Facebook gỡ bỏ tính năng hỗ trợ loan tin giả

Trong động thái được đánh giá là chống tin giả tích cực nhất trước nay, Facebook vừa gỡ bỏ tính năng cho phép người dùng chỉnh sửa phần xem trước của đường link chia sẻ.

facebook go bo tinh nang ho tro loan tin gia

Ảnh: Reuters

Thông thường khi người dùng Facebook chia sẻ một đường link thông tin trên trang cá nhân của họ, nó sẽ hiển thị một phần xem trước bao gồm tít bài gốc, nội dung mô tả và hình ảnh của thông tin sẽ được dẫn tới.

Đây cũng là cách để những người dùng Facebook khác có thể xem trước nội dung rồi sẽ quyết định có nên bấm vào link đó xem tiếp hay không.

Tuy nhiên, theo đài Foxnews (Mỹ), Facebook cũng trao cho người dùng công cụ để chỉnh sửa phần xem trước nội dung chia sẻ này. Vì thế đã xảy ra tình trạng ai đó có thể dẫn một đường link tới trang web không đáng tin cậy, tuy nhiên lại chỉnh sửa để khiến nó có vẻ như thuộc về một trang web có uy tín để dẫn dụ người khác bấm vào xem.

Ngày 19-7 Facebook quyết định gỡ bỏ tính năng chỉnh sửa phần nội dung xem trước. Theo đó đảm bảo rằng những gì bạn nhìn thấy trước khi bấm chọn vào chính là những gì bạn sẽ đọc được, chứ không còn cảnh "treo đầu dê bán thịt chó" như trước.

Ngoại lệ duy nhất trong động thái này là Facebook vẫn giữ lại quyền chỉnh sửa đường link xem trước với những đơn vị xuất bản tin tức.

Mặc dù động thái này chưa thể triệt bỏ được nạn tin tức giả trên Facebook, nhưng điều chắc chắn là nó sẽ góp phần khiến cho rất nhiều tin tức thất thiệt kiểu này không thể xuất hiện trên mạng xã hội đã có 2 tỉ người dùng.

Cùng với đó, nó cũng góp phần gia tăng thêm lòng tin của người dùng vào Facebook hơn khi họ biết rằng đường link họ bấm vào xem trong phần xem trước chính là thông tin họ đang muốn đọc.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast