Cách chọn mua điều hòa có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng

Mùa hè mới chỉ bắt đầu và với đợt nắng nóng đầu mùa lên đến đỉnh điểm như hiện nay thì chúng ta ai cũng phải quan tâm ít nhiều về điều hoà, có thể từ cách mua, cách chọn cho đến cách bảo dưỡng, cách sử dụng remote . Trong đó, về cách chọn mua điều hoà thì chúng ta sẽ thường thấy nhắc đến các chỉ số công suất như 18.000 BTU, hay 1 HP, hay 2 ngựa...

Nếu hiểu được các chỉ số công suất này thì việc chọn mua điều hoà sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn.

"Giải mã" công suất điều hoà 18.000 BTU, 1 HP... là gì?

*Tham khảo: Blogdienlanh, Wikipedia...

Khi chúng ta nói về công suất của máy điều hoà thì thực ra có 2 loại công suất, đó là công suất làm lạnh và công suất tiêu thụ điện.

"Giải mã" công suất điều hoà 18.000 BTU, 9.000 BTU...

Về công suất làm lạnh, thông số này thường dùng đơn vị BTU/h, thể hiện khả năng làm lạnh của điều hoà. Từ thông số này người ta có thể ước tính công suất điều hoà cần có cho một không gian diện tích, như hướng dẫn ở đây.

Ví dụ nếu một căn phòng rộng chưa đến 15 m2 thì chỉ cần chọn điều hòa công suất 9.000 BTU, nhưng căn phòng rộng từ 16 m2 trở lên thì cần công suất điều hoà ít nhất là 12.000 BTU và căn phòng rộng từ 22 m2 trở lên sẽ cần điều hoà ít nhất là 18.000 BTU.

cach chon mua dieu hoa co cong suat phu hop nhu cau su dung

Nếu một căn phòng rộng chưa đến 15 m2 thì chỉ cần chọn điều hòa công suất 9.000 BTU, nhưng căn phòng rộng từ 16 m2 trở lên thì cần công suất điều hoà ít nhất là 12.000 BTU và căn phòng rộng từ 22 m2 trở lên sẽ cần điều hoà ít nhất là 18.000 BTU (Ảnh minh hoạ).

BTU (viết tắt của British Thermal Unit) là một đơn vị năng lượng truyền thống đo nhiệt năng được sử dụng ở Mỹ và Anh. Khi được dùng cho các hệ thống sưởi hoặc làm lạnh thì đơn vị chính ra phải là BTU/h (BTU trong một giờ) để đo lường công suất, nhưng thường đơn vị này được người ta nói tắt là BTU.

Để quy đổi giá trị tương đương với đơn vị năng lượng quy chuẩn, 1 Watt bằng với 3,41214 BTU/h, 1.000 BTU/h bằng với 0,293 kW.

"Giải mã" công suất điều hoà 1 HP, 2 ngựa...

Ngoài BTU thì chúng ta cũng thường thấy người ta nói đến công suất của điều hoà với đơn vị HP. HP là đơn vị công suất cổ điển, là viết tắt của Horse Power vì thế còn có tên gọi là "mã lực", hoặc dân dã hơn là "ngựa".

Với chỉ số HP của điều hoà thì đó tương đương với công suất điện, nghĩa là mức độ tiêu thụ điện của điều hòa. So với đơn vị năng lượng Watt thì 1 HP bằng khoảng 750 W.

Tuy nhiên người ta thường nhìn HP như chỉ số công suất làm lạnh luôn vì thường tốn một công tiêu thụ điện 1 HP để đạt được một lượng nhiệt khoảng 9.000 đến 9.500 BTU/h. Tương tự như vậy, điều hoà 1,5 HP thường có công suất làm lạnh 12.000 BTU/h, điều hoà 2 HP (2 ngựa) thường có công suất làm lạnh 18.000 BTU/h.

Quy đổi đơn vị công suất BTU, HP, W trên mạng

Như đã nói ở trên thì giữa các đơn vị công suất BTU, HP và W (kW) đều có tỷ lệ quy đổi nhất định. Tuy nhiên nếu không thể lúc nào cũng nhớ tỷ lệ quy đổi này thì chúng ta có thể tìm công cụ quy đổi trên mạng, ví dụ như công cụ đổi giữa BTU với kW ở đây hay như công cụ đổi giữa HP với kW ở đây.

Khi người ta nói về công suất điều hoà theo BTU hay HP thì chúng ta có lẽ sẽ dễ hình dung hơn so với khi nói theo kW, vì thế mới cần đến những công cụ quy đổi.

cach chon mua dieu hoa co cong suat phu hop nhu cau su dung

Nếu không thể lúc nào cũng nhớ tỷ lệ quy đổi thì chúng ta có thể tìm công cụ quy đổi trên mạng, ví dụ như công cụ đổi giữa BTU với kW ở đây hay như công cụ đổi giữa HP với kW ở đây (như trong hình).

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast