Bạo động ở Nam Sudan, hàng nghìn người lánh nạn

Khoảng 6.000 thanh niên có vũ trang thuộc cộng đồng người Lou Nuer đã tiến vào thị trấn Pibor của người Murle tại bang Jonglei ở Nam Sudan, tiến hành đốt phá và cướp bóc, khiến hàng nghìn người phải chạy đi lánh nạn.

Bộ trưởng Thông tin bang Jonglei Isaac Ajiba cho biết chưa có thông tin chính thức số người thương vong trong cuộc bạo động này, song tình hình vẫn rất căng thẳng chừng nào người Lou Nuer còn hiện diện tại thị trấn Pibor.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Cộng đồng người Luo Nuer và Murle ở Jonglei đã có mối thù địch từ lâu. Theo số liệu của Liên hợp quốc, riêng trong năm ngoái, các vụ bạo động, cướp bóc gia súc và tấn công trả đũa giữa hai nhóm người này đã khiến hơn 1.000 người chết và 63.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Mặc dù chính quyền đã có nhiều nỗ lực giải trừ quân bị tại Jonglei, song vũ khí và súng ống vẫn rất phổ biến tại bang kém phát triển này.

Chính phủ Nam Sudan và Liên hợp quốc đã nhiều lần cảnh báo tình trạng bạo lực gia tăng có thể dẫn tới "thảm kịch", đồng thời cũng nhiều lần điều động lực lượng quân đội để đảm bảo an ninh tại khu vực này.

Nước cộng hòa Nam Sudan mới thành lập và là một trong những nước nghèo nhất thế giới với nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu mỏ, trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém, tỷ lệ mù chữ, bà mẹ và trẻ em tử vong cao./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast