Đã có kết quả điều tra cái chết của cố Tổng thống Arafat

Giới chức Palestine ngày 5/11 cho biết đã nhận được báo cáo kết quả điều tra do các nhà khoa học Nga và Thụy Sĩ tiến hành liên quan đến cái chết của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat, song không tiết lộ nội dung chi tiết.

Phát biểu trước báo giới, tướng Tawfiq Al-Tirrawi, người đứng đầu ủy ban của Palestine điều tra về cái chết của ông Arafat, cho biết đã nhận được báo cáo nói trên từ phòng xét nghiệm thuộc Viện vật lý phóng xạ và Trung tâm Khoa học pháp y của đại học Lausanne (Thụy Sĩ).

Nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat (phía trên, giữa) vẫy chào người dân tại Muqatta trước khi đáp máy bay tới Paris chữa bệnh, ngày 29/10/2004. AFP/TTXVN
Nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat (phía trên, giữa) vẫy chào người dân tại Muqatta trước khi đáp máy bay tới Paris chữa bệnh, ngày 29/10/2004. AFP/TTXVN

Hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA cho biết kết quả điều tra của nhóm các nhà khoa học Nga, do chính quyền Palestine chỉ định, cũng đã được chuyển ủy ban nói trên và dự kiến sẽ được công bố rộng rãi trong thời gian tới.

Tháng 11/2012, nhóm chuyên gia nói trên đã lấy các mẫu phẩm từ hài cốt của cố Tổng thống Arafat để tiến hành xét nhiệm do những nghi vấn liên quan đến chất phóng xạ poloni-210 trong cái chết của vị cố tổng thống này. Tuy nhiên, các nhà khoa học sau đó đã loại bỏ giả thuyết trên, song khẳng định không loại trừ khả năng bị phơi nhiễm một loại chất độc khác.

Ông Arafat qua đời tại Pháp ngày 11/11/2004, thọ 75 tuổi, nhưng các bác sĩ không thể xác định rõ nguyên nhân cái chết. Các cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành sau khi dấy lên nhiều nghi vấn cho rằng ông Arafat chết do bị đầu độc bằng chất phóng xạ được đưa ra hồi năm 2006. Các mẫu vật sau đó đã được chuyển cho các nhà khoa học Nga, Thụy Sĩ và Pháp tiến hành đồng thời.

TTXVN

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast