Brazil đề nghị Mỹ giải thích việc dựng hàng trăm ăng ten

Thượng nghị sĩ Vanessa Graziotin, Chủ nhiệm Ủy ban điều tra về hoạt động gián điệp của Quốc hội Brazil, bày tỏ sự nghi ngờ trước việc Đại sứ quán Mỹ sử dụng hàng trăm ăng ten liên lạc tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bà Vanessa Graziotin (ngồi giữa) trong một cuộc họp tại Quốc hội (ảnh:Agencia Brasil)
Bà Vanessa Graziotin (ngồi giữa) trong một cuộc họp tại Quốc hội (ảnh:Agencia Brasil)

Phát biểu với báo giới, bà Graziotin cho rằng Mỹ cần phải đưa ra “lời giải thích thỏa đáng” về việc sử dụng tới 841 ăng ten tại thủ đô Brasilia và các thành phố khác như báo chí Brazil đã đăng tải trong tuần này.

Chúng tôi biết là Đại sứ quán Mỹ được cấp phép lắp đặt và sử dụng hệ thống ăng ten riêng, nhưng không hề biết rằng số lượng ăng ten lên tới 841 chiếc, phần lớn là ăng ten di dộng, bà Graziotin nói.

Theo báo Folha de Sao Paolo, thay vì dùng dịch vụ của các công ty điện thoại Brazil, Mỹ sử dụng dải sóng và hệ thống ăng ten riêng để bảo đảm việc liên lạc nội bộ diễn ra an toàn và bí mật. Mỹ đã dựng 38 ăng ten cố định tại Brasilia, 28 tại thành phố Recife, 26 tại Rio de Janeiro và 22 tại Sao Paulo, nơi Mỹ đặt đại sứ quán hoặc văn phòng lãnh sự.

Sự nghi ngờ của phía Brazil xuất phát từ việc trước đó báo chí Brazil lật tẩy hoạt động gián điệp quy mô toàn cầu của Mỹ trong đó Brazil là một trong những nạn nhân. Hơn nữa, đại sứ quán một số nước tại Brasilia cũng dùng ăng ten tương tự nhưng với số lượng rất khiêm tốn: Romania dùng 20, Pháp có 5 và Chile chỉ sử dụng 2 chiếc.

Ủy ban đặc biệt trên do bà Graziotin đứng đầu được thành lập tháng 9 vừa qua tại Quốc hội Brazil sau khi báo chí phanh phui các hoạt động do thám của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) nhằm vào quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh này.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí Brazil ngày 6/11, Tổng thống Dilma Rousseff cho biết điều kiện duy nhất để chuyến thăm chính thức của bà tới Mỹ được thực hiện là Washington đưa ra lời xin lỗi và cam kết rằng hoạt động tình báo nhằm vào Brazil sẽ không được lặp lại.

Chuyến thăm mà theo dự kiến diễn ra trong tháng 10 vừa qua đã bị hoãn sau khi báo chí phanh phui NSA giám sát các cuộc gọi điện thoại và thư điện tử của hàng triệu công dân Brazil, trong đó bà không phải là trường hợp ngoại lệ.

Bà phê phán Mỹ lấy lý do chống khủng bố để biện hộ các hoạt động gián điệp, nhưng trên thực tế lại do thám các nước bạn bè, các doanh nghiệp và cá nhân không có liên quan gì tới khủng bố.

Bà cũng chỉ rõ hoạt động do thám của Mỹ hoàn toàn khác hoạt động phản gián mà Brazil tiến hành nhằm vào các nhà ngoại giao Iran, Iraq và Nga trong những năm 2003 và 2004 như báo chí đăng tải, vì được thực hiện trên đất Brazil, phù hợp với luật pháp nước này và không vi phạm quyền riêng tư của các đối tượng bị theo dõi.

Tổng thống Rousseff cũng nêu rõ vụ bê bối gián điệp của Mỹ không ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao và thương mại giữa hai nước.

Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)

Nguồn: Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast