Cuộc đua Thủ tướng Đức gay cấn đến phút chót

Trong khi thời điểm tổng tuyển cử ở Đức chỉ còn được tính bằng vài chục giờ, Thủ tướng Đức Angela Merkel và các đối thủ của bà ngày 25/9 vẫn phải nỗ lực giành những lá phiếu cuối cùng của cử tri.

Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn đang nỗ lực giành những lá phiếu cuối cùng của cử tri. (Ảnh: Reuter)
Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn đang nỗ lực giành những lá phiếu cuối cùng của cử tri. (Ảnh: Reuter)

Các cuộc thăm dò mới đây nhất cho thấy, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo/Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) giành được sự ủng hộ của khoảng 35% cử tri, và đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 13%.

Nếu kết quả này lặp lại trong cuộc tổng tuyển cử ngày 27/9 tới, bà Merkel sẽ có cơ hội "đổi màu" liên minh cầm quyền từ Đen-Đỏ hiện nay (CDU/CSU và SPD) sang Đen-Vàng (CDU/CSU và FDP) với đa số mong manh trong Quốc hội 598 ghế.

Tuy nhiên, cuộc đua "song mã" giữa CDU/CSU và SPD hiện vẫn đang rất sát nút. Một phần do trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây SPD vẫn giành được 26% số phiếu ủng hộ, đặc biệt sau khi ứng cử viên tranh chức thủ tưởng của đảng này là Ngoại trưởng Frank-Walter Steimeier có cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình "thành công ngoài mong đợi".

Phần khác do khoảng 25% trong số 62 triệu cử tri ở Đức cho đến thời điểm này vẫn chưa quyết định ủng hộ đảng nào, và các cuộc thăm dò ở Đức trong lịch sử thường không cho kết quả chính xác. Chính vì vậy, cả hai đảng lớn này vẫn phải tiếp tục chiến dịch vận động tranh cử đến phút chót để thu hút lá phiếu của cử tri.

Ngoại trưởng Steimeier hy vọng có thêm phiếu sau buổi vận động phút chót vào cuối ngày hôm nay (25/9) ở thủ đô Berlin, trong khi Thủ tướng Merkel, do bận dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi ở Mỹ, sẽ có cuộc vận động cuối cùng vào ngày mai.

CDU cũng đã tổ chức chiến dịch vận động 72 giờ cuối với khẩu hiệu "Kết quả bầu cử sẽ được quyết định ở những mét cuối của đường đua". Đảng này cũng tuyên bố sẽ tận dụng những giờ cuối cùng và huy động mọi sức mạnh trong cuộc đua này.

Theo giới quan sát, cả hai ứng cử viên tranh chức thủ tướng trong những giờ tới sẽ tập trung vào kinh tế vì đây là vấn đề mấu chốt để khôi phục lòng tin của cử tri.

Các nhà quan sát nhận định với việc kinh tế Đức trong năm nay rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của nước này, cuộc tổng tuyển cử sắp tới vẫn chứa đựng nhiều bất ngờ, dù liên minh cầm quyền Đen-Vàng là "kịch bản" được dự đoán có nhiều khả năng xảy ra nhất./.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast