Bỏ quy định đặt máy chủ tại Việt Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo không quy định nội dung yêu cầu đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam.

bo quy dinh dat may chu tai viet nam

Ảnh minh họa

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách dự kiến diễn ra ngày 4-4 tới đây sẽ tập trung thảo luận, góp ý kiến về 2 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5. Đó là dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (với tên gọi mới Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) và dự án Luật An ninh mạng. UBTVQH đã chỉ đạo không quy định nội dung yêu cầu đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong đó, tại dự thảo Luật An ninh mạng gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, UBTVQH cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận toàn thể kỳ họp cuối năm 2017, UBTVQH đã chỉ đạo không quy định nội dung yêu cầu đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam trong dự thảo luật để bảo đảm tính khả thi và thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ vào Việt Nam. Tuy nhiên, yêu cầu đặt cơ quan đại diện và lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam vẫn được giữ lại.

Tại phiên thảo luận nêu trên vào kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, nội dung này còn nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều. Trước đó, tháng 8-2017, một số vị đại sứ nước ngoài tại Việt Nam (Đại sứ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, Đại sứ Úc, Đại sứ Canada, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu và các Đại sứ quán các nước thành viên tại Việt Nam) đã gửi thư chung đến Chủ tịch Quốc hội bày tỏ quan điểm quan ngại về yêu cầu đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam và cho rằng quy định như vậy là trái với cam kết thương mại quốc tế của Việt Nam, bao gồm những cam kết với tư cách là một thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast