Binh sĩ Triều Tiên gác súng để làm ruộng

Lính Triều Tiên đang tập trung vào cấy lúa vụ xuân, khi quốc tế vẫn đang hồi hộp chờ đợi một cuộc phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân từ nước này.

Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP

Đằng sau hàng rào thép gai của Khu Phi Quân sự (DMZ) ở phía Triều Tiên, các nam binh sĩ hôm qua cởi súng rồi chung vai cùng nông dân trồng lúa, bắp cải và đậu tương. Tại tất cả các thôn dọc DMZ, các binh sĩ xắn quần lội bùn và nước ngập ngang gối để giúp nông dân hoàn thành việc gieo trồng vụ mùa xuân.

Bên trong DMZ, hàng trăm binh sĩ Triều Tiên khác vai mang ba lô đang hành quân. Trên một đỉnh đồi phía trên họ thuộc tỉnh Bắc Hwanghae, đại tá Kim Chang-jun cho hay họ đang được triển khai đến các trang trại, nhưng vẫn sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết.

"Từ bên ngoài nhìn vào trông khung cảnh có vẻ yên bình: những người nông dân đang làm việc trên đồng, trẻ em thì đến trường", AP dẫn lời ông nói. "Nhưng đằng sau khung cảnh ấy, họ đang rất sẵn sàng cho chiến tranh. Họ làm việc cho đến nửa đêm nhưng sáng hôm qua, nếu được huy động, họ sẵn sàng nghênh chiến".

Trong khu vực an ninh chung, trung tâm của DMZ, không khí căng thẳng lại đang bao trùm nơi chia cách Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây là nơi mà các khách du lịch nước ngoài nhìn thấy những đài quan sát, chòi nghỉ chân, các cây thông, hoa anh đào và hoa đỗ quyên bên cạnh những chiếc xe tăng và các bẫy ẩn dọc vùng đệm 4 km. Các binh sĩ Triều Tiên đứng gác trong tư thế sẵn sàng. Ở bên kia, một đơn vị binh sĩ Triều Tiên cũng vào vị trí, súng dắt trên lưng.

"Đây là nơi cả thế giới đang dõi theo, vì thế trông bề ngoài có vẻ yên tĩnh", trung tá Triều Tiên Nam Dong-ho nói. "Có ai trên thế giới không sợ chiến tranh đâu? Chúng tôi cũng không muốn chiến tranh. Nhưng nếu đế quốc Mỹ khiêu khích, chúng tôi sẽ trả lời bằng chiến tranh hạt nhân".

Từ đầu tháng ba, Triều Tiên liên tiếp đưa ra những lời đe dọa về chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nhưng nước này có phần yên ắng trong những ngày gần đây.

Khi được hỏi về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên, ông Nam cho hay "đây là bí mật quốc gia, bí mật hàng đầu trong mọi bí mật. Nhưng chúng tôi muốn nói rõ rằng, quân đội chúng tôi có khả năng tấn công bất kỳ đâu trên trái đất".

Ông Nam và đại tá Kim lặp lại quan điểm rằng Bình Nhưỡng muốn hòa bình, nhưng sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân, được xem là vũ khí cần thiết để chống lại "đế quốc Mỹ" hùng mạnh.

Gọi vũ khí hạt nhân là "máu sống" của Triều Tiên, đại tá Kim nói "Nếu không có vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ tiếp tục bị các thế lực nước ngoài đe dọa".

Tuy nhiên, hiện tại, công việc của các binh sĩ Triều Tiên vẫn là trên đồng ruộng. Mùa xuân ở Triều Tiên năm nay đến chậm, khiến việc gieo trồng bị lùi lại một tháng. Đất nước này đang phải nỗ lực để nuôi sống 24 triệu dân. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hai phần ba dân số Triều Tiên bị thiếu ăn.

Những người nông dân ở Panmunjom, làng Triều Tiên bên trong DMZ, đang tất bật cấy lúa và hoa màu ở những cánh đồng được bao quanh bởi dây thép gai và hàng rào chống tăng.

Ở một điểm khác, những nam nữ binh sĩ với gương mặt đỏ ửng và còn mặc nguyên quân phục lội bùn, cắm cúi gieo rau bina. Xung quanh họ là những băng rôn màu đỏ đang phất phơ trong gió. Một biểu ngữ thúc giục người dân làm việc chăm chỉ, trong khi một cái khác viết "Quyết bảo vệ đất nước cho đến chết".

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast