Cựu Tổng thống vùng lãnh thổ Đài Loan Trần Thủy Biển tự sát

Ông này cố dùng khăn để tự tử trong phòng tắm nhà tù nhưng giám thị phát hiện kịp thời, Bộ Tư pháp vùng lãnh thổ cho hay.

Ông Trần chịu mức án tù 20 năm do các cáo buộc tham nhũng mà ông này tuyên bố là do động cơ chính trị, bởi vì ông có quan điểm chống Trung Quốc rất mạnh.

Bộ Tư pháp vùng lãnh thổ Đài Loan trong thông cáo của mình có nói, ông Trần đã cố lấy đi mạng sống của chính mình nhằm phản đối việc kết tội ông ta tham nhũng. Thông cáo nói vụ tự sát xảy ra ở thành phố Đài Trung vào tối 2/6 nhưng không cung cấp chi tiết việc ông Trần sử dụng khăn để tự sát ra sao.

“Không thấy có bất thường nghiêm trọng nào sau khi tiến hành kiểm tra y tế,” bản thông cáo có đoạn.

Cựu Tổng thống Trần Thủy Biển bị bắt hồi năm 2008 với cáo buộc tham nhũng (ảnh: AP)
Cựu Tổng thống Trần Thủy Biển bị bắt hồi năm 2008 với cáo buộc tham nhũng (ảnh: AP)

Vẫn theo văn bản này, nhà tù đã bố trí một chuyên gia tâm lý đến gặp gỡ với cựu Tổng thống Trần. “Hiện tại tâm trạng của ông ấy đang khá dần.”

Trần Thủy Biển là Tổng thống vùng lãnh thổ Đài Loan từ năm 2000 đến 2008 và là một người tích cực cổ xúy cho hòn đảo Đài Loan chính thức độc lập, trái ngược với quan điểm của Trung Quốc coi vùng này chỉ là một tỉnh.

Những năm cầm quyền cuối cùng của ông Trần ngập tràn những cáo buộc về tham nhũng và biển thủ. Vợ ông đã bị buộc tội như vậy vào năm 2006.

Bản thân ông Trần không bị kết tội cho đến khi Đảng Dân chủ Tiến bộ của ông ta thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008, khiến ông phải “về vườn” và mất quyền miễn trừ truy tố.

Trong đợt tranh cử tổng thống năm 2004, ông Trần thoát chết trong vụ ám sát nhằm vào ông khi 1 viên đạn sượt qua ông. Sau đó ông đắc cử một cách sít sao trước phe đối lập Quốc dân đảng./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast