Cách tìm và loại bỏ phần mềm độc hại trên thiết bị Android

Nếu điện thoại Android đột ngột chầm chậm, sử dụng quá nhiều dữ liệu hoặc hiển thị dữ liệu bị hỏng? Có thể điện thoại của bạn đã bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc ransomware. Dưới đây là cách xác định và gỡ bỏ các phần mềm độc hại khỏi thiết bị Android.

Hiện nay, nguyên nhân chính dẫn đến lây nhiễm phần mềm độc hại trên các thiết bị Android là do người dùng cài đặt các ứng dụng hoặc game miễn phí từ Play Store. Thậm chí các phần mềm độc hại còn có giao diện, tên gọi, hình đại diện ... giống hệt ứng dụng cần tìm. Vì vậy hãy thực hiện theo các bước dưới đây để kiểm tra và xử lý nếu xác định thiết bị của mình bị lây nhiễm các phần mềm độc hại.

Bước 1: Tắt điện thoại cho đến khi tìm ra các chi tiết cụ thể

Khi biết chắc chắn điện thoại của bạn đang bị tấn công bởi phần mềm độc hại, hãy bấm giữ nút nguồn và tắt điện thoại. Nó có thể không ngăn chặn được phần mềm độc hại gây ra thiệt hại cho thiết bị, nhưng có thể ngăn không cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn và có thể ngăn chặn phần mềm độc hại lây lan sang các thiết bị khác trong cùng một mạng. Tắt máy cũng sẽ cho bạn thời gian để suy nghĩ tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

cach tim va loai bo phan mem doc hai tren thiet bi android

Nếu vẫn chưa tìm ra vấn đề hãy bật điện thoại lại và thực hiện theo bước 5. Các ứng dụng chống phần mềm độc hại có thể giúp xác định những gì đang gây ra các vấn đề cho thiết bị, thậm chí hỗ trợ gỡ bỏ cả các phần mềm bị nhiễm bệnh. Nhưng việc này yêu cầu điện thoại của bạn truy cập vào Internet một lần nữa, trong đó có nhiều rủi ro.

Bước 2: Chuyển sang chế độ an toàn/khẩn cấp trong khi bạn làm việc

Khi bật lại thiết bị để tìm ra nguyên nhân và cô lập các ứng dụng có vấn đề, hãy chuyển sang chế độ an toàn trước tiên. Điều này sẽ giúp hạn chế thiệt hại mà ứng dụng bị nhiễm có thể làm. Để chuyển sang chế độ an toàn, bấm giữ nút nguồn trong vài giây khi thiết bị của bạn bật, một hộp thoại hiển thị sẽ cung cấp một vài lựa chọn, bao gồm cả lựa chọn chuyển sang Chế độ an toàn (Safe mode) hoặc Chế độ khẩn cấp (Emergency mode) hoặc cụm từ tương tự. Hãy chọn một trong hai chế độ này và chờ điện thoại khởi động lại trước khi tiếp tục.

cach tim va loai bo phan mem doc hai tren thiet bi android

Lưu ý: Nếu không thể tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố phần mềm độc hại, ngay cả sau khi cài đặt ứng dụng bảo mật để xử lý. Nếu không được thì Reset điện thoại sẽ là giải pháp cuối cùng.

Bước 3: Đi tới Settings và tìm ứng dụng

Truy cập vào menu Settings trên thiết bị Android, di chuyển xuống mục Apps (ứng dụng), tìm danh sách tất cả các ứng dụng hiện tại của bạn, có thể sẽ phải chọn App Manager (quản lý ứng dụng) để xem danh sách đầy đủ.

cach tim va loai bo phan mem doc hai tren thiet bi android

Di chuyển trong danh sách và tìm đến ứng dụng bị nhiễm, chọn ứng đó và chọn lệnh Uninstall để gỡ bỏ hoặc Force close (trường hợp không thể gỡ bỏ ứng dụng mà chỉ vô hiệu hóa chúng).

cach tim va loai bo phan mem doc hai tren thiet bi android

Bước 4: Xóa ứng dụng bị nhiễm và bất cứ điều gì khác đáng ngờ

Đơn giản chỉ cần chọn Uninstall để gỡ bỏ các ứng dụng bị nhiễm, thậm chí gỡ bỏ tất cả các ứng dụng mới cài đặt gần đây, thời điểm ngay sau khi cài đặt các ứng dụng đó làm cho thiết bị nhiễm phần mềm độc hại. Cũng cần phải xem lại danh sách các ứng dụng, bởi có nhiều ứng dụng sẽ tự động tải xuống thiết bị mà chính bạn không biết.

cach tim va loai bo phan mem doc hai tren thiet bi android

Lưu ý: Trong một số trường hợp, bạn sẽ không thể gỡ cài đặt ứng dụng và thậm chí tùy chọn đó sẽ bị tắt. Một số phần mềm độc hại/ransomware có thể truy cập vào quyền cài đặt quản trị viên và tự bảo vệ đặc biệt để ngăn chặn điều này. Nhưng có thể khắc phục bằng cách, quay lại trình đơn Settings ban đầu và di chuyển xuống Lock Screen and Security (hoặc lựa chọn tương tự), trong tùy chọn Security, tìm mục Phone (Device) Administrators. Nhưng trước tiên, bạn phải truy cập vào mục “Other security settings” trước rồi kích hoạt khả năng xóa phần mềm độc hại trên Android.

cach tim va loai bo phan mem doc hai tren thiet bi android

Bước 5: Tải xuống một số ứng dụng bảo vệ chống lại phần mềm độc hại

Để ngăn chặn các phần mềm độc hại có thể tấn công, hiện nay trên Play Store có một số ứng dụng bảo mật được cung cấp miễn phí, giúp bảo vệ điện thoại, quét tìm diệt virut, phần mềm độc hại, thậm chí xóa cả các tập tin rác hay xóa bỏ bất kỳ ứng dụng có khả năng bị lây nhiễm.

cach tim va loai bo phan mem doc hai tren thiet bi android

Hiện có rất nhiều sự lựa chọn để bảo vệ thiết bị Android an toàn như: 360 Security, Avast Security, AVG Antivirus

Ngoài ra một yếu tố quan trọng khác là đảm bảo thiết bị Android của bạn luôn được cập nhật sẽ giúp thiết bị của bạn an toàn hơn.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast