Chiến cuộc tại Syria vẫn tiếp tục ở thế giằng co

Một người dân Syria sợ hãi trước bom đạn đã bày tỏ mong muốn chính phủ sớm kiểm soát được tình hình.

Trong khi cộng đồng quốc tế chưa có giải pháp hữu hiệu đối với cuộc khủng hoảng Syria thì các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe đối lập lại bùng lên tại các căn cứ quân sự và sân bay ở phía bắc đất nước. Do chưa có một giải pháp chính trị đột phá tại Syria nên dân thường vẫn là nạn nhân chịu thiệt hại.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, các máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria đã liên tiếp không kích vào một loạt thị trấn, làng mạc xung quanh thủ đô Damascus trong khi phe đối lập nã đạn pháo và đạn súng cối vào các khu vực khác. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng khi một quả đạn pháo rơi xuống quận phía đông Ghouta.

Một người dân tại thủ đô Damascus nói: “Cuộc sống của chúng tôi luôn bị đe dọa. Bom đạn là thứ đáng sợ nhất. Tôi mong muốn chính phủ sớm kiểm soát được tình hình”.

Binh lính chính phủ Syria (ảnh: PressTV)
Binh lính chính phủ Syria (ảnh: PressTV)

Cũng trong ngày 13/1, máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria cũng đã giội bom xuống thành phố Azaz, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ít nhất 34 người đã bị thương trong các cuộc không kích ở khu vực biên giới này. Bảy trong số đó đã thiệt mạng vì các vết thương nghiêm trọng.

Quân chính phủ đã đánh chiếm lại được hầu hết khu vực chiến lược Daraya vì, đây là một địa điểm có ý nghĩa về mặt chiến lược quan trọng. Mất Daraya đồng nghĩa với việc thành trì của Tổng thống Syria Al-Assad – thủ đô Damascus sẽ phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng.

Trong khi quân đội trung thành với ông Assad đang giành thế chủ động ở mặt trận thủ đô nhờ vào sức mạnh vượt trội của Lực lượng không quân thì phe đối lập cũng giáng một đòn mạnh vào chính phủ ở khu vực phía bắc khi chiếm được căn cứ không quân Taftanaz rộng lớn và quan trọng ở tỉnh Idlib.

Trong khi đó, các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria cho đến nay đều thất bại. Bản thân đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab về vấn đề Syria – ông Lakhdar Brahimi cũng thừa nhận, không nhiều hy vọng về khả năng tìm kiếm được một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Nabil al-Arabi hôm 13/1 cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần phái lực lượng gìn giữ hòa bình đến để bảo vệ người dân Syria, nhưng nhấn mạnh lực lượng này sẽ không tham gia tác chiến.

Cho đến nay, dư luận quốc tế vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung trong vấn đề Syria. Trong khi Mỹ bác bỏ vai trò của Tổng thống Syria Al-Assad thì Ngoại trưởng Nga Lavrov thúc giục phe đối lập tại Syria ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay. Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định rằng, không thể coi sự ra đi của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là "điều kiện tiên quyết" cho một thỏa thuận chấm dứt cuộc xung đột đã khiến ít nhất 60 nghìn người thiệt mạng./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast