FBI thừa nhận dùng phi cơ không người lái theo dõi nội địa

Vấn đề giám sát dân chúng lại dấy lên sau lời thừa nhận mới đây của Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Hôm 19/6, Giám đốc FBI Robert Mueller tuyên bố Mỹ có sử dụng máy bay không người lái vào mục đích theo dõi trong một số lần thực thi pháp luật.

Lời thừa nhận của ông Mueller là để trả lời các chất vấn của các thượng nghị sĩ Mỹ muốn biết thêm thông tin về việc chính phủ liên bang tăng cường sử dụng phi cơ không người lái.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, thượng nghị sĩ Charles Grassley của đảng Cộng hòa đã hỏi Giám đốc FBI liệu “FBI có dùng máy bay không người lái để thực hiện theo dõi ngay trên đất Mỹ” hay không.

Một phi cơ không người lái của Mỹ (ảnh: paxchristiusa)

Một phi cơ không người lái của Mỹ (ảnh: paxchristiusa)

Ông Mueller trả lời “có”, và “chua” thêm rằng việc này chỉ được thực hiện ở mức độ tối thiểu.

Ông này không đi vào chi tiết nhưng FBI sau đó đã ra thông cáo khẳng định phi cơ không người lái chỉ được sử dụng để theo dõi các vật thể tĩnh và tránh những rủi ro nghiêm trọng cho các nhân viên công vụ.

Bản thông cáo của FBI cho biết mỗi phi vụ như vậy đều được Cục Hàng không Liên bang thông qua.

FBI đã sử dụng máy bay không người lái trong 1 vụ bắt giữ con tin ở Alabama vào năm 2012, khi 1 tay súng tên Jimmy Lee Dykes lôi 1 cậu bé khỏi 1 chiếc xe bus chở học sinh rồi giữ cậu này trong 1 boong-ke ngầm, bản thông cáo có đoạn.

Chính phủ Mỹ cũng đã không úp mở về việc họ sử dụng máy bay loại này để giám sát biên giới Mỹ-Mexico.

Chính quyền Obama đang phải xoay xở bào chữa cho các biện pháp giám sát của mình kể từ khi xảy ra “sự cố động trời” là việc Edward Snowden, cựu nhân viên CIA và cựu nhân viên làm thầu cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), tung ra các tài liệu mật cho thấy NSA đã lập một cơ sở dữ liệu cực lớn để theo dõi thông tin cuộc gọi cũng như các hoạt động trên internet của chính dân Mỹ.

Giám đốc FBI Mueller (ảnh: Reuters)
Giám đốc FBI Mueller (ảnh: Reuters)

Hồi tháng 5, ông Obama phát biểu bảo vệ việc sử dụng phi cơ không người lái có vũ trang ở nước ngoài nhưng có nói thêm Mỹ sẽ không bao giờ dùng các cỗ máy này trên đất Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ từng hé lộ có 2 cơ quan thực thi pháp luật sử dụng hệ thống phi cơ không người lái - đó là Cục Ma túy và Cục Rượu bia, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ.

Cũng tại phiên điều trần hôm 19/6, Thượng nghị sĩ Dân chủ Diane Feinstein cho biết bà quan ngại về sự xâm phạm riêng tư do hoạt động theo dõi kiểu này.

Bà Feinstein nói: “Mối đe dọa lớn nhất đối với quyền riêng tư của người Mỹ là phi cơ không người lái và việc sử dụng thiết bị bay này, cũng như thực tế có rất ít quy định về vấn đề này hiện nay”./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast