Facebook thông báo đến những tài khoản bị lộ thông tin cho Analytica

“Từ ngày 9/4, Facebook sẽ đặt đường dẫn ở đầu Bảng tin của người dùng giúp họ có thể nhìn thấy các ứng dụng đang sử dụng và thông tin đã chia sẻ trên những ứng dụng đó.”

Mike Schroepfer, Giám đốc Công nghệ của Facebook thông báo trong một bài viết được công bố ngày 6-4. Việc này sẽ được Facebook bắt đầu thực hiện từ thứ Hai ngày 9-4 tới.

Đại diện Facebook cũng cho biết thông tin của gần 87 triệu người có thể đã được chia sẻ một cách không phù hợp với Cambridge Analytica. Trong số đó, Việt Nam xếp thứ 9 với 427.446 tài khoản có thể đã bị lộ thông tin. Facebook sẽ gửi một tin nhắn thông báo đến những tài khoản có thể bị chia sẻ thông tin cho Cambridge Analytica.

facebook thong bao den nhung tai khoan bi lo thong tin cho analytica

facebook thong bao den nhung tai khoan bi lo thong tin cho analytica

Thông báo của Facebook sẽ hiển thị trên đầu Bảng tin của những tài khoản bị chia sẻ thông tin cho Cambridge Analytica

Trong bài viết của mình, Giám đốc Công nghệ Facebook cho biết, mạng xã hội này sẽ phê duyệt tất cả các ứng dụng yêu cầu quyền truy cập thông tin như đăng ký, thích, ảnh, bài đăng, video, sự kiện và nhóm.

"Facebook cũng sẽ không còn cho phép các ứng dụng yêu cầu truy cập vào thông tin cá nhân như quan điểm tôn giáo hoặc chính trị, tình trạng mối quan hệ và chi tiết, danh sách bạn bè, học vấn và lịch sử công việc, hoạt động thể dục, đọc sách, nghe nhạc, đọc tin tức, xem video và chơi game. Trong tuần tới, Facebook sẽ xóa khả năng yêu cầu dữ liệu mà người dùng chia sẻ với nhà phát triển nếu có dấu hiệu họ không sử dụng ứng dụng trong 3 tháng qua,"- Mike Schroepfer cho biết.

facebook thong bao den nhung tai khoan bi lo thong tin cho analytica

Thống kê số lượng tài khoản có thể đã bị lộ thông tin cho Cambridge Analytica

Facebook cũng công bố một số thay đổi liên quan đến việc tìm kiếm và khôi phục tài khoản. "Đến hôm nay, mọi người có thể nhập số điện thoại hoặc địa chỉ email của người khác vào tính năng tìm kiếm trên Facebook để tìm kiếm họ.

Điều này đặc biệt hữu ích cho việc tìm kiếm bạn bè của bạn bằng những ngôn ngữ cần nhiều nỗ lực để gõ tên đầy đủ hoặc khi nhiều người có cùng tên. Tuy nhiên, những kẻ xấu đã lạm dụng các tính năng này để thu thập thông tin tiểu sử công khai bằng cách gửi số điện thoại hoặc địa chỉ email mà họ có được thông qua tìm kiếm và phục hồi tài khoản.

Với quy mô và tính phức tạp của hoạt động mà Facebook thấy được, chúng tôi tin rằng hầu hết mọi người trên Facebook đều có thể bị thu thập hồ sơ công khai của họ theo cách này. Vì vậy, chúng tôi đã tắt tính năng này. Chúng tôi cũng đang thực hiện những thay đổi đối với tính năng khôi phục tài khoản để giảm rủi ro bị thu thập"- Giám đốc công nghệ của Facebook lý giải.

Nằm trong kế hoạch giới hạn truy cập dữ liệu trên Facebook, Mike Schroepfer cũng thông báo Facebook đã xem xét lại tính năng "Lịch sử cuộc gọi và tin nhắn".

"Lịch sử cuộc gọi và tin nhắn là một phần của tính năng lựa chọn tham gia dành cho người dùng Messenger hoặc Facebook Lite trên nền tảng Android. Có nghĩa là chúng tôi có thể ưu tiên những người mà bạn thường xuyên liên hệ nhất lên đầu danh sách liên hệ của bạn. Chúng tôi đã xem xét lại tính năng này để xác nhận rằng Facebook không thu thập nội dung tin nhắn – và sẽ xóa tất cả nhật ký có lịch sử trên một năm. Trong tương lai, khách hàng sẽ chỉ đăng tải lên các máy chủ của chúng tôi thông tin cần thiết để cung cấp tính năng này – chứ không phải dữ liệu rộng hơn như thời gian thực hiện các cuộc gọi"- Đại diện Facebook thông tin.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast