Cáp AAG được sửa đến ngày 5/6, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế lại ảnh hưởng

Theo kế hoạch, trong thời gian từ nay đến ngày 5/6/2018, nhánh S1 của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được đối tác quốc tế sửa chữa, gây ảnh hưởng đến dịch vụ kết nối Internet từ Việt Nam đi HongKong, Mỹ.

Cáp AAG được sửa đến ngày 5/6, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế lại ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM), nối liền Việt Nam với các nước vùng lãnh thổ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây. Đây là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Trong thông tin vừa phát ra hôm nay, ngày 25/5/2018, VNPT cho biết, nhà mạng này mới đây đã nhận được thông báo từ đối tác hướng quốc tế về việc sửa chữa tuyến cáp biển AAG.

Cụ thể, về lịch sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG, VNPT cho hay, từ 23h ngày 22/5/2018 đến ngày 27/5/2018, đối tác quốc tế tiến hành sửa chữa tuyến cáp AAG (nhánh S1) đi HongKong và Mỹ. Tiếp đó, trong thời gian từ ngày 1/6/2018 đến ngày 5/6/2018, sẽ thực hiện sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG (nhánh S1) có lưu lượng đi qua trạm cáp Vũng Tàu của Việt Nam.

Cũng trong thông tin mới phát ra, đại diện VNPT nhận định, việc sửa chữa tuyến cáp biển quốc tế AAG (nhánh S1) sẽ gây ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ Internet quốc tế của các khách hàng. “Ngay sau khi nhận được thông báo, VNPT đã lập tức chủ động định tuyến lưu lượng Internet sang các hướng cáp khác đảm bảo chất lượng dịch vụ của khách hàng. Đồng thời, VNPT cũng phối hợp với đối tác để rút ngắn thời gian sửa chữa cáp AAG”, đại diện VNPT chia sẻ.

Bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm của các khách hàng, VNPT cũng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới về tình hình sửa chữa tuyến cáp quang biển quốc tế AAG.

Trên thực tế, kể từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng năm 2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã nhiều lần gặp sự cố, phải sửa chữa, bảo dưỡng gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng tới khách hàng. Lần gần đây nhất, AAG bị gián đoạn liên lạc là vào vào ngày 6/1/2018, đối tác quốc tế tiến hành cấu hình lại nguồn tuyến cáp biển này.

Với sự cố kể trên, mặc dù dự kiến được khôi phục hoàn toàn vào ngày 9/1/2018, tuy nhiên do phát hiện lỗi mới trên cáp nhánh S1 nên ngày 19/1, đối tác quốc tế đã thông báo lại kế hoạch thực hiện cấu hình lại nguồn cho toàn bộ nhánh S1 trên cáp biển AA. Khi đó, thời gian dự kiến được đối tác quốc tế đưa ra là bắt đầu từ 7h00 ngày 21/1/2018 dự kiến đến ngày 25/1/2018 kết thúc.

Đến ngày 25/1, VNPT cho biết việc cấu hình lại nguồn cho toàn bộ nhánh S1 để sửa lỗi đã được thực hiện từ 7h15 ngày 21/1/2018 và hoàn tất vào 21h40 ngày 23/1/2018, khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến cáp biển AAG.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast