Facebook mạnh tay xử lý nội dung trái phép tại Thái Lan

Đáp lại yêu cầu của toà án hình sự Thái Lan, Facebook đã cho chặn một số trang có nội dung trái phép. Chính sách này cũng sẽ được Facebook áp dụng trên toàn cầu.

Dẫn lời người phát ngôn của Facebook hôm nay 10/5, tờ The Bangkok Post viết: “Khi chính phủ các nước tin rằng có điều gì đó trên Internet vi phạm luật pháp của họ, họ có thể liên hệ với những công ty như Facebook và yêu cầu chúng tôi hạn chế truy cập nội dung đó. Khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan chức năng, Facebook sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các nội dung xem chúng có thật sự vi phạm các quy định về pháp luật địa phương".

"Nếu chúng tôi xác định có vi phạm, chúng tôi sẽ chặn nó tại quốc gia hoặc vùng lãnh thổ liên quan và thông báo lý do vì sao nó bị chặn cho những người cố gắng truy cập”, người đại diện Facebook khẳng định đây cũng là chính sách được Facebook áp dụng trên toàn cầu chứ không riêng ở Thái Lan.

Trước đó, tòa án Hình sự đã gửi email chính thức đến CEO Facebook Zuckerberg để yêu cầu chặn khoảng 309 trang trên mạng xã hội này.

facebook manh tay xu ly noi dung trai phep tai thai lan

Facebook vừa cam kết sẽ xử lý những yêu cầu của toà án Thái Lan về việc ngăn chặn các nội dung trái phép.

Tính đến ngày 9/5, Facebook đã chặn một số nội dung theo yêu cầu của chính phủ Thái Lan. Cùng ngày, 3 trang Facebook đứng đầu trong danh sách đen vẫn còn hoạt động nhưng những đường link từ các tài khoản này không thể truy cập nếu được chia sẻ trên mạng xã hội. Chủ nhân của 3 tài khoản này vốn bị truy tố vì tội phỉ báng hoàng gia.

Tổng thư ký Văn phòng Ủy ban Viễn thông và Truyền hình Quốc gia Thái Lan (NBTC) Takorn Tantasith cho biết: “Phản ứng của Facebook là dấu hiệu tốt cho thấy tương lai hợp tác giữa ISP và công ty mạng xã hội này”.

Trước đó không lâu, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã tăng cường 3.000 nhân viên theo dõi để kiểm duyệt nội dung sau sự cố về người dùng ở Thái Lan. Trong video phát trực tiếp, một ông bố đã tự tay giết chết cô con gái 11 tháng tuổi rồi tự sát. Đáng tiếc là video này vẫn tồn tại quá lâu trước khi bị gỡ bỏ.

facebook manh tay xu ly noi dung trai phep tai thai lan

Facebook đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về việc kiểm soát nội dung lan truyền trên mạng xã hội này.

Đây không phải lần đầu Facebook gặp phải những rắc rối về nội dung truyền đi trên mạng xã hội. Mới đây, đảng Xanh của Áo đã đâm đơn kiện Facebook về việc các lãnh đạo của họ bị phỉ báng trên mạng xã hội này. Toà án Áo ra phán quyết buộc Facebook phải xoá những bình luận gây thù địch.

Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành những chính sách nghiêm ngặt về việc kiểm duyệt nội dung của các mạng xã hội như Facebook, YouTube. Đại diện Facebook tại Việt Nam cũng khẳng định sẽ phối hợp với Bộ ưu tiên gỡ bỏ thông tin giả danh, tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, các tổ chức cá nhân.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast