Top 10 tiền vệ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới

Danh sách những cầu thủ giỏi nhất luôn gây ra nhiều tranh cãi, và tranh cãi sẽ càng lớn hơn với hàng tiền vệ, nới có quá nhiều tài năng lớn trong suốt hơn một thế kỷ qua.

Platini (phải) dù rất tài năng nhưng không có tên trong danh sách này như Maradona
Platini (phải) dù rất tài năng nhưng không có tên trong danh sách này như Maradona

Xavi Hernandez

Chúng ta bắt đầu danh sách với một người vẫn còn chơi bóng, Xavi Hernandez. Những di sản mà ngôi sao của La Blaugrana để lại sẽ chỉ được đánh giá đầy đủ nhiều năm sau khi anh treo giày, nhưng Xavi hiện giờ đã ở trong danh sách những người vĩ đại nhất từng đá tiền vệ. Rất ít tiền vệ có thể định đoạt toàn bộ lối chơi của những đội bóng lớn như Barcelona và TBN. Xavi là một trong số ít đó. Anh mỗi trận đều có suýt soát 100 đường chuyền thành công.

Zinedine Zidane

Zinedine Zidane là một cái tên bắt buộc trong danh sách này. Cựu tuyển thủ Pháp là người dẫn đường trong thành công của đội bóng áo Lam cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Zidane cũng là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử.

Zidane và một pha xử lý bóng trên không
Zidane và một pha xử lý bóng trên không

Zico

Zico hiện đại được biết đến nhiều hơn bởi các thành tích trên ghế HLV, nhưng cựu tuyển thủ Brazil chỉ thực sự được nhớ đến như một huyền thoại bởi thời ông còn chơi bóng. Trong một cuộc phỏng vấn với fifa.com, Zico nói về bản thân ông: “Tôi muốn được nhớ đến như một người yêu quý những gì mình làm… một người rất chuyên nghiệp, quyết tâm tiến bộ, chơi bóng đẹp và cống hiến tất cả cho bóng đá”. Ông đã làm được đúng như thế.

Sir Bobby Charlton

Charlton là một trong những số 10 vĩ đại nhất lịch sử, đóng vai trò quyết định trong thành công của M.U và đội tuyển Anh ở World Cup 1966. Nhờ đó, ông cũng đã giành danh hiệu Quả bóng Vàng vào năm đó.

Johan Cruyff

Johan Cruyff không chỉ là một tiền vệ vĩ đại, cách ông chơi bóng và tư duy bóng đá của ông để lại ảnh hưởng sâu sắc tới tận bây giờ. Rất nhiều đội bóng trên thế giới học theo phong cách chiến thuật mà Cruyff đã áp dụng ở Ajax, đội tuyển Hà Lan khi còn là cầu thủ, rồi Barcelona khi là cầu thủ, rồi khi ông trở thành HLV. Cruyff đơn giản là ở một đẳng cấp khác về tư duy và trí thông minh bóng đá.

Johan Cruyff
Johan Cruyff

Frank Rijkaard

Sự nghiệp của Frank Rijkaard gần như hoàn hảo, với các chức vô địch ở Ajax, Milan, Barcelona và đội tuyển Hà Lan. Trong cả tư cách cầu thủ và HLV, ông 3 lần giành Champions League. Nhưng thành công của Rijkaard không chỉ là các danh hiệu. Thời còn chơi bóng, ông là một tiền vệ cần mẫn, tích cực, nhưng không kém phần thông minh, sắc sảo. Rijkaard chắc chắn là một trong những tiền vệ phòng ngự vĩ đại nhất mọi thời đại.

Zizinho

Pele nói về Zizinho: “Anh ấy là một cầu thủ hoàn hảo. Anh ấy chơi ở hàng tiền vệ, hàng công, ghi bàn, kèm người, đánh đầu và tạt bóng”. Nếu biết tính cách của Pele, bạn sẽ hiểu ông không khen ai bao giờ, trừ khi người đó thực sự xuất chúng. Zizinho sở hữu nhiều phẩm chất để khiến ông là một trong những tiền vệ hoàn thiện nhất lịch sử. Khả năng chuyền bóng và tầm nhìn chiến thuật vượt trội, những pha dứt điểm sắc bén và trí thông minh sáng láng, Zizinho xếp thứ 4 trong danh sách các cầu thủ Brazil xuất sắc nhất thế kỷ 20 của IFFHS, dù chưa bao giờ vô địch World Cup

Michael Laudrup

Nếu từng xem Michael Laudrup chơi bóng, bạn sẽ không ngạc nhiên khi thấy Swansea City trình diễn lối đá vào loại hấp dẫn nhất ở Premier League. Cựu cầu thủ Đan Mạch là một người đi bóng rất giỏi và có khả năng sáng tạo vô hạn. Ông đã trở thành huyền thoại cả ở Real Madrid và Barcelona, quá thừa để vào danh sách này.

Michael Laudrup
Michael Laudrup

Diego Maradona

Không ai ngạc nhiên khi thấy tên Diego Maradona xuất hiện ở đây. Cũng không ai ngạc nhiên khi Napoli và Barcelona phá kỷ lục chuyển nhượng ở CLB để có ông. Maradona đơn giản là không ai sánh được.Ryan GiggsMột lựa chọn thú vị để kết thúc danh sách này. Ryan Giggs là một cầu thủ mang tính biểu tượng trong 2 thập kỷ qua và sẽ kết thúc sự nghiệp hiển hách của anh với hàng loạt danh hiệu Champions League, Premier League và rất nhiều chiếc cúp khác. Tính tổng cộng, Giggs vô địch Premier League nhiều hơn Chelsea, Manchester City và Tottenham Hotspur cộng lại! Anh cũng có sự nghiệp dài và hiển hách, ở cánh, rồi ở trung lộ, nơi nào và độ tuổi nào, Giggs cũng là người xuất sắc.

Chiêu Văn (theo Bleacher Report)

Nguồn: bongdaplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast