U19 Việt Nam và điểm cộng cho lối chơi

Kiểm soát phần lớn thời gian bóng sống, nhưng U19 Việt Nam đã không thể kiểm soát trận đấu, không thể điều trận đấu theo hướng có lợi cho mình, khi đối thủ U19 AS Roma chỉ tung 2 đòn chí mạng ở mỗi hiệp cũng đủ để chiến thắng. Phần nào sự hạn chế về năng lực chinh phục của cầu thủ Việt Nam đã bộc lộ, bởi suy cho cùng, kết quả là câu trả lời rõ nhất cho lối chơi.

> U19 Việt Nam bất lực trước phòng ngự kiểu Italy

Điểm cộng về lối chơi

Như một thuộc tính về lối chơi, U19 Việt Nam rất đủng đỉnh, khoan thai khi kiểm soát bóng trên phần sân nhà và chỉ tăng tốc ở đoạn ngắn, khi đưa bóng đến trước khu vực 16m50 của đối thủ, bằng các đường ban ngắn trong không gian hẹp hoặc những cú nước rút đột phá. Nhịp điệu này được lặp đi lặp lại và không ít lần đội chủ nhà đã tạo sóng gió lên cầu môn của đội bóng trẻ đến từ Ý.

Hết Tuấn Anh, Xuân Trường, lại Công Phượng, Văn Toàn, Đức Huy và thậm chí cả các hậu vệ lần lượt thử vận may, nhưng chỉ một lần trong số đó chúng ta thành công với quả penalty mà Văn Sơn, một hậu vệ cánh, đem lại. Như thế bị xem là quá ít ỏi so với các cơ hội tạo ra. Khả năng dứt điểm của cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn còn tương đối hạn chế và đây là sự khác biệt lớn nhất.

Trong một thế trận như thế, việc U19 Việt Nam dính đòn hồi mã thương của U19 AS Roma là điều dễ hiểu. Đội bóng trẻ thành Rome chấp nhận một lối chơi co cụm, phòng ngự tiêu cực, nhưng rất có ý đồ.

Trong mỗi hiệp đấu, họ chỉ tổ chức được một số đợt phản công, song lại cực kỳ hiệu quả. Đấy mới là bóng đá Italy và chiều qua, tất cả đã hiểu cặn kẽ cantanacio là như thế nào.

Thua trận chung cuộc, nhưng U19 Việt Nam thực sự đã ghi điểm về mặt lối chơi tổng thể và ý tưởng tổ chức. Đó là lý do họ đã nhận được rất nhiều tràng pháo tay của gần 2 vạn khán giả có mặt trên sân và chắc rằng cả triệu người xem qua truyền hình nữa.

Nhưng khán giả vẫn sốt ruột

Kỹ năng làm chủ quả bóng và không gian chơi bóng của cầu thủ U19 Việt Nam là tương đối ưu việt. Cảm giác như, bất cứ vị trí nào trên sân cũng có khả năng xuyên phá, bên cạnh lối chơi phối hợp nhóm, theo tổ.

Người trẻ thậm chí không có biểu hiện vội vã hay chịu một sự hối thúc nào, khi chúng ta hơn một lần bị đối phương dẫn. Đây là điều xưa nay hiếm trong bóng đá đỉnh cao.

Khi chúng ta không thể xuyên phá hàng phòng ngự nhiều tầng được tổ chức như thể một “củ hành tây” của AS Roma, không ít khán giả ở trên sân đã sốt ruột thay người trong cuộc. “Phải có phương án khác, thay vì cứ đâm đầu vào… tường như thế. Chúng ta quá thiếu người khi tổ chức lên bóng, khiến phần lớn đều vỡ vụn trước khu vực cấm địa của AS Roma”, một ý kiến cho biết.

Việc U19 Việt Nam chọn lối chơi pressing ngay trên phần sân đối phương phần nào hạn chế được “thương vong” và đó cũng là một cách phòng ngự với bóng. Tuy nhiên, kể từ nửa sau hiệp 2, các chàng trai trẻ Việt Nam đã có biểu hiện mất sức.

Ngoài những toan tính về chiến thuật, thì thể lực cũng là điều cần được bàn tới, khi rõ ràng U19 AS Roma tỏ ra vượt trội trong những cuộc đấu tay đôi.

Tất nhiên, trong bóng đá trẻ không nên đặt nặng vấn đề thành tích, mà nói như nhiều chuyên gia đào tạo trẻ, rằng lối chơi và cách chơi bóng như thế nào mới quan trọng. Mặc dù vậy, cũng cần phải biết buồn khi thua cuộc, để tiến bộ hơn!

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast