Chip cơ khí nano dựa trên ý tưởng cách đây 200 năm.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang hoàn thành bản thiết kế máy tính sử dụng chip siêu nhỏ, siêu mạnh, hoạt động theo cơ chế mà nhà toán học người Anh Charles Babbage mô tả từ thế kỷ 19.

Chip cơ khí nano dựa trên ý tưởng cách đây 200 năm.

Mô hình động cơ của Charles Babbage. Ảnh: BBC

Giáo sư Robert Blick thuộc Đại học Wisconsin-Madison cho biết họ đang xây dựng một kiến trúc điện toán mới nhưng không có ý định cạnh tranh với ngành công nghiệp silicon tốc độ cao.

Điện toán cơ khí không phải là ý tưởng mới. Nó đã được biết đến qua hệ thống máy tính analogue 2.000 tuổi có tên Antikythera, được tìm thấy ở Hy Lạp năm 1902.

Cách đây gần hai thế kỷ, nhà toán học Babbage cũng đã công bố một số bản thiết kế máy tính cơ khí chạy bằng hơi nước với 25.000 đòn bẩy, bánh răng và nặng khoảng 13 tấn.

Tuy chưa một thiết kế nào của Babbage được hiện thực hóa, Bảo tàng khoa học London mới đây đã thử lắp ráp một số mẫu và nhận thấy chúng có thể thực hiện những phép tính phức tạp.

“Chip nano của chúng tôi được hình thành dựa trên sáng kiến của Babbage nhưng được thu nhỏ tới mức nano”, Blick cho hay. “Không như máy tính hiện nay hoạt động nhờ các chuyển động của electron trong mạch, máy tính cơ khí nano sử dụng lực kéo - đẩy để thực hiện phép tính”.

Các nhà khoa học đang phát triển những bộ phận đầu tiên như bóng bán dẫn (transistor), mạch cơ bản... Blick tin rằng dự án này sẽ giúp kéo dài sự tồn tại của định luật Moore và thúc đẩy các dòng chip lai (hybrid).

Trong khi đó, quân đội Mỹ cũng rất quan tâm đến dự án do khác với chip truyền thống, chip cơ khí nano không bị tác động bởi các xung điện từ vẫn được đối phương sử dụng nhằm đánh sập hệ thống máy tính.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast