5 mẹo an toàn phải nhớ đối với người dùng Facebook

Đại diện Facebook tại Việt Nam vừa chia sẻ 5 mẹo an toàn nhằm giúp cho người dùng mạng xã hội duy trì bảo mật cho trang Facebook cá nhân.

5 meo an toan phai nho doi voi nguoi dung facebook

Tài khoản Facebook luôn tiềm ẩn nguy cơ bị hack nếu người dùng lơ là về bảo mật.

Khóa thông tin đăng nhập

Phê duyệt đăng nhập (hoặc xác minh hai bước) là cách tốt nhất và dễ dàng nhất để tránh bị hack tài khoản Facebook.

Khi đăng nhập từ máy tính, điện thoại hoặc trình duyệt web mới, người dùng sẽ nhập mã số mình nhận được trên điện thoại để đảm bảo đây thực sự là người dùng “chính chủ”.

Để bật tính năng phê duyệt đăng nhập, cần truy cập “Khác” và nhấn vào “Cài đặt”. Tại đó, chọn “Cài đặt bảo mật” và chọn hộp bên cạnh “Phê duyệt đăng nhập”.

Gửi thông báo khi nhìn thấy điều gì đó không nên xuất hiện trên Facebook

Nếu nhìn thấy nội dung có hại không nên xuất hiện trên Facebook, người dùng có thể báo cáo nội dung đó cho Facebook bằng cách nhấp vào liên kết báo cáo (thường là mũi tên đảo ngược ở phía trên cùng bên phải của bài viết).

Đội ngũ toàn cầu của Facebook làm việc 24/7 để xem xét những nội dung người dùng báo cáo và xóa bất kỳ nội dung nào vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.

Facebook không cung cấp bất kỳ thông tin nào về người đã gửi báo cáo khi liên hệ với người đã đăng nội dung. Nếu đã báo cáo nội dung nào đó, người dùng có tùy chọn kiểm tra trạng thái của báo cáo từ “Hộp thư hỗ trợ”. Lưu ý rằng chỉ người gửi báo cáo mới có thể xem “Hộp thư hỗ trợ” của mình.

Hiểu về người đang chia sẻ

Bất cứ khi nào cập nhật trạng thái, chia sẻ ảnh hoặc đăng nội dung bất kỳ lên Facebook, người dùng đều có thể chọn đối tượng nhìn thấy nội dung mình chia sẻ bằng cách sử dụng công cụ “Bộ chọn đối tượng”.

Người dùng có thể chọn chia sẻ với mọi người, chỉ bạn bè hoặc thậm chí là một đối tượng tùy chỉnh. Khi tạo đối tượng tùy chỉnh, người dùng có thể chia sẻ có chọn lọc hoặc ẩn nội dung nào đó khỏi những người cụ thể.

Ngoài ra, người dùng Facebook cũng có thể thay đổi đối tượng cho một bài viết sau khi đã chia sẻ. Để thay đổi đối tượng của nội dung đã đăng, hãy nhấn vào phía trên cùng bên phải bài viết để chỉnh sửa cài đặt quyền riêng tư của bài viết và chọn đối tượng mới.

Hãy nhớ rằng khi người dùng đăng nội dung nào đó lên trang cá nhân của người khác, người đó sẽ kiểm soát đối tượng có thể xem bài viết này. Ngoài ra, bất kỳ ai được gắn thẻ trong một bài viết đều có thể xem bài viết đó cùng với bạn bè của họ.

Kiểm tra những người có thể gắn thẻ bạn trong bài viết

Người dùng Facebook có thể xét duyệt nội dung mình được gắn thẻ trên Facebook khi ai đó gắn thẻ mình. “Phê duyệt thẻ” cho phép phê duyệt hoặc loại bỏ thẻ mà bạn bè có thể thêm vào bài viết của bạn.

Khi người dùng bật tùy chọn này, thẻ mà người khác thêm vào bài viết của bạn sẽ không xuất hiện cho tới khi bạn phê duyệt.

Ngoài ra Facebook cũng giới thiệu “Phê duyệt dòng thời gian”. “Phê duyệt dòng thời gian” cho phép bạn chọn xem những bài viết mà mình được gắn thẻ có xuất hiện trên Dòng thời gian của mình hay không.

Khi bật tùy chọn này, bài viết người dùng được gắn thẻ sẽ không xuất hiện trên Dòng thời gian cho đến khi người dùng phê duyệt.

Để bật tính năng phê duyệt thẻ hoặc phê duyệt dòng thời gian, hãy nhấn vào biểu tượng có ba dòng, sau đó nhấn vào “Cài đặt”, “Cài đặt tài khoản” rồi chọn “Dòng thời gian” và gắn thẻ.

Tại đây, người dùng có thể quản lý mọi thứ từ thẻ mà mọi người thêm đến những người có thể thêm và xem nội dung trên dòng thời gian của mình - trao cho bạn quyền kiểm soát đối với những người mình kết nối và cách kết nối với họ.

Sử dụng công cụ kiểm tra

Người dùng có thể chọn từ rất nhiều công cụ dễ sử dụng trên Facebook để bảo vệ thông tin của mình. Kiểm tra quyền riêng tư (https://www.facebook.com/about/basics/) của Facebook sẽ hướng dẫn người dùng vài bước nhanh chóng để giúp đảm bảo chỉ những người họ muốn mới có thể xem nội dung.

Người dùng cũng có thể dùng thử “Kiểm tra bảo mật” (https://www.facebook.com/help/799880743466869) để tăng cường bảo mật cho tài khoản bằng ba bước ngắn gọn.

Nếu người dùng cho rằng người khác đã đăng nhập tài khoản Facebook của mình thì Facebook có những công cụ nhằm giúp đảm bảo an toàn cho tài khoản. Trước hết, Facebook sẽ xác nhận đó chính là bạn bằng việc có thể hỏi những câu về bản thân, yêu cầu bạn xác nhận ảnh của bạn bè hoặc kiểm tra số điện thoại để có mã. Cuối cùng, Facebook sẽ giúp người dùng cập nhật mật khẩu.

Facebook có những hệ thống làm việc liên tục nhằm bảo vệ, kiểm soát tài khoản của người dùng. Nếu cho rằng mình đã bị hack, người dùng Facebook hãy truy cập facebook.com/hacked để được bảo vệ.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast