Đánh bom liều chết ở Iraq, gần 90 người thương vong

Ít nhất 32 người thiệt mạng và 57 người bị thương trong vụ đánh bom kép nhằm vào một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ngày hôm qua (18/6) tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Hiện trường một vụ nổ ở Aziziyah, phía nam thủ đô Baghdad ngày 16/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hiện trường một vụ nổ ở Aziziyah, phía nam thủ đô Baghdad ngày 16/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Vụ tấn công mới nhất trong làn sóng bạo lực leo thang một lần nữa làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Nguồn tin giấu tên của Bộ Nội vụ cho biết vụ nổ xảy ra ngay sau lễ cầu nguyện buổi trưa ở đền thờ thuộc quận al-Qahira, phía Bắc thủ đô Baghdad.

Sau khi bắn chết các nhân viên bảo vệ nhà thờ, một kẻ đánh bom đã cho nổ tung thân mình ngay lối vào, trong khi một kẻ khác lợi dụng tình hình hỗn loạn để chạy vào bên trong đền thờ rồi mới kích hoạt khối thuốc nổ giấu trong người nhằm tăng tính sát thương.

Được biết, trong số các nạn nhân có nhiều sinh viên của trường Đại học Imam al-Sadiq tọa lạc ngay cạnh.

Lực lượng an ninh đã lập tức phong tỏa hiện trường và khu vực xung quanh nhằm tìm kiếm những khối thuốc nổ có thể còn cất giấu trong đền thờ. Một xe chở bom cũng đã được kịp thời tháo ngòi nổ.

Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận đứng sau các vụ tấn công đẫm máu nói trên, song nhiều khả năng là do các nhóm phiến quân có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tiến hành.

Các nhóm này thường tổ chức các vụ đánh bom liều chết nhằm vào người Hồi giáo Shiite tại Iraq.

Trong khi đó, hai vụ đánh bom khác cũng đã xảy ra tại Baghdad và tỉnh Salaheddin ở phía Bắc thủ đô làm chết hai người và sáu người bị thương.

Đây là loạt vụ tấn công mới nhất trong làn sóng bạo lực bùng phát trên cả nước Iraq thời gian gần đây, khiến con số thương vong trong tháng Năm tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 với 507 người thiệt mạng và 1.278 người bị thương.

Bạo lực liên tiếp và tình hình bế tắc chính trị đang làm dấy lên quan ngại về nguy cơ tái bùng phát cuộc chiến sắc tộc và phe phái từng diễn ra ở nước này vào các năm 2006-2007./.

Nguồn: Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast