Algeria điều tra vụ tấn công vào tổ hợp dầu khí

1 công dân Canada tên là Chedad được cho là đã trực tiếp chỉ đạo vụ tấn công và nằm trong số 29 tay súng bị tiêu diệt.

Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal buộc tội 1 người mang quốc tịch Canada đã chỉ đạo vụ tấn công vào một tổ hợp dầu khí của nước này hồi tuần trước, đồng thời cam kết chống lại sự trỗi dậy của quân Hồi giáo cực đoan ở Sahara.

Tổ hợp dầu khí của Algeria. (ảnh: AFP)
Tổ hợp dầu khí của Algeria. (ảnh: AFP)

Trong cuộc họp báo ở thủ đô Algeria sáng 22/1, Thủ tướng Abdelmalek Sellal tuyên bố, Algeria sẽ không bao giờ chịu thua chủ nghĩa khủng bố hoặc cho phép Al Qeada thiết lập hang ổ tại vùng sa mạc phía Tây Bắc, châu Phi.

Theo Thủ tướng Sellal, 1 công dân Canada tên là Chedad trực tiếp chỉ đạo vụ tấn công và nằm trong số 29 tay súng bị tiêu diệt. Bộ Ngoại giao Canada đang tìm kiếm thông tin về đối tượng này. Bọn chúng lên kế hoạch tấn công từ 2 tháng trước và tìm cách vào Mali từ biên giới Lybia và Nigeria.

Theo một ngồn tin an ninh Algeria, các nhà điều tra đang thẩm vấn ít nhất 2 nhân viên tổ hợp dầu khí. Cuộc điều hướng tới khả năng những kẻ tấn công có được sự tiếp tay bên trong nên chúng hiểu rõ địa bàn và cách tiếp cận cơ sở dầu khí In Amenas.

Sau chiến dịch giải cứu con tin, ba tay súng bị bắt sống. Đến nay, 7 trong số 37 con tin người nước ngoài bị thiệt mạng chưa được nhận diện. Gần 700 công dân Algeria và 100 người nước ngoài sống sót./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast