không có những cầu thủ mang tố chất thủ lĩnh để truyền cảm hứng, vực dậy các đồng đội vào thời điểm ngặt nghèo. Vincent Kompany là nhân vật lớn, nhưng anh chỉ có một mình, đồng thời tiếng nói cùng khả năng lãnh đạo cũng suy giảm bởi ngồi ngoài quá lâu.

Và cũng cần nhắc nhở thêm về yếu tố lịch sử. Một quá khứ huy hoàng có thể không quan trọng trong một hành trình dài, nhưng vào thời điểm nào đó, sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đội bóng. MU mới đây là một ví dụ. Họ bất ngờ bùng nổ trong hiệp 2 khi niềm tự hào được đánh thức.

Man City không may mắn như vậy. Họ vẫn đang kiến tạo lịch sử. Và thất bại là một phần của quá trình.

Các trận ngược dòng thành công của Man xanh mùa này

Premier League, 26/08/17: 2-1 Bournemouth

Champions League, 02/11/17: 4-2 Napoli

Premier League, 26/11/17: 2-1 Huddersfield

Premier League, 03/12/17: 2-1 West Ham

FA Cup, 06/01/18: 4-1 Burnley

League Cup, 10/01/18: 2-1 Bristol

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast