Tottenham - Chelsea: Có sóng ở trong lòng derby

Không chỉ là trận chiến giữa hai địch thủ cùng thành phố, sân White Hart Lane hôm nay 28/9 còn là nơi để Jose Mourinho và Andre Villas-Boas "nói chuyện phải quấy" sau những cãi vã gần đây của hai con người từng là chỗ thân tình.

*Trận đấu diễn ra lúc 12h45 (theo giờ London; tức 18h45 ngày 28/9 giờ Hà Nội).

Villas-Boas (trái) và Mourinho, ai sẽ thắng ai tối nay?

Villas-Boas (trái) và Mourinho, ai sẽ thắng ai tối nay?

Khi miêu tả về bức tranh tổng quát quá trình chuyển nhượng của Tottenham mùa hè năm nay, chuyên gia bóng đá Garth Crooks của Anh nói: "Họ đã bán Elvis Presley và mua The Beatles".

Điều đó quả không sai chút nào. Để ngôi sao số một mùa trước Gareth Bale sang Real Madrid với mức giá kỷ lục 86 triệu bảng, nhưng bù lại đội chủ sân White Hart Lane đón về một loạt tên tuổi - nổi nhất là Roberto Soldado, Paulinho, Christian Eriksen and Erik Lamela. Bộ tứ tuyệt vời ấy là tác nhân góp phần giúp Tottenham giành 8 chiến thắng trong 9 trận đã qua với chỉ một lần thủng lưới, dù rằng trận thua và bàn thua duy nhất đó diễn ra trong trận đấu có lẽ họ không mong muốn nhất: derby Bắc London trên sân của Arsenal.

Hôm nay, Tottenham sẽ đối mặt với một đội bóng khác cùng thành phố, mà xét về mặt lịch sử còn khắc nghiệt và thách thức hơn. Không khó để rút ra thực tế đó, trong 55 lần gặp nhau trên mọi đấu trường kể từ năm 1990, Tottenham chỉ thắng 5 lần. Con số tương ứng của Chelsea là 31 trận (nghĩa là gấp 6 lần). Tính riêng ở 42 trận Ngoại hạng Anh, số lần giành chiến thắng của Tottenham là 3 trận.

Hàng công là nỗi nhức nhối của Chelsea (xanh) mùa này. Ảnh: AP.

Hàng công là nỗi nhức nhối của Chelsea (xanh) mùa này. Ảnh: AP.

Nhưng bóng đá không bao giờ dễ đoán, nhất là ở một trận derby. Và Tottenham bây giờ đã trưởng thành rất nhiều. Bản thân HLV Mourinho của Chelsea đã phải thừa nhận đây là một ứng viên đích thực cho chức vô địch mùa này.

Khen người nhưng Mourinho có "chạnh lòng" khi nghĩ đến ta? Chelsea bây giờ không còn là cơn gió lốc kinh hãi có thể cuốn phăng mọi vật cản như thời đầu tiên ông đến. Thậm chí, 10 điểm và 6 bàn thắng trong 5 trận là rất đáng thất vọng so với những chờ đợi ở lần trở lại của ông.

Mấy ngày gần đây mối quan hệ giữa Mourinho và Villas-Boas bỗng được nói đến nhiều và trở thành thứ gia vị đặc biệt nêm nếm cho trận đại chiến lần này. Từng phò tá Mourinho đến những đỉnh cao thành công tại Porto, Chelsea rồi Inter trong suốt 7 năm nhưng Villas-Boas công khai nói rằng giữa hai người bây giờ không còn là bạn. Mourinho cũng lập tức đáp lại rằng ông không thích cách hành xử "kiểu con nít" và nếu có khúc mắc với ai thì sẽ gặp trực tiếp để giải quyết chứ không đem ra bàn dân thiên hạ.

Tottenham đang có khởi đầu thành công hiếm có về mặt kết quả. Ảnh: Reuters.

Tottenham đang có khởi đầu thành công hiếm có về mặt kết quả. Ảnh: Reuters.

Hôm nay, tại White Hart Lane, họ sẽ gặp nhau. Và cái kết của trận đấu có thể cho thấy Villas-Boas đã trưởng thành và không còn là cái bóng của "ai đó", hay Mourinho vẫn trên tài người trợ lý của mình.

Bên cạnh lợi thế sân nhà, lần này Tottenham còn có sự phục vụ của đầy đủ dàn hùng binh. Ở trận đấu với Aston Villa tại League Cup vừa qua, HLV Villas-Boas đã cho hầu hết những trụ cột được nghỉ ngơi. Danny Rose cũng bình phục chấn thương, chỉ duy nhất Aaron Lennon chưa chắc chắn thi đấu vì đau nhẹ ở bàn chân.

Chelsea mất tài năng Marco van Ginkel trong 6 tháng vì chấn thương ở trận gặp Swindon Town tại League Cup - trận đấu mà tiền vệ trụ cột Ramires cũng gặp vấn đề và chưa biết liệu có thể thi đấu hay không.

Đối đầu

  • Chelsea từng đánh bại Tottenham với tỷ số 4-2 mùa trước, và đó là chiến thắng đầu tiên của họ trong 7 chuyến làm khách đến sân White Hart Lane kể từ tháng 8/2005.

  • Thành tích đối đầu của Tottenham với Chelsea gần đây đã được cải thiện nhiều: sau khi không giành bất cứ chiến thắng nào trong 28 trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh gặp Chelsea, họ chỉ thua 5 trong 14 trận gần đây (thắng 3, hòa 6).

Thống kê

  • Tottenham sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất, tính trong cả 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu mùa này, khi chỉ phải nhận một bàn thua sau 5 trận.

  • Đây mới là lần thứ hai kể từ những năm 1960 Tottenham thắng 4 trong 5 trận đầu tiên ở giải vô địch quốc gia. Mùa giải còn lại là 2009-2010, thời điểm họ kết thúc thứ tư và giành vé dự vòng loại Champions League.

  • Tottenham là đội có trung bình số lần dứt điểm nhiều nhất mỗi trận (21), và cũng là đội phải chịu số lần dứt điểm ít nhất về phía khung thành của mình (7).

  • Mười điểm là điểm số thấp nhất Chelsea giành được sau 5 trận kể từ khi Roman Abramovich mua CLB năm 2003, tương tự như mùa giải 2007-2008 dưới thời Mourinho và 2011-2012 của Villas-Boas.

  • Nếu trận hôm nay có kết quả hòa, Chelsea sẽ có điểm số thấp như khởi đầu mùa giải 2007-2008, khi Mourinho bị sa thải sau 6 trận.

  • 6 bàn trong 5 trận mở màn cũng là số lần ghi bàn thấp nhất của Chelsea trong 18 năm qua ở giải đấu số một xứ sương mù.

  • Chưa một tiền đạo nào của Chelsea ghi bàn ở Ngoại hạng Anh mùa này. Trên thực tế, trong 25 bàn gần đây ở Ngoại hạng Anh của họ cũng chỉ có một bàn từ một tiền đạo đích thực (Fernando Torres, trận gặp Everton hồi tháng 5).

Đội hình xuất phát dự kiến

Đội hình xuất phát dự kiến

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast