Facebook sắp ra 6 emoji mới thay thế "like" trên toàn cầu

Facebook sắp tung ra hàng loạt nút bấm "kiểu như nút dislike" với tên gọi reaction để người dùng có thể sử dụng nhằm thể hiện phản ứng, cảm xúc của mình.

Một tháng sau khi Mark Zuckerberg công bố, Facebook đang chuẩn bị ra mắt một dạng nút bấm kiểu như nút dislike (không thích) với tên gọi "reactions" (phản ứng, phản hồi). Hiện tại, Facebook đang thử nghiệm các nút bấm này tại Ireland và Tây Ban Nha.

Nút bấm "reactions" của Facebook bao gồm 6 emoji hoạt hình mà bạn có thể sử dụng để phản hồi bài đăng của bạn bè mình: love (yêu thương), haha (một điệu cười), yay (mô tả niềm vui, sự ủng hộ, chiến thắng...), wow (mô tả sự ngạc nhiên, thán phục), sad (buồn), và angry (giận dữ). Để sử dụng tính năng này, bạn nhấn giữ nút like cho tới khi 6 emoji mới hiện ra rồi chọn một trong số đó.

Các bài đăng sẽ hiển thị số "reaction" bên cạnh số bình luận - 10 like, 4 love, 2 haha, ... Adam Mosseri, người phụ trách việc phát triển News Feed, mới đây đã chia sẻ một số thông tin thú vị liên quan đến quá trình triển khai nút bấm reaction của mạng xã hội Facebook.

Người dùng Facebook yêu cầu các nút bấm ngoài like bằng cách liên tục gửi báo cáo lỗi. Thông thường, khi Facebook bị người dùng phàn nàn, đó là bởi người dùng không thích một tính năng mới nào đó mà mạng xã hội này tung ra. Tuy nhiên, điều này xảy ra ngay cả khi người sử dụng yêu cầu một tính năng nào đó và muốn được đáp ứng. Trong nhiều năm qua, người dùng đã yêu cầu Facebook bổ sung thêm nhiều nút bấm "phản hồi" này. Một số người cho rằng, việc thiếu biểu tượng mặt cười haha trên thực tế là một lỗi phần mềm, và họ thể hiện điều này bằng cách thường xuyên gửi báo cáo lỗi cho công ty.

Facebook quyết định chọn emoji bằng cách theo dõi các bình luận một từ. Đây là yếu tố đầu tiên Facebook sử dụng để đưa ra quyết định của mình. Và hãng nhận thấy, người dùng sử dụng rất nhiều các từ như Haha, yay, wow, sad để thể hiện cảm xúc của mình.

Facebook cũng theo dõi cảm xúc mà bạn thể hiện trong các bình luận của bạn trên bài đăng của bạn bè. Năm ngoái, Facebook bổ sung tính năng cho phép người dùng bình luận bằng sticker, và hãng dựa vào việc sử dụng tính năng này để phát triển các nút bấm reaction. Các sticker của Facebook đều được gắn với một cảm xúc nào đó, và Facebook sẽ theo dõi xem đâu là sticker được dùng phổ biến nhất để đưa ra quyết định chọn nút bấm reaction.

Tính năng này được thử nghiệm tại Tây Ban Nha và Ireland bởi người dùng tại 2 quốc gia này không có bạn bè ở các nước khác. Với một công ty quy mô lớn như Facebook, việc thử nghiệm 1 tính năng như reaction trong một nhóm người dùng nhỏ thường gặp nhiều khó khăn. Đó là bởi, nếu như một người nào đó được cập nhật emoji haha, thế nhưng bạn bè của họ lại không thể nhìn thấy emoji đó bởi người bạn không nằm trong nhóm thử nghiệm, thì rõ ràng là hãng đã thất bại. Đó là lý do vì sao Facebook phải chọn thử nghiệm tính năng mới ở các quốc gia mà hầu hết người dùng không có bạn bè ở nước ngoài như 2 quốc gia trên.

Người dùng không thực sự muốn nút dislike. Từ trước đến nay, chúng ta đều cho rằng, Facebook nên có nút dislike để đối lập với nút like. Thế nhưng, có vẻ như dislike hóa ra lại không quá hữu ích, bởi nó không diễn tả được cụ thể cảm xúc. "Nếu bạn thấy có một chuyện gì buồn bạn có thể dislike nó. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy trên thực tế người dùng thích biểu lộ sự thông cảm. Nếu bạn dislike một bài đăng bởi nó làm bạn tức giận, có thể bạn sẽ thích biểu lộ bằng emoji tức giận (anger) hơn" - Adam Mosseri chia sẻ.

Một số thông tin khác đáng chú ý về các nút reaction của Facebook, đó là chúng được vay mượn khá nhiều từ dịch vụ Path, và có lẽ có ít nhất một lý do (không được Facebook nói đến) để mạng xã hội này đưa ra nút dislike thực sự, đó là công ty không muốn khuyến khích bạn trêu chọc (troll) bạn bè của mình bằng cách tung ra hình emoji ngón tay cái chỉ xuống mỗi lần họ đăng một cái gì đó ngớ ngẩn trên mạng xã hội.

Theo ICTnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast